Thứ năm, 28/03/2024 | 17:00 - GMT+7

Y tế điện tử đem lợi ích cho người tiêu dùng và toàn xã hội trong đại dịch Covid-19

Việc phát triển y tế điện tử đem lại lợi ích cho hệ thống y tế, người tiêu dùng và toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19.

24/08/2021 - 10:40
Thông tin từ Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ đời sống xã hội và cách thức con người liên lạc với nhau để làm việc, học tập và giải trí từ trực tiếp sang gián tiếp, thông qua các phương tiện điện tử được kết nối Internet như điện thoại, máy tính hay các thiết bị điện tử thông minh khác.
Khi các khái niệm như thương mại điện tử (E-Commerce), kinh doanh điện tử (E-Business), giải pháp điện tử (E-Solution), v.v., đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam thì khái niệm y tế điện tử (E-Health hay Digital Health) và các dịch vụ y tế điện tử (E-Health Services) bắt đầu xuất hiện và cũng được lan tỏa một cách mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp.
Trong thời gian qua, tại Việt Nam, Bộ Y tế đã phát triển nền tảng giúp triển khai hệ thống khám chữa bệnh (KCB) từ xa gồm: Tư vấn y tế từ xa; hội chẩn tư vấn KCB từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; đào tạo chuyển giao kỹ thuật KCB từ xa.
Đến năm 2021, hệ thống này đã kết nối 1000 điểm khám chữa bệnh từ xa, đánh dấu mốc giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Ngoài các nền tảng khám chữa bệnh từ xa, trong thời gian qua, Việt Nam cũng phát triển rất nhiều ứng dụng hỗ trợ người tiêu dùng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi.
Các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa, trực tuyến trở nên đặc biệt quan trọng ở các quốc gia từ khi đại dịch bùng phát. Nó cho phép người dân hỏi ý kiến bác sĩ mà không cần ra khỏi nhà trong thời gian phong tỏa, tránh nguy cơ lây nhiễm virus. Dịch bệnh Covid 19 buộc các hệ thống chăm sóc sức khỏe phải gia tăng dịch vụ trực tuyến để giảm các hoạt động thăm khám trực tiếp tại cơ sở y tế, phân loại trường hợp cần hội chẩn khẩn cấp, thực hiện các cuộc phẫu thuật… 
Có thể thấy, việc phát triển y tế điện tử đem lại lợi ích cho hệ thống y tế, cho người tiêu dùng và toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19: 
Thứ nhất, một trong những tiềm năng nổi bật của y tế điện tử là tăng hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí.
Thứ hai, y tế điện tử có thể nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh dịch vụ giữa các nhà cung cấp khác nhau để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất đồng nghĩa với việc sức mạnh của người tiêu dùng được gia tăng khi họ trở nên chủ động hơn trong các quyết định của mình.
Thứ ba, y tế điện tử trao quyền cho người tiêu dùng/bệnh nhân - bằng cách cung cấp cơ sở kiến thức về y học và khuyến khích việc sử dụng hồ sơ điện tử cá nhân. Y tế điện tử mở ra con đường mới cho y học khi người tiêu dùng và bệnh nhân có được nguồn thông tin dồi dào và nhận thức tốt hơn về quyền và lợi ích của họ.
Thứ tư, y tế điện tử khuyến khích mối quan hệ mới giữa bệnh nhân và chuyên gia y tế, hướng tới mối quan hệ đối tác thực sự, nơi các quyết định được đưa ra theo cách thức chia sẻ.
Thứ năm, y tế điện tử góp phần đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của các y bác sĩ thông qua phương thức trực tuyến thường xuyên và giáo dục người tiêu dùng về sức khỏe, thông tin phòng ngừa phù hợp.
Thứ sáu, y tế điện tử giúp tạo điều kiện và chuẩn hóa việc trao đổi thông tin giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thứ bảy, y tế điện tử giúp mở rộng phạm vi chăm sóc sức khỏe vượt ra ngoài ranh giới thông thường của ngành y tế truyền thống cả về phạm vi địa lý cũng như lĩnh vực chuyên môn. Y tế điện tử cho phép người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế trực tuyến từ các nhà cung cấp toàn cầu. Các dịch vụ này có thể bao gồm từ việc cung cấp thông tin, tư vấn các kiến thức cơ bản đến việc cung cấp các giải pháp, biện pháp can thiệp phức tạp hơn hoặc các sản phẩm như thuốc men, dược phẩm, vật tư... 
Theo Báo VietQ.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 0
  • 4
  • 5
  • 4