Thứ năm, 28/03/2024 | 23:26 - GMT+7

Thiết bị hỗ trợ phục hồi thị lực sẽ được thử nghiệm trên người

Đây có thể là hy vọng mới cho những người khiếm thị, khi thiết bị phục hồi thị lực thử nghiệm đã được coi là an toàn để cấy ghép, và sẽ được thử nghiệm trên người.

09/02/2022 - 10:37
Thiết bị này được gọi Phoenix99 Bionic Eye, hiện đang được các nhà khoa học tại Đại học Sydney và Đại học New South Wales của Úc phát triển. Nó được thiết kế để sử dụng cho những bệnh nhân kiếm thị do thoái hóa như viêm võng mạc sắc tố, trong đó võng mạc bị tổn thương nhưng dây thần kinh thị giác vẫn còn nguyên vẹn.
Phoenix99 Bionic Eye được cấu tạo bởi 2 thành phần: một mô-đun giao tiếp được cấy sau tai và một mô-đun kích thích được cấy trên võng mạc. Nó bao gồm một máy quay video nhỏ gắn trên một cặp kính, giúp ghi lại cảnh trước mặt người đeo. Đầu ra của nó được chuyển đổi thành tín hiệu không dây, được truyền từ máy ảnh đến một mô-đun giao tiếp được cấy dưới da sau tai của bệnh nhân.
Phoenix99 Bionic Eye bao gồm một mô-đun giao tiếp được cấy sau tai (bên trái) và một mô-đun kích thích được cấy trên võng mạc (bên phải). Nguồn: Đại học Sydney
Thiết bị này hoạt động bằng cách kích thích võng mạc - lớp tế bào thần kinh mỏng lót phía sau mắt. Ở đôi mắt khỏe mạnh, các tế bào sẽ biến ánh sáng chiếu tới mắt thành các tín hiệu xung điện truyền đến não. Nếu võng mạc bị mắc bệnh, các tế bào này cũng sẽ thoái hóa, gây suy giảm thị lực. Phoenix99 Bionic Eye sẽ bỏ qua các tế bào suy thoái, kích thích trực tiếp các tế bào còn lại làm nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu, từ đó "đánh lừa" não bộ rằng võng mạc đã cảm nhận được ánh sáng.
Theo kỹ sư y sinh Samuel Eggenberger - thành viên của nhóm nghiên cứu: Liên quan đến chất lượng của thị lực được phục hồi, thiết bị này sẽ cung cấp thông tin đơn giản về môi trường xung quanh của người đó như phát hiện chướng ngại vật, với mục đích giúp đỡ với điều hướng, định hướng hoặc thậm chí đọc các chữ cái lớn.
Trong một thí nghiệm kéo dài ba tháng gần đây, Phoenix99 được cây ghép trên cơ thể của những con cừu và cho kết quả dung nạp tốt. Không có phản ứng nào trong mô xung quanh các thành phần, khiến các nhà khoa học tin rằng hệ thống này có thể tồn tại một cách an toàn trong một số năm.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thông qua công nghệ này, những người đang sống với tình trạng mất thị lực nghiêm trọng do rối loạn võng mạc thoái hóa có thể lấy lại cảm giác hữu ích về thị lực. Nhóm nghiên cứu hiện đang xin phê duyệt để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên người.
Kết quả của nghiên cứu trên tạp chí Biomaterials.
Theo cesti.gov.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 3
  • 7
  • 8
  • 5