Thứ năm, 28/03/2024 | 17:10 - GMT+7

Xác thực bảo mật vân tay đa vai trò nâng cấp mức độ an toàn trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng

Đây là minh chứng những sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin do các nhà khoa học Việt Nam làm chủ và phát triển đang ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu chuyển chuyển đổi số.

25/03/2021 - 09:39
Xuất phát từ thực tiễn, trong lĩnh vực chuyển đổi số, bảo mật thông tin và đảm bảo tuân thủ quy trình bảo mật giữ một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đòi hỏi bảo mật cao như an ninh, ngân hàng. Và từ yêu cầu của Bộ Tài chính qua thông tư 33/2017/TT-BTC về quy định chế độ quản lý tiền mặt, giấy tờ có giá, tài sản quý trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, đề tài “Phát triển Hệ thống xác thực đa vai trò sử dụng công nghệ sinh trắc học vân tay UCS - MFA” của Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện ra đời.
PGS. TS. Hà Hải Nam, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện cho biết: “Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, hệ thống xác thực đa vai trò sử dụng công nghệ sinh trắc học vân tay UCS - MFA ra đời để nâng cao tính bảo mật cho các lĩnh vực đòi hỏi tính bảo mật cao và có tính ứng dụng trong thực tế cũng như thương mại hóa”. 

Các nhà khoa học của Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện nghiên cứu phát triển Hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò
Xác thực đa yếu tố (MFA- Multifactor authentication) là một hệ thống bảo mật yêu cầu nhiều hơn một phương thức xác thực từ các danh mục thông tin độc lập với nhau để xác minh danh tính người dùng khi đăng nhập hoặc thực hiện các giao dịch khác. Xác thực đa yếu tố kết hợp hai hoặc nhiều thông tin độc lập: thông tin người dùng biết (mật khẩu), thông tin người dùng có (mã thông báo bảo mật) và xác thực người dùng (xác minh sinh trắc học). Mục tiêu của MFA là tạo ra một lớp phòng thủ và khiến cho việc truy cập vào các thông tin mục tiêu như vị trí địa lý, thiết bị máy tính, mạng hoặc cơ sở dữ liệu trở nên khó khăn hơn đối với cá nhân không được phép. Nếu một yếu tố bị xâm phạm hoặc bị phá vỡ, kẻ tấn công vẫn còn ít nhất một rào cản nữa phải vượt qua trước khi đột nhập thành công vào mục tiêu.

So với các sản phẩm bảo mật vân tay trên thị trường chỉ có thể xác thực duy nhất vân tay một người, sử dụng cho mục đích như mở cửa, chấm công.., tính mới của Dự án là sản xuất ra thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò (mỗi người có một vai trò nhất định trong việc truy cập vào hệ thống) kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng. Điều này khác với các thiết bị xác thực bảo mật vân tay đơn người dùng hoặc đa người dùng trên thị trường, nên có tính an ninh, bảo mật cao hơn trong các ứng dụng và thích ứng với yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật rất cao trong lĩnh vực ngân hàng.

Điểm đặc biệt của Hệ thống chính là cho phép thiết lập điều kiện xác thực kết hợp đa vai trò của nhiều người dùng. Ví dụ, nếu bảo mật được thiết lập cho 3 lớp khóa nhận dạng vân tay, thì yêu cầu phải có sự xác thực của cả 3 chủ thể đó cùng lúc thì mới có thể mở khóa. Trong trường hợp thiếu chủ thể xác thực hoặc chủ thể không đúng thì khóa sẽ không thể mở và hệ thống sẽ phát cảnh báo về máy chủ. Như vậy, cần có sự đồng thuận của cả 3 người. Một ví dụ khác, nếu như kế toán - thủ quỹ - trưởng chi nhánh phải cùng xác thực thì mới có thể rút tiền. Ngoài ra, thiết bị cho phép mỗi người dùng đăng ký nhiều vân tay, để người dùng có thêm phương án thay thế.

Sản phẩm được đánh giá cao về tính bảo mật cũng như giao diện thân thiện sử dụng
Ưu điểm nổi trội của công nghệ này chính là ứng dụng các công nghệ mới nhất bao gồm: Công nghệ xác thực bảo mật vân tay đa vai trò, công nghệ Internet vạn vật, công nghệ điện toán đám mây, công nghệ lập trình nhúng trên chip, giúp tạo nên sản phẩm công nghệ cao, mang tính đột phá trong lĩnh vực an ninh, an toàn thông tin.

Không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu về tính bảo mật cao cũng như kiểm soát tốt quy trình bảo mật trong quản lý hệ thống kho quỹ của ngân hàng, sản phẩm đã giúp ích thay thế cho việc ghi chép thủ công, thay vào đó người dùng có thể truy cập hệ thống và in nhật ký hoạt động ra, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức làm việc. Một ưu điểm khác là giao diện của hệ thống được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng đối với người dùng.

Hệ thống đã thử nghiệm thành công tại hơn 100 điểm ở các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng. Từ những kết quả rất tốt mà nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Được biết, sản phẩm đã được thương mại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Smart Việt Nam. Cụ thể gồm 42 thiết bị UCS-MFA Fix Client, tổng giá trị hợp đồng 2.2 tỷ đồng và 5 thiết bị UCS-MFA Hand Client, tổng giá trị hợp đồng 350 triệu đồng. Sản phẩm đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía công ty.

Đặc biệt, hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay đã được đăng ký và được cấp bằng độc quyền sáng chế.  

Qua thực tế đã cho thấy, hệ thống này thích ứng được với yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật rất cao trong lĩnh vực an ninh và ngân hàng. Đây cũng là một minh chứng những sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin do các nhà khoa học Việt Nam làm chủ và phát triển đang ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu chuyển chuyển đổi số.  

Hiện nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển công nghệ này, mục đích để mở rộng ứng dụng ra nhiều lĩnh vực khác như: khóa an toàn cho nhà thông minh, xác thực danh tính trong thi cử, tiếp cận trạm cung cấp dịch vụ công (điện)... 
Dự án “Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng” được triển khai trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình Phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì. 
Trần Hà

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 0
  • 6
  • 6
  • 9