Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:08 - GMT+7

Trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế về thiết kế và xây dựng

Trung tâm dữ liệu EcoDC - một dự án thuộc Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HTC-ITC) đã chính thức được công bố và cung cấp dịch vụ ra thị trường. EcoDC là data center đầu tiên tại Việt Nam đạt cả 2 chuẩn quốc tế Uptime Tier III về thiết kế (TCDD) và xây dựng vận hành (TCCF).

22/04/2021 - 14:10
Đầu tư bài bản theo chuẩn quốc tế
Với thông điệp “Moving to the Cloud”, Trung tâm dữ liệu Eco Data Center (viết tắt là EcoDC) sẽ kết hợp với các đơn vị khách hàng, đối tác tạo ra hệ sinh thái để trao đổi và cộng hưởng các sản phẩm và giải pháp về dữ liệu mang lại giá trị cho khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ số.
Trước đó, vào tháng 9/2019, với mong muốn đáp ứng nhu cầu thị trường và tiếp tục mở rộng sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin chất lượng cao, HTC-ITC - một đơn vị thành viên của Hanoi Telecom đã khởi công xây dựng EcoDC.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (thứ tư từ trái sang) cùng các đại biểu chúc mừng sự hình thành và phát triển của Trung tâm dữ liệu EcoDC
Một năm sau, đến tháng 9/2020, EcoDC chính thức được hoàn thành và vinh dự trở thành trung tâm dữ liệu (data center) đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ quốc tế đạt chuẩn Uptime Tier III về xây dựng hạ tầng TCCF, trong khi các nhà cung cấp khác chỉ đạt chứng chỉ Uptime về thiết kế TCDD là cao nhất. Với sự kiện ra mắt lần này, EcoDC giới thiệu ra thị trường các dịch vụ về dữ liệu với nhiều tính năng ưu việt và định hướng khác biệt so với các nhà cung cấp khác.
Là data center đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn Uptime tier III về cả thiết kế và xây dựng vận hành, EcoDC đang sở hữu nhiều ưu thế nổi bật. Về các tiêu chuẩn kỹ thuật, EcoDC đang áp dụng hệ thống làm mát inrow cooling. Đây là công nghệ tiết kiệm năng lượng hiện đại nhất, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam cho phép điều khiển nhiệt độ làm mát tới từng server.
Bảo mật thông tin là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng đối với bất kỳ data center nào, ý thức được điều này ecoDC đã thực hiện xây dựng hệ thống quản lý an toàn thông tin đạt chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 27001. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, EcoDC sẽ tiếp tục đầu tư cho hệ thống bảo mật thông tin để lấy các chứng chỉ cao cấp chuyên dụng áp dụng cho các khách hàng tài chính ngân hàng như: HIPAA, PCI DSS, SSAE 18, SOC 2, ISAE 3402...

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Chủ tịch điều hành EcoDC phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Chủ tịch điều hành EcoDC chia sẻ: Những năm qua chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về các dịch vụ số đã thay đổi cách làm việc, hợp tác và kinh doanh của cả cá nhân và doanh nghiệp trở nên linh hoạt, đổi mới và quy mô hơn. Điển hình là các dịch vụ điện toán đám mây (cloud) trở thành huyết mạch công nghệ, đáp ứng nhu cầu cho hầu hết các doanh nghiệp hiện đại. Đa số các doanh nghiệp đều dịch chuyển sang cloud, một phần hoặc hoàn toàn.
Dịch vụ số kéo theo là nhu cầu về hạ tầng số dự kiến tăng trưởng hơn 13% mỗi năm trong nhiều năm tới. Việt Nam cũng đã phát triển theo hướng này, nhưng mật độ sử dụng hạ tầng vẫn thấp so với quốc tế và khu vực. Xuất phát từ nhu cầu thị trường và nền tảng dịch vụ truyền dẫn chất lượng, HTC-ITC mạnh dạn đầu tư data center với phương châm tạo sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm dịch vụ nhờ đầu tư bài bản theo chuẩn quốc tế và huy động nguồn lực về nhân sự kinh nghiệm, chuyên nghiệp và tâm huyết.

Tại sự kiện, EcoDC đã tiến hành ký kết hợp tác với 4 đối tác trong các mảng cung cấp thiết bị và dịch vụ, bảo mật và điện toán đám mây
“EcoDC được xây dựng trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Đây vừa là thời cơ vừa là thách thức cho đội ngũ xây dựng và vận hành. EcoDC ra mắt khi khách hàng có nhiều lựa chọn nhà cung cấp trên nền tảng dịch vụ dữ liệu data center. Tuy nhiên, chúng tôi đã tạo ra một EcoDC vượt trội” - ông Nguyễn Hoàng Dương khẳng định.
Đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số
EcoDC chính thức ra mắt và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2021. Với tôn chỉ “chất lượng tạo nên sự khác biệt”, bên cạnh việc có thể hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng tại khu vực Hà Nội, với data center mới ra mắt, các khách hàng của HTC-ITC có thể thực hiện triển khai các ứng dụng, phần mềm tại nhiều khu vực khác nhau để đảm bảo tính sẵn sàng cho hoạt động công nghệ thông tin của các doanh nghiệp, với mục đích chung là hưởng ứng làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chúc mừng sự hình thành và phát triển của Trung tâm dữ liệu EcoDC trực thuộc HTC-ITC - trung tâm đầu tiên trên cả nước dành được chứng chỉ Uptime Tier 3 cả về thiết kế và xây dựng. Đây không chỉ là niềm vui riêng của công ty mà còn đóng góp chung cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia và làm tăng cơ hội thu hút thêm các nguồn đầu tư vào thị trường công nghệ thông tin Việt Nam.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại sự kiện
Trong 14 năm qua, HTC-ITC đã không ngừng nỗ lực về tầm vóc cũng như vị trí của công ty để đồng hành cùng sự phát triển của ngành viễn thông - công nghệ thông tin. Thành tựu đạt được cho thấy công ty vừa củng cố các dịch vụ cốt lõi về viễn thông, vừa đầu tư bài bản cho chiến lược dài hạn về hạ tầng công nghệ thông tin. Công ty cũng chú trọng đầu tư nguồn nhân lực kết tinh hàm lượng chất xám cao cho khoa học công nghệ với khát vọng cháy bỏng mang lại dấu ấn trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Để tiếp tục phát triển trên thị trường viễn thông đầy cạnh tranh, ban lãnh đạo công ty cần quyết liệt và tập trung hơn nữa vào việc phát triển các sản phẩm dịch vụ theo phương châm “Moving to the Cloud” giúp các doanh nghiệp và tổ chức chuyển đổi số mạnh mẽ và thành công. “Về phía Chính phủ, công ty có thể tin tưởng rằng Bộ Thông tin và Truyền thông luôn sẵn sàng lắng nghe, giải quyết những khó khăn và đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin, vừa tạo điều kiện thuận lợi để họ phát triển, vừa tạo sân chơi chung để họ cộng hưởng mang lại giá trị cho khách hàng” - Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.
EcoDC là bước đột phá khẳng định vị thế của HTC-ITC trong thị trường viễn thông, với đầy đủ các tiêu chuẩn của hệ thống lưu trữ quốc tế như: TCCF, TCDD, ISO 27001:2013, ISO 9001:2015, PCI-DSS. Để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe nêu trên, EcoDC với chủ trương đưa giá trị chất lượng lên hàng đầu, đã nhập khẩu trực tiếp 100% các thiết bị hạ tầng từ hai đối tác chiến lược là Delta và Arista.
Theo Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 0
  • 5
  • 1
  • 6