Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:15 - GMT+7

TP HCM ưu tiên dự án ứng dụng công nghệ cao

Thành phố ưu tiên các dự án ứng dụng khoa học công nghệ và đánh giá lại những ngành công nghiệp có ảnh hưởng môi trường, thâm dụng lao động.

22/03/2021 - 16:17
Tham dự duyệt kế hoạch năm 2021 tại Sở Khoa học và Công nghệ sáng 16/3, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu sở phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án đầu tư tại thành phố sắp hết hiệu lực. Ban quản lý Khu công nghiệp Khu chế xuất, Ban quản lý Khu công nghệ cao cùng tham gia đánh giá mức độ ứng dụng khoa học công nghệ, tỷ lệ thâm dụng lao động ở các doanh nghiệp hiện nay.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị duyệt kế hoạch năm 2021 sáng 16/3. Ảnh: Hà An.
Theo đánh giá của ông Phong, thực tế tại Khu công nghệ cao đã thu hút được các doanh nghiệp lớn như Samsung, Intel... tuy nhiên lực lượng lao động phổ thông vẫn ở mức cao, khoảng 60%. Ông cho rằng, thành phố chủ trương mời gọi doanh nghiệp đầu tư là nhu cầu thực tế. Tuy nhiên không phải tất cả doanh nghiệp mà cần chọn lọc lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, gắn với cơ cấu phát triển thành phố.
Người đứng đầu chính quyền TP HCM dẫn chứng hiện có hơn 110 quốc gia đầu tư vào thành phố, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... có nhiều dự án. Điển hình như Hàn Quốc có hơn 2.000 dự án, quốc gia ít thì có 2 đến 3 dự án. Hơn 15 năm trước, nhu cầu đầu tư của thành phố rất lớn, doanh nghiệp nào có nhu cầu, lập tức được mời vào các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhưng hiện tại, đã đến lúc thành phố cần cân nhắc lại với những lĩnh vực đầu tư ảnh hưởng đến môi trường, thâm dụng lao động.
"Tôi yêu cầu các sở ngành cần tính toán lại trong mời gọi đầu tư, ưu tiên hơn cho các dự án ứng dụng khoa học công nghệ", ông Phong nêu quan điểm và cho rằng khoa học công nghệ cần "thấm sâu" vào quản lý, đời sống kinh tế xã hội của thành phố.
Báo cáo với lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cho biết, ngành đặt mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của khoa học công nghệ thông qua chỉ số TFP trên 42% vào GRDP. Đầu tư từ ngân sách thành phố năm 2021 khoa học công nghệ đạt 2% tổng chi ngân sách.
Trong nhiệm vụ tái cấu trúc các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ đặt mục tiêu ưu tiên cho 6 chương trình nằm nâng cao tiềm lực cho TP HCM giai đoạn 2021 – 2025 gồm: Chương trình ứng dụng đô thị thông minh và chuyển đổi số, chương trình phát triển công nghệ công nghiệp, chương trình nghiên cứu chăm sóc sức khỏe, chương trình nông nghiệp công nghệ cao, chương trình quản lý và phát triển đô thị, chương trình vườn ươm khoa học trẻ.
Theo: Vnexpress

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 5
  • 1
  • 7
  • 4