Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:40 - GMT+7

Ứng dụng cảnh báo chỉ số điện bất thường: Kịp thời hỗ trợ khách hàng mùa nắng nóng

Giải pháp “Giám sát sản lượng điện bất thường của khách hàng” đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ứng dụng thành công từ năm 2020

27/05/2021 - 09:08
Với một công cụ ứng dụng công nghệ thông tin có chức năng cảnh báo thường xuyên về chỉ số điện bất thường, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhiều lần giúp khách hàng tránh được tình trạng “cháy túi” vì chỉ số điện tăng cao. Không những thế, nhiều trường hợp chạm chập đường dây có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, tai nạn điện cũng đã được các đơn vị phát hiện và hỗ trợ khách hàng xử lý kịp thời qua công cụ này.
Không để khách hàng chịu thiệt
Một ngày cuối tháng 4/2021, anh Đ.T.D (trú tại đường Ngô Xuân Thu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ khi các công nhân Điện lực Liên Chiểu đến tận nhà và thông báo hỗ trợ anh xử lý sự cố. Bất ngờ là bởi trước đó anh D. sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách bình thường, không có hiện tượng chạm chập.
Theo đó, trong quá trình kiểm tra, rà soát trên chương trình kiểm soát CMIS, chương trình quản lý hệ thống đo xa RF- Spider, Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện sản lượng điện tăng bất thường gấp 6 lần của hộ anh D. Ngay trong ngày, điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện, dây điện trong nhà và đường dây sau công tơ khách hàng, kết quả đã phát hiện dây điện sau công tơ của khách hàng chạm vào tường sắt dẫn đến sản lượng tăng cao.
Điện lực hỗ trợ xử lý chạm chập đường dây sau công tơ cho khách hàng L.T.Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng)
“Nếu không có sự phát hiện kịp thời của các anh công nhân Điện lực Liên Chiểu thì tôi không thể nào nhận ra sản lượng điện của gia đình tăng bất thường như vậy. Gia đình tôi neo người lại đi làm suốt nên nếu xảy ra sự cố chắc chẳng biết xử lý làm sao”, anh Đ. T. D bày tỏ.
Tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), chị L.T. Cúc cũng hết sức bất ngờ khi nghe Điện lực Hòa Vang thông báo phát hiện sản lượng trung bình tăng đột biến từ ngày 3/4 - 8/4/2021. “Gia đình tôi khó khăn, làm ăn buôn bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên một đồng làm ra ở thời điểm này cũng là rất đáng quý. Do đó những sự hỗ trợ kịp thời, chủ động của các anh em ở Điện lực Hòa Vang khiến gia đình tôi vô cùng cảm kích, nếu không thì không biết làm sao chi trả được số tiền điện phát sinh do sản lượng điện tăng” chị Cúc tâm sự.
Anh Đoàn Ngọc Thạch, Tổ trưởng Tổ quản lý đo đếm Điện lực Hòa Vang cho biết, đối với trường hợp của chị L.T. Cúc, qua thu thập dữ liệu từ xa trên hệ thống RF-spider và hệ thống cảnh báo chỉ số bất thường, Điện lực Hòa Vang đã bố trí lực lượng xuống ngay nhà khách hàng để kiểm tra và phát hiện dây sau công tơ của khách hàng chạm vào dây chịu lực cáp viễn thông gây ra sự cố trên. Nhân viên điện lực đã hỗ trợ khách hàng tách điểm chạm chập nói trên đảm bảo an toàn.
Còn tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tháng 8/2020, anh P.T.T cũng bất ngờ khi được các anh công nhân Điện lực Cẩm Lệ thông báo rằng nguyên nhân làm sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến là từ hệ thống môtơ cửa cổng tự động nhà mình.
Điện lực lập tức đến kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa cổng tự động bị chạm chập khiến sản lượng tăng đột biến, bình quân 79 kWh/ngày, tăng 277,91% so với cùng kỳ. Qua đó, điện lực đã hỗ trợ tách hệ thống điện bị sự cố ra khỏi hệ thống điện. Việc phát hiện sớm sản lượng điện tăng đột biến thông qua KD&DVKH giúp khách hàng không phải trả thêm phần sản lượng điện mà sự cố gây chậm chập gây ra.
Theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ, hàng ngày, điện lực thường xuyên theo dõi tất cả các khách hàng có sản lượng tăng giảm bất thường qua chương trình kiểm soát kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm phát hiện ngăn ngừa sớm các trường hợp bất thường, từ đó chủ động xử lý, hỗ trợ khách hàng.
“Song song đó, điện lực luôn hướng dẫn khách hàng truy cập địa chỉ http://pcdn.cpc.vn/tracuu để tra cứu chỉ số điện hằng ngày, giúp chủ động và sớm phát hiện ra những bất thường nếu có; đồng thời hướng dẫn khách hàng gọi vào đường dây nóng 19001909 bất cứ khi nào để được tư vấn và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến quá trình sử dụng điện”, ông Bùi Đỗ Quốc Huy cho biết.
Ứng dụng rộng rãi
Giải pháp “Giám sát sản lượng điện bất thường của khách hàng” đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ứng dụng thành công từ năm 2020. Từ những thành công bước đầu này, năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định triển khai ứng dụng rộng rãi công cụ này tại tất cả các công ty điện lực trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.
Ứng dụng cảnh báo chỉ số bất thường này đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của khách hàng, nhất là trong giai đoạn thời tiết đang vào mùa nắng nóng. Theo thông tin từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Tổng đài 19001909 đã tiếp nhận đến 2.965 cuộc gọi của khách hàng hỏi về hiện tượng tiền điện tăng cao. Điều này xuất phát từ thực tế khí hậu miền Trung đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt đây cũng là thời điểm nhiều địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng chống dịch Covid-19, nên cường độ sử dụng các thiết bị điện trong nhà càng lớn hơn. Với công cụ kiểm soát sản lượng điện bất thường, cả đơn vị điện lực và khách hàng đều được cảnh báo sớm nhất, qua đó, điện lực kịp thời kiểm tra, thông báo khách hàng để điều chỉnh, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng quá cao gây khó khăn cho khách hàng.
Công nhân Điện lực hỗ trợ khách hàng kiểm tra, phát hiện hệ thống môtơ cửa tự động của khách hàng P.T.T (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) bị chạm chập
Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Trưởng Ban kinh doanh EVNCPC - cho biết, ngoài xu thế sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng của khách hàng, công cụ còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng do chạm chập đường dây sau công tơ. Chỉ trong nửa tháng 5/2021, qua công cụ này, EVNCPC đã phát hiện và hỗ trợ khách hàng kiểm tra hơn 74.000 trường hợp chỉ số điện tăng bất thường, trong đó, đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý 56 trường hợp đường dây sau công tơ bị chạm chập, vừa khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng cho khách hàng, vừa xử lý được nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân.
Được biết, hiện nay EVNCPC đang tiếp tục hoàn thiện giải pháp để tự động gửi tin nhắn cảnh báo đến khách hàng khi có hiện tượng chỉ số tăng bất thường, đồng thời nghiên cứu tích hợp công cụ này vào ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” để khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Đây là một trong những giải pháp ứng dụng thiết thực và hiệu quả khi EVNCPC “chuyển đổi số” để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Theo: Báo Công Thương

Tag:

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 0
  • 7
  • 6