Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:07 - GMT+7

Robot cảnh báo sớm, giúp trẻ em tránh tai nạn trên đường đi học

Hãng Honda (Nhật Bản) vừa chế tạo thành công một robot nhỏ mang tên Honda Ropot. Robot này được gắn trên vai trẻ em để có thể cảnh báo sớm về nguy cơ tai nạn khi trẻ đi trên đường.

14/12/2020 - 09:33
Tại Nhật Bản, trẻ em bắt đầu đi học từ 7 tuổi và đa phần các em tự mình đi bộ đến trường. Do đó, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em tại quốc gia này tăng lên rõ rệt trong thời gian qua. Theo phân tích của các nhà khoa học, tỷ lệ trẻ em gặp tai nạn giao thông tăng cao đôi khi không phải vì các em bất cẩn. Nghiên cứu cho thấy rằng tầm nhìn của trẻ em thực sự hẹp hơn đáng kể so với người lớn, nhất là khả năng quan sát mọi vật xung quanh mình.
Để giúp trẻ em tránh các vụ tai nạn giao thông khi đi trên đường, hãng Honda (Nhật Bản) mới đây đã thiết kế một robot nhỏ (Honda Ropot), gắn trên vai trẻ em và rất hiệu quả trong quá trình mang lại sự an toàn cho các bạn nhỏ.
Thiết bị này sử dụng công nghệ ADAS (giống với công nghệ đã được sử dụng trong ô tô). ADAS có chức năng cảnh báo lệch làn và là bước đi đột phá trong lĩnh vực công nghệ ô tô. ADAS cũng được coi là một trợ thủ đắc lực cho người lái xe, tránh khỏi những tai nạn giao thông trên đường.
Bộ công nghệ của Honda đã được lắp đặt trên các dòng xe du lịch và SUV của hãng. Với tính năng này, thiết bị có thể tự động phanh nếu bạn chuẩn bị lùi ở các ngã tư, giúp giữ bạn ở cự ly với vạch kẻ đường và điều chỉnh hướng đi của ô tô nếu bạn bất ngờ đi ra khỏi làn đường.

Honda Ropot có khả năng giúp trẻ em nhận diện nguy hiểm khi đi trên đường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. 
Trên nền tảng công nghệ ADAS, Honda đã sáng chế ra thiết bị Honda Ropot để hỗ trợ trẻ em, giúp các bạn nhỏ tránh tai nạn trên đường. Theo đại diện của hãng Honda, thiết bị này được mô tả như một "robot tư vấn an toàn giao thông", người giám hộ kỹ thuật số nhỏ nhắn, dễ thương, có trang bị các cảm biến, dựa vào những giao tiếp đơn giản để giúp trẻ em nhận thức rõ hơn về các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia giao thông.
Cảm biến GPS ở Honda Ropot cho phép cha mẹ hoặc người giám hộ thiết lập lộ trình trước tuyến đường sẽ đi, với rô-bốt - được gắn vào dây đeo vai của ba lô của trẻ - rung ở các điểm giao nhau để nhắc chúng nhìn cả hai chiều.
Cảm biến phát hiện phương tiện cũng có thể phát hiện giao thông đang tiếp cận từ phía sau đứa trẻ, gây ra rung động và nhắc nhở, kiểm tra các em có ở trạng thái an toàn hay không? Kết quả đi bộ mỗi ngày được cũng sẽ được ghi lại và được xem lại bằng ứng dụng Honda Ropot trên điện thoại thông minh.
Hãng Honda cho biết, họ đã thử nghiệm nguyên mẫu Honda Ropot với trẻ em ở Nhật Bản và cho biết phản ứng tích cực ở cả những người đeo thiết bị và cha mẹ của các em nhỏ.
Theo Báo VietQ.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 2
  • 7
  • 4
  • 0