Thứ sáu, 15/01/2021 | 21:14 - GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Khoa học công nghệ - động lực để phát triển nhanh, bền vững

Ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, từ đó đưa Tập đoàn phát triển nhanh và bền vững.

26/11/2020 - 14:09
Ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, từ đó đưa Tập đoàn phát triển nhanh và bền vững.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật mới
Thực hiện Chương trình quốc gia về Năng suất chất lượng, trong những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), tạo sự đột phá, chuyển biến tích cực. Thành tựu KHCN được ứng dụng hiệu quả vào lĩnh vực đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN. Nhiều công trình điện trọng điểm được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, góp phần đưa trình độ KHCN ngành điện tiệm cận trình độ tiên tiến trong khu vực.
Hệ thống điện Quốc gia được trang bị các thiết bị hiện đại, giảm tối đa nhân lực trực vận hành
Trong năm 2015-2016, EVN đã cơ bản hoàn thành tổ chức lại mạng truyền dẫn quốc gia và liên tỉnh theo quy hoạch tổng thể hệ thống viễn thông nội bộ. Đến nay, hầu hết các hoạt động chủ chốt của EVN về phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, điều độ hệ thống điện, thị trường điện và các lĩnh vực khác đều áp dụng hệ thống phần mềm quản lý, điều hành, tích hợp xuyên suốt từ EVN tới các đơn vị. Theo lãnh đạo EVN, hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong hoạt động chung của EVN nhưng có ảnh hưởng lớn tới việc lựa chọn công nghệ trong quá trình đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý của EVN trên mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đến nay, EVN đã hoàn thành mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 11: Đến năm 2020, KHCN điện đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN. Nhờ đồng bộ các giải pháp và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ, tới hết năm 2019, quy mô hệ thống điện Việt Nam xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á ASEAN-2, chỉ số tổn thất điện năng đạt ASEAN-3, chỉ số tiếp cận điện năng đạt ASEAN-4…
Thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cuộc CMCN 4.0 cho mọi hoạt động từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN đã xây dựng và triển khai đề án “Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn” tới tất cả các đơn vị liên quan.
Đến nay, đã có hơn 40 Đề án/ Dự án/ Đề tài/ Nhiệm vụ được EVN và các đơn vị triển khai xây dựng và thực hiện. Điển hình như các nhà máy thủy điện mới ứng dụng công nghệ theo dõi trạng thái vận hành thiết bị theo điều kiện thực tế thiết bị và sửa chữa RCM; các nhà máy nhiệt điện đưa thiết bị đo lường điều khiển tiên tiến phục vụ vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa…
Đối với lĩnh vực truyền tải điện, đến hết năm 2020, EVN sẽ hoàn thành việc chuyển 60% trạm biến áp 220 kV và 100% các trạm 110 kV sang mô hình không người trực, ứng dụng công nghệ GIS giúp tin học hóa việc quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, trang bị và sử dụng thiết bị bay không người lái trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải.
Trong lĩnh vực điều độ hệ thống điện, EVN đã vận hành hệ thống quản lý dữ liệu vận hành (SCADA/EMS), hệ thống công nghệ thông tin cho vận hành thị trường điện. EVN cũng sử dụng hệ thống tự động điều khiển phát điện AGC (Automatic Generation Control), ứng dụng Tự động Điều khiển các nhà máy điện để điều khiển xa các nhà máy điện mặt trời từ Trung tâm điều độ, đảm bảo công khai minh bạch và vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện…
Một kết quả nổi bật khác, đó là, EVN là một trong những đơn vị tiên phong trên cả nước triển khai văn phòng điện tử (E-Office) từ gần 20 năm trước đây. Hiện 100% các đơn vị của EVN đã sử dụng hệ thống E-Office để giải quyết công việc. Triển khai ký số các văn bản điện tử trong toàn Tập đoàn, đến nay, hầu hết văn bản của EVN lưu hành qua hình thức điện tử, ngoại trừ văn bản mật phải quản lý theo quy định.
Sau khi triển khai hệ thống văn phòng điện tử E-Office, các báo cáo văn bản giấy đã giảm tới 86%, đem lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp. Hiện EVN cũng đang từng bước triển khai hệ thống phòng họp không giấy (E- cabinet). Đặc biệt, trong công tác kinh doanh- dịch vụ khách hàng, ngay từ năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn.
Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng. Năm 2019, EVN đã triển khai cung cấp hợp đồng điện tử. Các giao dịch của khách hàng với EVN, từ khâu yêu cầu dịch vụ đến ký hợp đồng và thanh toán, đều được thực hiện trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ thông tin.
EVN cũng là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên hoàn thành việc tích hợp, cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng. Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện.
Nhờ đó, sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng lên. Đến nay, EVN đã hoàn thành trên 50% công việc theo lộ trình chuyển đổi số. EVN đặt mục tiêu đến 2025, cơ bản hoàn thành chuyển đối số, cơ bản hoàn thiện ứng dụng các thành quả của cuộc CMCN 4.0.
Mục tiêu đến năm 2030, hầu hết các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN đạt trình độ tiên tiến thế giới. Huy động hiệu quả các nguồn lực về KHCN để tăng năng suất lao động trong toàn Tập đoàn ở mức hơn 2 lần mức tăng bình quân cả nước. Hình thành đội ngũ cán bộ KHCN điện có trình độ cao, tâm huyết, tận tụy. Qua đó, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, cung cấp điện và dịch vụ điện với chất lượng ngày càng tốt hơn tới khách hàng.
Theo: VietQ.vn 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 5
  • 1
  • 2
  • 7
  • 5
  • 1
  • 8