Thứ năm, 25/04/2024 | 03:25 - GMT+7

Làn sóng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp

Trong bối cảnh đầy thách thức của đại dịch Covid-19, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh.

06/09/2021 - 11:03
Trong bối cảnh đầy thách thức của đại dịch Covid-19, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Giải pháp đắc lực để duy trì hoạt động của nhiều ngành nghề
Ngày 31/8, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức sự kiện trực tuyến “Đối cùng báo chí về phát triển bền vững năm 2021”, với chủ đề “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”. Chương trình có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp trên ứng dụng Zoom và được phát sóng trực tuyến trên kênh Youtube của VBCSD.

Ông Urs Kloeti, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen (góc dưới, bên phải) và diễn giả trao đổi sự kiện trực tuyến “Đối cùng báo chí về phát triển bền vững năm 2021”
Năm 2021, những tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2020. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh đầy thách thức đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành giải pháp đắc lực để duy trì hoạt động của nhiều ngành nghề kinh tế, giáo dục, y học, phục vụ đời sống thiết yếu và góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp, mô hình quản lý truyền thống sang doanh nghiệp số, Chính phủ số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… đã thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa quản lý, báo cáo tại các cơ quan, tổ chức.
Theo Gartner, những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.
Trong khi đó đối với con người bình thường, chuyển đổi số làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giao dịch với nhau. Còn đối với nhà nước, chuyển đổi số dùng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi trải nghiệm người dùng với các dịch vụ do nhà nước cung cấp, thay đổi quy trình nghiệp vụ, thay đổi mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.
“Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%” - ông Nguyễn Quang Vinh thông tin.
65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến tăng đầu tư cho chuyển đổi số
Đối với tác động của đại dịch Covid-19 đến chuyển đổi số, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược, Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT) nhận định, trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết, khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số, và những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử, cũng như tự động hóa quy trình.

Mô hình "nhà máy kết nối" (connected factory) được áp dụng tại nhà máy Nestlé Bông Sen
“Nhu cầu chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trở nên ngày càng cấp thiết, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu, tạo ra giá trị mới” - ông Nguyễn Trung Kiên nói, đồng thời chia sẻ, ba yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ. Trong đó, nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số.
Từ góc độ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp trong việc áp dụng thành công chuyển đổi số trong khâu vận hành, sản xuất giúp doanh nghiệp vươn lên, tạo sự đột phá, ông Urs Kloeti, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen cho biết, chúng tôi đặt ra ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số ở nhà máy Bông Sen là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ.
Theo ông Urs Kloeti, 5 nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Nestlé Việt Nam gồm: Định hướng chiến lược, quản trị tập trung, hạ tầng IT/OT, nhân lực trình độ cao và sự liên kết hỗ trợ. Với mục tiêu áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất và vận hành, chỉ riêng tại nhà máy Nestlé Bông Sen đã có trên 40 ứng dụng nội bộ đã được tạo ra giúp nhân viên khối nhà máy lưu trữ dữ liệu, hệ thống hóa các quy trình trước đây thực hiện hoàn toàn bằng tay. Hoạt động này không chỉ tiết kiệm 1/2 lượng giấy sử dụng so với trước đây, giảm phát thải khí CO2 ra môi trường mà còn giúp cắt giảm tới 60% các hoạt động không mang lại giá trị, nâng cao hiệu quả vận hành…
“Tầm nhìn của chúng tôi trở thành một doanh nghiệp toàn cầu am hiểu địa phương và dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Các nền tảng trọng tâm này đã giúp công ty có thể ứng phó và tiếp tục phát triển lành mạnh dưới sự tác động của đại dịch Covid-19" - ông Urs Kloeti khẳng định.
Với đặc thù công nghệ của thời đại mới, công cuộc chuyển đổi số hiện nay không chỉ là cuộc chơi của những doanh nghiệp lớn với nguồn vốn dồi dào, mà khả năng tiếp cận đã mở rộng hơn đến với cả những doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Các nhà quản trị có thể căn cứ vào đặc điểm doanh nghiệp, tổ chức của mình để đánh giá và lựa chọn mô hình chuyển đổi số phù hợp. Sự ưu việt của công nghệ và chuyển đổi số trong thời đại mới vì vậy cũng thể hiện khía cạnh nhân văn của các mục tiêu phát triển bền vững, chính là không để ai bị bỏ lại phía sau.
Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 0
  • 8
  • 2
  • 6