Thứ năm, 18/04/2024 | 11:02 - GMT+7

Kinh nghiệm linh hoạt chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn

Linh hoạt (Agile) là vấn đề cốt yếu đối với mọi doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu hướng mạnh mẽ. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng đạt được sự linh hoạt, đặc biệt là ở quy mô lớn.

18/05/2021 - 09:07
Vậy, những thử thách của linh hoạt ở quy mô lớn là gì? Có những khung tư duy, phương pháp nào để doanh nghiệp đạt được sự linh hoạt ở quy mô lớn? Thực tế những doanh nghiệp lớn đạt được sự linh hoạt nhờ bí quyết nào? Những câu hỏi này đã được thảo luận và tìm lời giải đáp tại tọa đàm “Người khổng lồ nhanh nhẹn – Kinh nghiệm Agile ở quy mô lớn” tối 20/4 ở Hà Nội. Sự kiện do Học viện Agile phối hợp cùng Alpha Books tổ chức nhân dịp tái bản “Cẩm nang Scrum”, cuốn sách đầu tiên về phương pháp linh hoạt ở Việt Nam do nhóm kỹ sư của Học viện Agile biên soạn.

Các diễn giả tại tọa đàm (từ trái qua): ông Phạm Anh Đới - Giám đốc Học viện Agile; ông Hoàng Hữu Huy - Giám đốc Giải pháp chấp nhận thanh toán số tại Ngân hàng MSB; ông Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm sản xuất phần mềm tại NTQ Solution. Ảnh: Quỳnh Hoa
Với kinh nghiệm gần mười năm đào tạo, tư vấn chuyển đổi Agile cho hàng trăm doanh nghiệp, ông Phạm Anh Đới, Giám đốc Học viện Agile, cho rằng: “Chuyển đổi theo hướng linh hoạt là quá trình rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.” Theo ông, để đạt được sự linh hoạt, doanh nghiệp cần có cách tư duy linh hoạt (Agile Mindset), sau đó là phương pháp, cộng thêm những công cụ phù hợp “để đạt được sự linh hoạt ở phạm vi nhỏ trước; những kết quả đạt được ở quy mô nhỏ tạo động lực để tiếp tục chuyển đổi linh hoạt ở quy mô lớn dần”.

Ông Đới cũng chia sẻ quy trình lặp để đạt được sự linh hoạt, bắt đầu từ chỗ xác định khâu nào trong doanh nghiệp cần linh hoạt nhất thì sẽ thí điểm Agile ở đó. Tiếp theo, chọn ra nhóm thí điểm để bắt đầu thực hiện chuyển đổi và xây dựng năng lực cốt lõi để thực hiện sự chuyển đổi - đây cũng chính là điểm lợi thế lớn hơn hẳn của các doanh nghiệp lớn so với doanh nghiệp nhỏ. Theo ông, xác định lộ trình chuyển đổi rõ ràng cho tổ chức là một điểm quan trọng để đảm bảo các hành động theo định hướng đi tới mục tiêu cuối cùng.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lí và lãnh đạo doanh nghiệp. Ảnh: Quỳnh Hoa
Agile có nguồn gốc là một phương pháp quản lý dự án phát triển phần mềm, nhưng ngày nay được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ quản trị nhân sự, marketing đến giáo dục, vận hành… Ông Hoàng Hữu Huy, Giám đốc Giải pháp chấp nhận thanh toán số tại Ngân hàng MSB, một trong những ngân hàng tiên phong về công nghệ ở Việt Nam, chỉ ra, Agile là một lựa chọn phù hợp dưới áp lực phải thay đổi trong bối cảnh mới. “Đó là áp lực tìm ra các hướng đi nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao hàng năm; áp lực từ cạnh tranh cả truyền thống và phi truyền thống trong ngành ngân hàng; áp lực từ các yếu tố bất định trong bối cảnh mới - Covid-19; và áp lực từ công nghệ và thay đổi trong hành vi của người dùng - Chuyển đổi số,” ông Huy liệt kê.

Với kinh nghiệm triển khai Agile ở Ngân hàng MSB, ông Huy nhận định, Agile là triết lí, còn khi triển khai thì cần các mô hình làm việc cụ thể, Agile là lựa chọn giúp tổ chức đạt được mục tiêu, chứ không phải mục tiêu.

Đến từ NTQ Solution, một doanh nghiệp công nghệ có tốc độ phát triển nhanh, đạt quy mô gần 1.000 nhân sự trong một thời gian ngắn, ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc một Trung tâm sản xuất phần mềm NTQ đem tới nhiều kinh nghiệm rất đáng học hỏi.

“Chuyển đổi thì luôn khó khăn, không nhìn thấy kết quả ngay và nhà quản lý phải ‘từ bỏ cám dỗ can thiệp vào dự án’,” ông Nam chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi Agile ở quy mô lớn tại NTQ. Ông Nam cho rằng, "không có công thức chung để đạt được sự linh hoạt cho mọi doanh nghiệp, chúng ta phải tự kiến tạo con đường riêng.”

Theo ông Nam, quá trình chuyển đổi để linh hoạt thường gặp phải lực cản rất lớn từ chính nội tại công ty và khách hàng. Chính vì vậy, quá trình này đòi hỏi quyết tâm cao từ ban lãnh đạo và phải thuyết phục được khách hàng làm theo quy trình của mình. Ở cấp độ dự án thì phải lấy xây dựng đội nhóm làm việc là nền tảng theo hướng cộng tác, gắn kết, hướng mục tiêu chung. Chọn người phù hợp và phương pháp phù hợp là rất quan trọng.
Cẩm nang Scrum được xuất bản lần đầu năm 2016 và vừa được tái bản lần thứ ba. Cuốn sách được viết ra dành cho những ai muốn tìm đến phương pháp tăng năng suất và sáng tạo hiệu quả khác biệt, nhất là dành cho những nhà phát triển và quản lý bước đầu sử dụng Scrum - một khung làm việc trong đó con người có thể xác định các vấn đề thích nghi phức hợp, trong khi vẫn giữ được năng suất và sáng tạo để chuyển giao các sản phẩm có giá trị cao nhất.

Theo Tạp chí Khoa Học & Phát Triển

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 6
  • 9
  • 9
  • 1
  • 0