Thứ năm, 25/04/2024 | 19:56 - GMT+7

Tăng cường triển khai, áp dụng Telehealth trong chữa trị Covid-19

Thông qua nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth, các cơ sở y tế đã thực hiện hơn 120 buổi hội chẩn cho hơn 1.800 ca bệnh Covid-19 chuyển biến nặng trên cả nước.

23/08/2021 - 10:39
Telehealth là giải pháp tư vấn khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ và viễn thông, dùng trong kết nối giữa các bệnh viện với nhau. Qua Telehealth, cán bộ y tế có thể tra cứu lịch sử khám bệnh, hình ảnh phim chụp và các kết quả xét nghiệm, từ đó đánh giá, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Ảnh minh hoạ
Theo các y bác sĩ tại các điểm cầu, đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sĩ. Cùng với đó, giúp các y bác sĩ tại các vùng sâu, vùng xa yên tâm, tự tin hơn trong điều trị bệnh nhân.

Bộ Y tế cho biết, ngày 29/7/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3616/QĐ-BYT phê duyệt Đề án "Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 nặng".

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện điều trị COVID-19 thuộc phạm vi quản lý thực hiện nhiệm vụ được giao trong Đề án, ưu tiên triển khai ngay kết nối Telehealth giữa các khoa/phòng trong bệnh viện và giữa bệnh viện với bệnh viện. 

Các bệnh viện được giao nhiệm vụ trung tâm hồi sức tích cực quốc gia và vùng khẩn trương thiết lập mạng lưới tư vấn, hội chẩn từ xa với các bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 theo phạm vi phụ trách bằng các phương tiện thông tin thuận lợi nhất (mạng Viettel, VNPT, zoom, zalo, viber, điện thoại...) để hướng dẫn phân loại tình trạng người bệnh, tư vấn cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị, chuyển viện phù hợp, kịp thời. 

Các bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 tuyến dưới bố trí nhân lực, trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền... và cử đầu mối liên hệ, kết nối ngay với các bệnh viện phụ trách vùng, quốc gia để được hướng dẫn, hội chẩn từ xa theo định kỳ và đột xuất. 

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện, báo cáo các khó khăn, vướng mắc để được hỗ trợ kịp thời.
Theo đại diện Viettel - đơn vị xây dựng nền tảng, từ tháng 4/2020, đã có hơn 200 bệnh viện thường xuyên tham gia hội chẩn qua nền tảng Telehealth, với gần 600 buổi hội chẩn đã được thực hiện. Ngoài ra, nền tảng cũng giúp tổ chức hơn 200 buổi đào tạo chuyên môn, 35 ca tư vấn phẫu thuật từ xa và có hơn 1.600 hồ sơ bệnh án được gửi lên hệ thống..
Hà Trần
Tag:

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 7
  • 5
  • 7
  • 2