Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:51 - GMT+7

Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ số vào vận hành trạm biến áp

Hiện EVNNPT đang gấp rút thử nghiệm và dự kiến trong tháng 4 này sẽ đóng điện đưa vào vận hành Trạm biến áp 220 kV Thuỷ Nguyên.

14/04/2021 - 15:11
Trạm biến áp 220 kV Thuỷ Nguyên là trạm biến áp số đầu tiên không chỉ của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) mà còn là trạm biến áp số đầu tiên trên toàn hệ thống điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Hiện EVNNPT đang gấp rút thử nghiệm và dự kiến trong tháng 4 này sẽ đóng điện đưa vào vận hành.
Hiện EVNNPT đang gấp rút thử nghiệm và dự kiến trong tháng 4 này sẽ đóng điện đưa vào vận hành Trạm biến áp 220 kV Thuỷ Nguyên. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN 
Theo ông Lưu Việt Tiến, Phó tổng giám đốc EVNNPT, hiện nay dự án Trạm biến áp số 220 kV Thủy Nguyên đang trong giai đoạn nghiệm thu cuối cùng đối với hệ thống điều khiển, bảo vệ. Trong tháng 4 này sẽ nỗ lực đóng điện vận hành, nhờ đó đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cho huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và khu vực lân cận. Từ đó, giảm tổn thất điện năng và tăng cường liên kết, an toàn, ổn định và linh hoạt trong vận hành hệ thống điện.
 
Đồng thời, trong quá trình đầu tư, vận hành trạm biến áp số 220 kV Thủy Nguyên, EVNNPT sẽ tổng kết, đánh giá các ưu/nhược điểm, lợi ích, chi phí, hiệu quả đầu tư của trạm biến áp số để làm cơ sở quyết định lựa chọn công nghệ điều khiển, bảo vệ trạm biến áp trong tương lai.  
 
Theo thông tin từ EVNNPT, trạm biến áp số 220 kV Thuỷ Nguyên được trang bị hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp bằng máy tính của Siemens; trong đó, có những điểm khác biệt so với các trạm biến áp khác như: sử dụng cáp quang theo giao thức truyền tin để kết nối các thiết bị điều khiển và bảo vệ của Siemens...
 
Nhờ đó, việc đầu tư trạm biến áp số 220 kV Thủy Nguyên giúp giảm khoảng 80% lượng cáp đồng, giảm chi phí vận chuyển, thi công lắp đặt cáp đồng và giảm diện tích cáp... Ngoài ra, cũng giảm các nguy cơ sự cố do chạm chập cáp đồng.
 
Tuy nhiên, theo ông Lưu Việt Tiến, để đạt được những ưu điểm như trạm biến áp số lý tưởng thì toàn bộ tín hiệu dòng, trạng thái của thiết bị cần được số hóa và kết nối cáp quang từ thiết bị đo lường, đóng cắt đến thiết bị điều khiển, bảo vệ. Khi đó sẽ giảm hoàn toàn cáp đồng và giảm các chi phí và nguy cơ sự cố liên quan đến cáp đồng.
 
Trạm biến áp số không chỉ là công nghệ mới với Việt Nam mà còn với các nước tiên tiến trên thế giới. Thời gian qua, EVNNPT đã tổ chức nhiều hội thảo với các hãng lớn trên thế giới như Siemens, ABB, GE… về trạm biến áp số. Nhiều nước như Ấn Độ, Peru, Pháp cũng đang thử nghiệm để đánh giá hiệu quả của công nghệ mới này.
 
Do trạm biến áp số là công nghệ mới với Việt Nam nên cùng với quá trình lập thiết kế kỹ thuật của dự án Trạm biến áp 220 kV Thủy Nguyên, EVNNPT đã lựa chọn doanh nghiệp Singapore để đánh giá, rà soát, hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống điều khiển trạm biến áp...
Theo: BNews

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 5
  • 1
  • 3
  • 7