Thứ tư, 24/04/2024 | 16:37 - GMT+7

Ngành sản xuất ô tô cảnh báo tình trạng thiếu chip xử lý

Ngành công nghiệp ô tô đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chip máy tính khiến việc sản xuất chậm lại và dự kiến ​​sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

16/08/2021 - 09:24
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đã đạt được kết quả mạnh mẽ, vượt qua kỳ vọng trong nửa đầu năm qua, nhưng họ cảnh báo rằng việc thiếu chất bán dẫn đã khiến sản xuất bị hạn chế.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Tech Xplore
Vi mạch rất cần thiết cho hệ thống điện tử của ô tô hiện đại và đã rơi vào tình trạng thiếu hụt từ cuối năm ngoái.

Tình hình ở một mức độ nào đó là do lỗi của các nhà sản xuất ô tô, những người đã cắt giảm đơn đặt hàng khi đại dịch xảy ra, vì vậy các nhà sản xuất chip đã chuyển sản lượng sang điện tử tiêu dùng, vốn đang chứng kiến ​​sự bùng nổ về nhu cầu khi mọi người đổ xô vào thiết bị để làm việc và thư giãn tại gia đình.

Điều đó khiến các nhà sản xuất ô tô rơi vào tình trạng khan hàng khi nhu cầu quay trở lại, với nhiều nhà máy sản xuất đình trệ hoặc thậm chí tạm ngừng sản xuất.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô và các nhà phân tích ban đầu tin rằng tác động này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hạn chế, nhưng hiện sẽ kéo dài đến hết năm và tác động càng đáng kể hơn.

Jaguar Land Rover đã cảnh báo tình trạng thiếu chip có thể làm giảm một nửa sản lượng quý III của hãng. Tập đoàn Volkswagen cho biết tác động có thể sẽ "rõ rệt hơn" trong quý 3 khi họ hạ dự báo sản lượng hàng năm khoảng 450.000 xe. Đó là năm phần trăm mức sản xuất năm ngoái, hoặc một phần ba mức tăng sản lượng mà VW đã dự kiến ​​hồi đầu năm.

Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết: “Nguy cơ tắc nghẽn và gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện bán dẫn ngày càng gia tăng trong toàn ngành. VW cho biết một cách để họ đối phó với tình trạng thiếu hụt là ưu tiên các loại xe cao cấp, mang lại nhiều tiền hơn. Nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford lưu ý rằng nhu cầu tăng cao đối với các phương tiện được tạo ra bởi sự thiếu hụt có nghĩa là họ có thể cung cấp ít khuyến mại hơn cũng như tập trung vào các mẫu xe sinh lời nhất của mình.

Ford cho biết giá bán trung bình của họ đã tăng 14% so với năm ngoái khi hãng này khiến các nhà phân tích ngạc nhiên với lợi nhuận quý II là 1,1 tỷ USD. Nissan đã buộc phải đẩy lùi việc ra mắt chiếc crossover chạy điện hoàn toàn mới của mình, Ariya, do tình trạng thiếu chip, điều mà một số hãng tin đã gọi là "thảm họa chip" hay "chipaggedon". Nhưng điều tồi tệ nhất có thể đã nằm ở đằng sau các nhà sản xuất ô tô, theo một nhà phân tích.
Ferdinand Dudenhoeffer, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Đức, cho biết: “Chúng ta đã đạt đến đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. "Tình hình sẽ được cải thiện khi có năng lực sản xuất mới, nhưng vấn đề sẽ không kết thúc vào cuối năm 2021 và có thể tiếp tục cho đến năm 2023", Dudenhoeffer nói với AFP. Ông dự báo sự thiếu hụt sẽ khiến sản lượng 5,2 triệu xe bị thiệt hại trong năm nay. Giá ô tô đã qua sử dụng cũng tăng do nhu cầu chưa được đáp ứng đã chuyển từ thị trường ô tô mới.

Nhà cung cấp ô tô Valeo, sử dụng chip trong hệ thống hỗ trợ lái xe và chiếu sáng tự động, cho biết cho đến nay họ đã thoát khỏi tình trạng đóng băng này. Tuy nhiên, công ty Pháp lưu ý rằng họ đã mua bất kỳ nguồn cung cấp nào mà họ có thể sử dụng và dự kiến ​​tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài cho đến năm sau.

Link: https://techxplore.com/news/2021-08-carmakers-chip-shortage-recovery.html
Hà Trần (Theo Tech Xplore)

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 4
  • 7
  • 4
  • 2