Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:54 - GMT+7

Phát hiện virus Covid-19 bằng điện thoại di động với công nghệ của GE

Dựa trên công nghệ cảm biến dùng cho thực nghiệm trong nông nghiệp và giám sát công nghiệp trên quy mô thương mại, nhóm nghiên cứu của GE Research đang phát triển các cảm biến thu nhỏ có khả năng phát hiện sự tồn tại của các hạt nano virus Covid-19 trên nhiều bề mặt khác nhau.

22/04/2021 - 14:10
Ông Radislav Potyrailo, nhà nghiên cứu cao cấp tại GE Research và cũng là điều tra viên cao cấp của dự án cho biết, với bất kỳ một loại virus nào, một trong những cách hữu hiệu để phòng tránh chính là không tiếp xúc, song điều này không dễ thực hiện bởi chúng ta không thể nhìn thấy chúng. Trong dự án này, chúng tôi phát triển một loại máy cảm biến đủ nhỏ để gắn vào thiết bị di động, từ đó có thể giúp phát hiện ra sự tồn tại của virus Covid-19.
Theo ông Potyrailo, tất cả chúng ta đều tiếp xúc với đủ loại bề mặt khác nhau mỗi ngày, từ màn hình máy tính và bàn phòng họp cho tới các ki-ốt ở sân bay, thậm chí cả máy quẹt thẻ ở cửa hàng đi khi mua đồ. Mặc dù tất cả mọi người đều đang làm tốt công tác giữ vệ sinh các bề mặt, chúng tôi muốn thêm vào một lớp bảo vệ nữa bằng công nghệ phát hiện virus.
Ý tưởng của công nghệ là sử dụng các thụ thể sinh học gắn vào cảm biến điện tử nano để phát hiện các hạt nano virus Covid-19 trên các bề mặt. Các nhà khoa học của GE đang phát triển công nghệ cảm biến có khả năng tích hợp vào các thiết bị di động như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và những bề mặt như máy quét vân tay, bàn phím máy tính, cảm biến gắn trên tường…
Trong suốt thập kỷ qua, ông Potyrailo và các nhóm nghiên cứu về cảm biến tại GE Research đã có những bước tiến vô cùng ấn tượng trong việc phát triển công nghệ cảm biến thu nhỏ có hiệu suất vượt trội và khả năng cảm biến chính xác tương tự như các thiết bị phân tích lớn cao cấp mà bạn có thể tìm thấy trong một phòng thí nghiệm thông thường.
“Chúng tôi đã phát triển các cảm biến nhỏ hơn đầu ngón tay có khả năng phát hiện y như các thiết bị phân tích cao cấp có kích thước bằng một chiếc lò vi sóng. Nhờ đó, chúng tôi có thể xem xét đến việc ứng dụng cảm biến để dò qua các bề mặt thông qua một chiếc điện thoại di động hoặc thậm chí những thiết bị còn nhỏ hơn thế” - Potyrailo nói.
Ông Potyrailo lưu ý, công nghệ cảm biến đột phá đang trong quá trình phát triển này rất đáng tin cậy và hiệu quả trong việc phát hiện và dò tìm virus mà không cần sự can thiệp của các yếu tố khác. Cảm biến của chúng tôi giống như những mật thám, được huấn luyện để phát hiện ra một thứ cụ thể và chúng có thể làm tốt điều đó mà không bị những thứ xung quanh làm xao nhãng.
Dự án này dự kiến kéo dài trong hai năm, trong đó nhóm phát triển công nghệ cảm biến sẽ thử nghiệm độ tin cậy về khả năng phát hiện hạt nano mục tiêu - chẳng hạn như những hạt liên quan đến Covid-19 khi có sự tồn tại của nhiều yếu tố gây nhiễu khác.
Theo Báo Công Thương
Tag:

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 8
  • 0
  • 4
  • 2