Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:47 - GMT+7

Giấy điện tử mới cho phép hiển thị màu sắc tối ưu

Một loại màn hình phản chiếu mới - còn được gọi là 'giấy điện tử' - cung cấp khả năng hiển thị màu tối ưu, đồng thời sử dụng ánh sáng xung quanh để giữ mức tiêu thụ năng lượng ở mức tối thiểu.

21/07/2021 - 09:27
Hãy thử tưởng tượng bạn đang ngồi ngoài trời, chăm chú đọc trên màn hình kỹ thuật số mỏng như tờ giấy, nhưng lại thấy chất lượng hình ảnh giống như khi bạn đang ngồi trong nhà. Nhờ nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển, điều đó sẽ sớm trở thành hiện thực. Một loại màn hình phản chiếu mới - còn được gọi là 'giấy điện tử' - cung cấp khả năng hiển thị màu tối ưu, đồng thời sử dụng ánh sáng xung quanh để giữ mức tiêu thụ năng lượng ở mức tối thiểu.

Ảnh: Sandra Nayeri/Đại học Công nghệ Chalmers 
Màn hình kỹ thuật số truyền thống sử dụng đèn nền để chiếu sáng văn bản hoặc hình ảnh hiển thị trên đó. Điều này hoàn toàn ổn khi ở trong nhà, nhưng tất cả chúng ta đều đã trải qua những khó khăn khi xem những màn hình như vậy dưới ánh nắng chói chang. Tuy nhiên, màn hình phản chiếu sử dụng tối ưu ánh sáng xung quanh, bắt chước cách mắt chúng ta phản ứng với màn hình bình thường.
"Để màn hình phản chiếu có thể cạnh tranh với màn hình kỹ thuật số tiêu tốn nhiều năng lượng mà chúng ta đang sử dụng ngày nay, hình ảnh và màu sắc phải được tái tạo với chất lượng cao như nhau. Đây sẽ là bước đột phá thực sự. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra cách công nghệ có thể được tối ưu hóa, hấp dẫn về mặt thương mại," Marika Gugole, Nghiên cứu sinh tại Khoa Hóa học và Kỹ thuật Hóa học tại Đại học Công nghệ Chalmers cho biết.
Các nhà nghiên cứu trước đó đã thành công trong việc phát triển một loại vật liệu siêu mỏng, linh hoạt có thể tái tạo tất cả các màu mà màn hình LED có thể hiển thị, trong khi chỉ yêu cầu một phần mười năng lượng mà một máy tính bảng thông thường tiêu thụ.
Nhưng trong thiết kế trước đó, màu sắc trên màn hình phản chiếu không hiển thị với chất lượng tối ưu. Giờ đây, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nano Letters đã đưa vật liệu này tiến thêm một bước xa hơn nữa. Bằng cách sử dụng một vật liệu xốp và có cấu trúc nano đã được nghiên cứu trước đây, có chứa vonfram trioxit, vàng và bạch kim, họ đã thử một chiến thuật đảo ngược thiết kế theo cách cho phép màu sắc hiển thị chính xác hơn nhiều trên màn hình.
Ngoài việc tiêu thụ năng lượng tối thiểu, màn hình phản chiếu còn có những ưu điểm khác. Ví dụ, chúng đỡ mỏi mắt hơn nhiều so với việc nhìn vào màn hình thông thường.
Để tạo ra những màn hình phản chiếu này, cần phải có một số kim loại hiếm nhất định - chẳng hạn như vàng và bạch kim - nhưng vì sản phẩm cuối cùng rất mỏng nên số lượng cần thiết là rất nhỏ. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng cuối cùng sẽ có thể giảm đáng kể số lượng cần thiết để tạo ra sản phẩm.
Andreas Dahlin, người đang phát triển một số ứng dụng tiếp theo cho biết: “Về nguyên tắc, một công ty công nghiệp lớn với năng lực kỹ thuật cao có thể bắt đầu phát triển một sản phẩm với công nghệ mới trong vòng vài tháng. Ngoài điện thoại thông minh và máy tính bảng, nó cũng có thể hữu ích cho quảng cáo ngoài trời, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên so với cả áp phích in hoặc màn hình kỹ thuật số chuyển động.
Link: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/07/210712092227.htm
Hà Trần (Theo ScienceDaily)

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 1
  • 6
  • 7
  • 6