Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:41 - GMT+7

Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng

Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đến đầu năm 2021, Việt Nam sẽ làm chủ 100%. Đây là niềm tự hào của Việt Nam.

04/12/2020 - 15:03
Ngày 2/12/2020, tại Hà Nội đã diễn ra tại Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020 với chủ đề: An toàn, an ninh mạng Make in Vietnam - Yếu tố then chốt trong chuyển đổi số quốc gia, do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam
Trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đối số là điều tất yếu mà mọi quốc gia trên thế giới đều hướng tới. Tại Việt Nam, năm 2020 được coi là năm Chuyển đổi số quốc gia với việc triển khai mạnh mẽ các hạ tầng, nền tảng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin áp dụng các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật… Trong quá trình phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…của đất nước, việc thiết lập môi trường an toàn, an ninh mạng có vai trò hết sức quan trọng. Đây là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Cường quốc an ninh mạng cũng như cường quốc quân sự; công nghiệp an ninh mạng cũng như công nghiệp quốc phòng. Việt Nam thịnh vượng trên không gian mạng thì phải biết bảo vệ mình trên không gian mạng. Việt Nam phải làm chủ hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng; phải xây dựng một nền công nghiệp an toàn, an ninh mạng hùng mạnh.
Một dấu mốc rất lớn của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng nước ta năm nay là Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước. Chỉ đầu năm 2021, tỷ lệ này sẽ là 100%. “Rất ít nước trên thế giới làm được điều này. Đây là tự hào của Việt Nam. Hiệp hội An toàn thông tin và các doanh nghiệp an toàn an ninh mạng Việt Nam rất nên tự hào về điều này vì chính các bạn đã làm được điều đó” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Các doanh nghiệp an toàn an ninh mạng phải hợp tác chặt chẽ ngay từ đầu với các doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ ICT để các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống ICT phải được đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Chúng ta phải xây dựng một đội ngũ chuyên gia về an toàn an ninh mạng làm nòng cốt.
“Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng có những cách tiếp cận mới cả về công nghệ và marketing, để sớm phổ cập sản phẩm dịch vụ an toàn, an ninh mạng tới mọi người và mọi tổ chức. Vì chuyển đổi số là công cuộc toàn dân và toàn diện, ứng dụng số cũng sẽ phải phổ cập, nên đảm bảo an toàn an ninh mạng cũng phải được phổ cập” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý.
Ông Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch VNISA, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: Năng lực bảo đảm an toàn thông tin của đất nước được dựa trên một nền tảng hết sức quan trọng là các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong hệ sinh thái an toàn thông tin do các doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Qua phần trình bày và tọa đàm tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam truyền đi thông điệp: Sản phẩm, dịch vụ giải pháp Make in Vietnam sẵn sàng bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho chuyển đổi số quốc gia.
Thời gian sắp tới, để tiếp tục nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, VNISA sẽ liên kết các doanh nghiệp an toàn thông tin hội viên để đưa ra những cam kết đối với xã hội về các dịch vụ an toàn mạng cơ bản có chất lượng tốt, miễn phí theo chính sách có giá cả dễ chấp nhận và linh hoạt, dễ tiếp cận nhờ sử dụng mô hình dịch vụ Security-as-a-Service (SaaS) trên nền tảng điện toán đám mây và tiến tới phổ cập các dịch vụ này.
Điểm nhấn tại sự kiện năm nay đó là Ban tổ chức đã công bố các nền tảng điện toán đám mây do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin mạng phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử như VNPT cloud, Viettel cloud, VNG cloud, Bizfly cloud và CMC cloud… Ông Vũ Minh Trí - Tổng Giám đốc VNG Cloud chia sẻ: Khi các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, phần lớn sẽ gặp vấn đề trong việc lựa chọn các dịch vụ đám mây đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về công nghệ hiện đại và tuân thủ an toàn thông tin mạng cũng như Luật An ninh mạng của Việt Nam.
“Việc các nhà cung cấp được trao chứng nhận làm chủ đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin mạng là một trong những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp giải quyết những nhu cầu cấp thiết trên. Đồng thời, chứng tỏ năng lực của các nhà cung cấp điện toán đám mây nội địa, sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp, đồng hành trong quá trình chuyển đổi số quốc gia” - ông Vũ Minh Trí khẳng định.
Là đơn vị tham gia giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp tại sự kiện, bà Nguyễn Hiền Phương - Phó Tổng giám đốc Hanoi Telecom cho hay: Nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thế hệ mới trong vòng 5 đến 10 năm tới. Bộ Thông tin và Truyền thông xác định nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng số cho phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Cũng như hạ tầng viễn thông truyền thống, việc kết nối và chia sẻ hạ tầng điện toán đám mây rất quan trọng.
Theo đó, cần sớm có chính sách kết nối, chia sẻ và ứng dụng các dịch vụ điện toán đám mây từ các doanh nghiệp khác nhau cho từng ứng dụng Chính phủ số, kinh tế số… Điều này, vừa đảm bảo an toàn, dự phòng cao (khi 1 doanh nghiệp bị sự cố); vừa thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ có khả năng kết nối mở, chuyển đổi mở, cung ứng mở, khi đó sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh, chống độc quyền.
“Hanoi Telecom luôn nhanh chóng ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại cũng như đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ mới. Tất cả nhằm đảm bảo cho việc ứng dụng các dịch vụ trung tâm dữ liệu đảm bảo an toàn, bảo mật và thuận tiện nhất cho ứng dụng Chính phủ, kinh tế và xã hội; cũng như tính sẵn sàng cho xử lý dữ liệu trong tương lai” - bà Nguyễn Hiền Phương chia sẻ thêm.
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), năm 2015, tỉ lệ sản phẩm an toàn an ninh mạng nội địa chỉ đạt 5%, đến năm 2019 là 55% và đến nay, chỉ trong 1 năm, tỉ lệ này đã tăng lên 91%.
Theo Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 2
  • 6
  • 0
  • 5