Thứ năm, 25/04/2024 | 07:37 - GMT+7

Giấy bao gói thực phẩm khô chất lượng cao “Made in Vietnam”

Thông qua việc triển khai dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô” đã góp phần nâng cao chất lượng giấy bao gói trực tiếp thực phẩm khô hiện nay, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và dần thay thế sản phẩm nhập khẩu.

22/03/2021 - 16:17
Giấy bao gói được nghiên cứu và sử dụng từ rất lâu và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp bao bì. Hiện nay, bao bì giấy, carton là loại bao bì được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và trong nước, chiếm tới 70% các loại bao bì đang sử dụng. Xã hội ngày càng phát triển thì sự quan tâm về sức khỏe của cộng đồng ngày càng được nâng cao, đặc biệt trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, các sản phẩm bao gói thực phẩm cũng rất được chú trọng, nhất là giấy bao gói thực phẩm.
Giấy bao gói thực phẩm với các ưu điểm như nhẹ, chịu nhiệt, sản phẩm đa dạng, rẻ tiền, dễ thích ứng được nhiều sản phẩm thực phẩm, dễ in ấn tạo nên sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn cho sản phẩm. Đặc biệt, sản phẩm có khả năng tái chế hoặc tự phân hủy trong môi trường. Chất lượng sản phẩm giấy bao gói thực phẩm khô đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên nhược điểm của sản phẩm giấy bao bì thực phẩm là tính chất cơ lý của giấy bị giảm nhanh trong môi trường ẩm nếu không được sản xuất, gia công bởi các quy trình đặc biệt. Để khắc phục nhược điểm trên, trong quá trình gia công người ta thường ghép băng giấy với một số vật liệu khác như: Tráng thêm một lớp parafin, màng chất dẻo (PE), màng nhôm… Mặc dù vậy, phương pháp này vẫn còn nhược điểm như: Khả năng chịu nhiệt kém, giá thành cao, quá trình tái chế gặp khó khăn và chủ yếu áp dụng cho các dây chuyền đóng gói vô khuẩn.
Với mục tiêu tạo ra sản phẩm mới, thân thiện với môi trường, được sản xuất và thương mại hóa bởi thị trường trong nước, giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm nhập khẩu, Viện Công nghiệp giấy và xenluylô phối hợp với Công ty CP Công nghệ Xenlulo đã thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô”. Dự án này thuộc Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao do Bộ Công Thương chủ trì.
Sản phẩm được đánh giá thân thiện với môi trường, thay thế sản phẩm nhập khẩu
TS. Cao Văn Sơn- chủ trì dự án cho biết, thành công của dự án là sản phẩm kế thừa các kết quả nghiên cứu từ năm 2016 với đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy chống thấm dầu mỡ dùng cho bao gói thực phẩm. Theo đó, nhóm thực hiện đã tiến hành nghiên cứu (cải tạo, nâng cấp) và xác lập được các yếu tố công nghệ sản xuất tối ưu.
Đến nay dự án đã nghiên cứu, hoàn thiện quy trình công nghệ, thiết kế, lắp đặt và vận hành dây chuyền sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô công suất 500 tấn/năm có các chỉ tiêu chất lượng tương đương với chất lượng sản phẩm nhập khẩu đang được bán trên thị trường.
Cụ thể, dự án nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho bao gói trực tiếp thực phẩm khô (đối với 2 dòng sản phẩm: Giấy trắng và giấy nâu) trong phòng thí nghiệm và trên dây chuyền sản xuất công suất 500 tấn/năm; thiết kế, cải tạo, nâng cấp cải tiến dây chuyền sản xuất phù hợp với sản xuất sản phẩm giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm khô công suất 500 tấn/năm.
Đặc biệt, sau khi nghiên cứu, lắp đặt và vận hành dây chuyền, dự án đã tổ chức sản xuất thử nghiệm, kết quả đã sản xuất được hơn 300 tấn sản phẩm giấy bao gói thực phẩm khô với chất lượng ổn định tương đương với sản phầm nhập khẩu từ Indonesia, cụ thể: định lượng 42,5 g/m2, chiều dài đứt theo chiều dọc là 7.520m, theo chiều ngang là 3.740m, chỉ số độ bền xé theo dọc 6,8 mN.m2/g, theo ngang 5,4 mN.m2/g, chỉ số chịu bục 5,6 kPa.m2/g; hàm lượng chì, cadimi, thủy ngân, pentachlo-rophenol, chất tăng trắng quang học không phát hiện, không chứa vi khuẩn nấm mốc.
Đến nay sản phẩm của dự án đã từng bước tiếp cận được thị trường và đã tiêu thụ đươc hơn 270 tấn sản phẩm.
“Mặc dù là sản phẩm mới nhưng chất lượng sản phẩm tạo ra từ quá trình nghiên cứu cũng đã từng bước đáp ứng được yêu cầu và sự tin dùng của khách hàng trong nước. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đầu tư hướng đến dòng sản phẩm này, tăng cường khả năng cạnh tranh và thay thế một phần sản lượng đang phải nhập khẩu hiện nay” - TS. Cao Văn Sơn cho hay.
Ngoài ra, quy trình công nghệ sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng trong thực phẩm khô không phát sinh tác động đến môi trường so với quá trình sản xuất trước đó của nhà máy, đặc biệt, không phát sinh tiếng ồn so với quy trình sản xuất thông thường. 
Theo đánh giá, dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô” không chỉ có ý nghĩa khoa học mà còn có ý nghĩa kinh tế - xã hội. Kết quả dự án khi được áp dụng vào thực tiễn sẽ thúc đẩy lĩnh vực sản xuất giấy bao gói chất lượng cao cho ngành giấy trong nước, hạn chế phụ thuộc vào sản phẩm nhập khẩu. 
 Mai Anh

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 1
  • 9
  • 9
  • 5