Thứ năm, 25/04/2024 | 23:57 - GMT+7

Công nghệ số giúp ngành điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng của ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả cao, góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn, đặc biệt là trong mọi tình huống của bệnh dịch.

20/07/2021 - 10:36
Công nghệ số giúp đảm bảo cung cấp điện trong mùa dịch
Trong những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng… mang lại thay đổi tích cực trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Công nghệ số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện đã phát huy hiệu quả cao, góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch
Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, cũng như dịch vụ khách hàng của EVNHCMC đã phát huy hiệu quả cao, góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn, khi toàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, một số khu vực trên địa bàn áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và hiện nay đang áp dụng chỉ thị 16 trên toàn thành phố (TP) để phòng, chống dịch Covid.
Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và trong khâu dịch vụ khách hàng càng được thể hiện rõ nét. Đến thời điểm này, công tác quản lý kỹ thuật tại EVNHCMC đã được số hóa hoàn toàn, 100% trạm biến áp 110kV và lưới trung thế được điều khiển từ xa, trong đó có 50% lưới trung thế vận hành tự động hoàn toàn. Tỷ lệ thao tác từ xa lưới điện thành công đạt trên 99%, tỷ lệ chuyển tải sự cố dưới 5 phút đạt trên 81%.
Đặc biệt, việc công tác quản lý kỹ thuật được số hóa hoàn toàn đã giảm được tần suất công nhân đi xử lý sự cố, hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhưng chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vẫn được đảm bảo. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 0,24 lần, ứng với thời gian mất điện là 16,44 phút/khách hàng, tốt hơn gần 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Với việc số hóa các dịch vụ khách hàng, EVNHCMC cũng đã đảm bảo cung cấp tốt các dịch vụ điện cho khách hàng qua các hình thức trực tuyến. Trong tháng 6/2021, đặc biệt khi toàn thành phố giãn cách xã hội, tổng công ty tiếp nhận hơn 157.700 yêu cầu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, gần 373.400 lượt khách hàng truy cập tra cứu thông tin và đăng kí dịch vụ khách hàng qua website Chăm sóc khách hàng của tổng công ty.
Đáng chú ý, hơn 99% khách hàng đã thanh toán tiền điện qua các hình thức điện tử, không tiếp xúc với ngành điện. Tỷ lệ thực hiện các dịch vụ khách hàng trực tuyến đạt 99,98%. Đặc biệt, trong thời gian này, EVNHCMC cũng đã cấp điện mới cho 10.987 khách hàng đăng ký thông qua phương thức trực tuyến.
Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định, nhờ có công nghệ số EVNHCMC vẫn duy trì ổn định hoạt động cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, phục vụ tốt để khách hàng yên tâm phòng chống dịch.
Đồng hành cùng thành phố phòng chống dịch
TP. Hồ Chí Minh đang trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, điều này ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Trong bối cảnh như vậy, EVNHCMC đã nhanh chóng triển khai những kịch bản để vừa đảm bảo cung cấp điện cho TP, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên tổng công ty.

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - kiểm tra công tác trực vận hành trong mùa dịch
Theo đó, EVNHCMC đã yêu cầu tất cả cán bộ công nhân viên nghiêm túc thực hiện 7 nội dung theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tạm dừng tất cả các hoạt động không cấp bách để tập trung cho các công tác thiết yếu như cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến và cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng chống dịch, trực vận hành hệ thống điện, sửa chữa điện, xử lý sự cố và giải quyết các dịch vụ khách hàng thiết yếu.
Ngay khi TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Chỉ thị 16, EVNHCMC đã cung cấp điện đầy đủ cho 12 chốt kiểm soát phòng dịch cấp TP, 50 chốt phòng dịch cấp huyện. Đối với các cơ sở y tế, tính đến thời điểm ngày 15/7, ngành điện đang cung cấp điện ưu tiên cho 172 bệnh viện và cơ sở y tế, 119 cơ sở cách ly và 12 bệnh viện dã chiến. Tổng công ty cũng đã xây dựng phương án cấp điện ưu tiên, đồng thời trang bị máy phát dự phòng để đảm bảo nguồn điện liên tục và ổn định.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, ông Luân Quốc Hưng cho biết thêm, EVNHCMC đã đề ra các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện liên tục ổn định cho TP như: chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để ngay khi có yêu cầu cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly mới mở thì lập tức đáp ứng.
Đặc biệt, những bộ phận trọng yếu như trực điều độ, vận hành hệ thống điện, trực sửa chữa điện, xử lý sự cố, giải quyết các yêu cầu cấp thiết của khách hàng… Tổng công ty duy trì chế độ trực tại 2 nơi riêng biệt, cách biệt về mặt địa lý, nhân sự các điểm trực không tiếp xúc với nhau để sẵn sàng phương án dự phòng.
Song song đó, EVNHCMC tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai làm việc từ xa hiệu quả, khai thác tối đa năng lực của hệ thống tự động hóa lưới điện để giám sát và vận hành từ xa, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng. Đồng thời cung ứng các dịch vụ khách hàng qua hình thức trực tuyến, để các cơ sở sản xuất kinh doanh yên tâm duy trì hoạt động ổn định, người dân yên tâm ở nhà thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, phòng ngừa bệnh dịch hiệu quả.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 8
  • 7
  • 6
  • 9