Thứ tư, 24/04/2024 | 06:37 - GMT+7

Ứng dụng CNTT trong điều hành sản xuất tại Than Đèo Nai

Đến nay, nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao, khi áp dụng vào thực tế đã giúp đơn vị đổi mới mọi mặt, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường.

06/04/2021 - 09:31

Cán bộ, công nhân Công ty CP Than Đèo Nai thực hiện thống kê các chuyến xe vận tải mỏ bằng phần mềm trực tuyến ngay tại khai trường sản xuất.
Là đơn vị khai thác than lộ thiên, hàng ngày lượng máy xúc, ô tô làm việc trên các khai trường của Công ty CP Than Đèo Nai rất lớn. Bởi vậy việc thống kê các chuyến xe vận tải mỏ của công ty nhiều năm nay được thực hiện ghi trên giấy có rất nhiều nhược điểm, đó là ghi thiếu chuyến, lái xe phải xuống xe xác nhận chốt biểu máy xúc, cuối ca cũng phải chốt biểu lần nữa. Có những ngày trời mưa, nhiều biểu giấy gửi về để thống kê bị dập xóa, nhòe mực không rõ ràng, còn hiện tượng ghi nhầm số xe này sang xe khác nên bị lệch chuyến, việc dò tìm, đối chiếu lại thường mất rất nhiều thời gian.
Từ thực tế này, Phòng Điều khiển sản xuất của công ty đã thiết kế ra biểu ghi chuyến online dựa trên phần mềm Google Sheet và cho thực hiện thử nghiệm tại máy xúc PC10 kết hợp với lái xe của Phân xưởng vận tải 9. Đây là một chương trình ứng dụng miễn phí của Google, có giao diện cũng như cách sử dụng tương tự Excel. Đặc biệt, phần mềm này cho phép sử dụng và chia sẻ trực tuyến, có khả năng phân quyền quản lý và tính năng bảo mật. Ngay cả khi không có mạng Internet, Google Sheets vẫn hoạt động và cập nhật thông tin đầy đủ. Đặc biệt, phần mềm còn thể hiện chi tiết nhiều thông tin như: Có những xe nào đang hoạt động, tổng bao nhiêu xe hoạt động, từng chuyến xúc loại gì, giờ hoạt động, giờ ngừng, xúc được bao nhiêu chuyến đất, bao nhiêu chuyến than đổ về các vị trí nào, tổng hợp sản lượng các loại theo từng máy và toàn bộ công ty...
Sau một thời gian thử nghiệm, tháng 3/2021, phần mềm đã chính thức được công ty đưa vào triển khai. Anh Phạm Văn Luân (Phòng Điều khiển sản xuất), cho biết: Phần mềm đã đổi mới phương thức làm việc hằng ngày, sổ sách được thay thế bằng các bảng biểu, trong các bảng biểu sử dụng những hàm tính toán được liên kết với nhau, từ đó loại bỏ việc ghi chép và tính toán thủ công, chuyển đổi việc báo cáo sản lượng cuối ca từ gọi điện thoại sang gửi Email. Quan trọng hơn cả là người điều khiển phương tiện như máy xúc, xe ô tô giảm được thời gian phải lên/xuống xe để ghi chuyến, giảm nguy cơ mất an toàn lao động, giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng thời gian lao động hữu ích, tăng năng suất máy móc, thiết bị. 
Theo tính toán của công ty, việc đưa phần mềm Google Sheets vào hoạt động sẽ giúp Than Đèo Nai tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm. Do đó, sau phần mềm ghi chuyến trực tuyến này, công ty đang tiếp tục nghiên cứu phần mềm ghi phiếu than điện tử...
Ngoài sáng kiến này, việc áp dụng phần mềm chữ ký số để quản lý vật tư tại các phòng, ban và công trường, phân xưởng cũng đang được đánh giá là giải pháp ưu việt. Thống kê hằng năm, Công ty CP Than Đèo Nai phải lập, trình và ký duyệt trên 450 văn bản kế hoạch sử dụng vật tư, hơn 6.000 văn bản đề nghị sử dụng vật tư đột xuất, trên 7.000 văn bản đề nghị cấp phát vật tư, 60.000 văn bản nhập và gần 100.000 văn bản xuất kho vật tư. Việc phải nhập một số lượng lớn văn bản khiến cho quy trình xem xét, ký duyệt mất khá nhiều thời gian, chưa kể có những sai sót do nhập thủ công. Khắc phục tình trạng này, đầu năm 2020, công ty đã áp dụng phần mềm chữ ký số trong công tác quản lý vật tư. Hệ thống quản lý vật tư mới được thiết kế để hoạt động trên nền tảng Internet, độc lập với các phần mềm khác. Vì vậy, mặc dù quy định về các bước triển khai được giữ nguyên, nhưng thời gian giải quyết một văn bản đề nghị cung cấp vật tư của các công trường, phân xưởng đã rút ngắn từ 2-3 ngày xuống còn 5-10 phút.
Nhận thấy những ưu điểm vượt trội của những ứng dụng trên, hiện Công ty CP Than Đèo Nai cũng đang áp dụng công nghệ thông tin vào nhiều khâu của dây chuyền sản xuất, hạn chế việc tập trung đông người, đảm bảo yêu cầu công việc, như: Sáng kiến về quản lý kiểm soát số xe đơn vị thuê ngoài; sáng kiến sử dụng bảng tính toán vào việc bố trí xe hoạt động; sáng kiến cải tiến khâu thiết kế hộ chiếu khai thác; chữ ký số để quản lý vật tư...
Việc áp dụng các sáng kiến mới đã giúp Công ty CP Than Đèo Nai giảm được thời gian hao phí ở các khâu trung gian, đồng nghĩa với tăng năng suất thiết bị, xe máy phục vụ sản xuất của các công trường, phân xưởng. Đây chính là điều kiện để Than Đèo Nai hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu về kinh tế kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh.
Theo Báo Quảng Ninh

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 2
  • 5
  • 1
  • 3