Thứ năm, 28/03/2024 | 16:05 - GMT+7

Năm 2021: EVNHCMC lắp đặt 100% công tơ điện đo đếm từ xa

Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã tiến hành lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019-2020. Dự kiến, sẽ hoàn thành 100% vào năm 2021.

09/12/2020 - 14:43
​Việc lắp đặt công tơ điện đo đếm từ xa sẽ giúp hàng triệu hộ dân ở TP. Hồ Chí Minh không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để nhân viên ngành điện ghi số như trước đây, mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC – cho biết, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo từng năm.
Nhân viên EVNHCMC ghi số điện khi chưa lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa
Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, dễ xảy ra sai sót. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.
Tính đến tháng 11/2020, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 1,7 triệu khách hàng trên địa bàn thành phố.
Theo ông Bùi Trung Kiên, hiện đơn vị đang thực hiện thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện, có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến, sẽ hoàn tất 100% việc thay thế vào năm 2021.
“Đối với khách hàng, việc thay thế này hoàn toàn miễn phí vì mục tiêu của ngành điện thành phố là nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ ngày một tốt hơn” – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định.
Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa mà nhiều người dân quan tâm, ông Bùi Trung Kiên - cho biết thêm, tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được EVNHCMC triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại “văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam” ký hiệu ĐLVN 237:2011).
Đặc biệt, trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.
Theo EVNHCMC, với hệ thống đo đếm mới, bất kỳ lúc nào và ở đâu, khách hàng đều theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hàng ngày và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua nhiều hình thức như tra cứu trên ứng dụng thiết bị thông minh chăm sóc khách hàng (CSKH)-EVNHCMC, qua web cskh.hcmpc.vn, Zalo… Giúp khách hàng chủ động điều chỉnh, sử dụng điện phù hợp.
Vào ngày ghi chỉ số, chỉ số công tơ được thu thập từ xa và thông báo ngay cho khách hàng thông qua các hình thức như tin nhắn SMS, Zalo, ứng dụng di động, nên sẽ không còn tình trạng nhân viên ngành điện đến gọi cửa khách hàng để ghi chỉ số công tơ như trước đây.
Đặc biệt, công nghệ mới giúp giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu thu thập, ngành điện sẽ sớm phát hiện các trường hợp bất thường và giải quyết nhanh nhất. Đồng thời, giúp ngành điện quản lý, dự báo được nhu cầu sử dụng điện để có kế hoạch đầu tư, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện phù hợp. Do đó, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng cũng được nâng cao và ổn định.
Theo: Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 3
  • 9
  • 9
  • 9
  • 2
  • 9
  • 1