Thứ năm, 28/03/2024 | 16:57 - GMT+7

Làm chủ công nghệ sản xuất Chip y tế công nghệ cao

Thành công của dự án là đã tiếp nhận, làm chủ dây chuyền công nghệ sản xuất DNA Microarray, từ đó ứng dụng sản xuất 03 sản phẩm chip y tế công nghệ cao

11/03/2021 - 10:57

Công ty TNHH MTV Nhà máy Công nghệ sinh học và Thiết bị y tế (BIMEDTECH) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thiết bị y tế, giúp hỗ trợ chuẩn đoán và sàng lọc các bệnh liên quan đến di truyền của con người. 

Công ty đã nghiên cứu-ứng dụng sản xuất tạo ra 03 bộ kit xét nghiệm giúp phát hiện và sàng lọc nhanh các bệnh liên quan đến tan máu bẩm sinh, 17 chủng vi khuẩn không lao và kháng Clopidogrel ở bệnh nhân can thiệp tim mạch.
Tiên phong sản xuất Chip y tế công nghệ cao
(1)
(2)
(3)
03 bộ sản phẩm của dự án: (1) BIMEDCHIP® Thalassemia Detection Kit; (2) BIMEDCHIP® Non-tuberculous Mycobacteria panel Kit; (3) BIMEDCHIP® Cardiovascular Drug PGx testing Kit. 
Thành công của dự án là đã tiếp nhận, làm chủ dây chuyền công nghệ sản xuất DNA Microarray, từ đó ứng dụng sản xuất 03 sản phẩm: chip y tế gồm: BIMEDCHIP® Thalassemia Detection kit; BIMEDCHIP® Non-tuberculous Mycobacteria panel kit và  BIMEDCHIP® Cardiovascular Drug PGx testing kit. 
Sản phẩm BIMEDCHIP® Thalassemia Detection Kit phục vụ chẩn đoán và điệu trị bệnh Thalassemia. Đây là bộ kit giúp chẩn đoán in vitro đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, cho phép phát hiện đồng thời nhiều đột biến gây bệnh thalassemia gây bệnh thiếu máu bẩm sinh, bao gồm cả alpha và beta - thalassemia chỉ trong 1 lần xét nghiệm.
Sản phẩm thứ hai, BIMEDCHIP® Non-tuberculous Mycobacteria panel Kit phục vụ chẩn đoán bệnh lao. Ưu điểm của sản phẩm ở chỗ cho phép phân biệt đồng thời vi khuẩn lao M.tuberculosis và 20 loại vi khuẩn lao không điển hình khác (NTM) trong khoảng thời gian ngắn chỉ khoảng 6 giờ, so với phương pháp nuôi cấy truyền thống có thể mất nhiều tuần. Bộ Kit này hứa hẹn sẽ là công cụ đắc lực, giúp nhân viên y tế rút ngắn thời gian chuẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, kịp thời, đem lại lợi ích cho người bệnh. 
Sản phẩm cuối cùng, BIMEDCHIP® Cardiovascular Drug PGx Testing Kit cho phép phát hiện bệnh nhân có xuất hiện biến đổi của các gen liên quan đến khả năng chuyển hóa thuốc chống huyết khối (Clopidogrel) và thuốc chống đông kháng vitamin K (Wafarin) chỉ  trong 1 lần xét nghiệm. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp các bác sỹ tiên lượng khả năng đáp ứng thuốc theo đặc điểm gene của từng bệnh nhân, đem lại hiệu quả tối ưu cho việc dùng thuốc.
Theo ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương, thành công của dự án có ý nghĩa xã hội rất tích cực bởi Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc bệnh thalassemia cao trên thế giới. Theo số liệu nghiên cứu, khoảng 3% dân số Việt Nam mang gen bệnh thalassemia, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 0,5-1% đối với người dân tộc Kinh, tăng cao 10-25% ở một số dân tộc miền núi. Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thalassemia giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong.
"Thêm vào đó, việc làm chủ công nghệ hiện đại, ứng dụng vào sản xuất bộ kit rút ngắn thời gian xét nghiệm từ vài tuần xuống vài giờ với độ chính xác cao, chi phí xét nghiệm giảm đánh kể nếu so với việc phải xét nghiệm nhiều lần... là những lợi ích không nhỏ dành cho bệnh nhân", ông Trần Việt Hòa cho biết. 
Nỗ lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ
Được sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương, BIMEDTECH đã mạnh dạn đầu tư xây mới cơ sở hạ tầng với trang thiết bị hiện đại tại đạt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Dây chuyền đáp ứng yêu cầu sản xuất kỹ thuật cao, bao gồm: các phân xưởng sản xuất, phòng vi sinh và kiểm soát chất lượng, phòng kiểm định, kho thành phẩm,...Đồng thời, doanh nghiệp chủ động kết nối, hợp tác với các công ty công nghệ cao của Mỹ, châu Âu trong lĩnh vực y sinh; từ đó tiến hành chuyển giao, phát triển và làm chủ công nghệ sản xuất DNA Microarray.
Nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm BIMEDTECH
Song song, doanh nghiệp cũng phối hợp với các đơn vị y tế đầu ngành như Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương và Viện Tim mạch – Bệnh viện Bạch Mai tiến hành khảo sát các đột biến gen đã biết có trong các chip sinh học do quốc tế sản xuất và một số đột biến gen mới và/hoặc đặc trưng ở người và tác nhân gây bệnh tại Việt Nam có liên quan đến các bệnh: tan máu bẩm sinh (Thalassemia), 17 chủng vi khuẩn không lao (NTM) và kháng Clopidogrel ở bệnh nhân can thiệp tim mạch. 
Kết quả của quá trình hợp tác nghiên cứu và làm chủ công nghệ là 03 bộ sản phẩm kể trên đã được sản xuất theo tiêu chuẩn IVD dưới sự kiểm soát thiết lập bởi hệ thống quản lý chất lượng do Bureau Veritas Certification chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO.
Với kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện, dự án đã góp phần cải thiện thực trạng sản xuất trang thiết bị y tế còn hạn chế ở Việt Nam hiện nay, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của cộng đồng. Đây là dự án tiên phong tại Việt Nam và trong khu vực ở lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm chip công nghệ cao phục vụ ngành y tế.  
Dự án “Nghiên cứu sản xuất chip sinh học trên nền công nghệ DNA microarray để chẩn đoán một số bệnh ở người” được triển khai từ năm 2016 đến năm 2020 trong khuôn khổ Chương trình quốc gia phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao do Bộ Công Thương chủ trì.
Dự án được triển khai bởi Công ty TNHH MTV Nhà máy Công nghệ sinh học và Thiết bị y tế (BIMEDTECH). 
Hương Giang

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 0
  • 3
  • 9
  • 3