Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:28 - GMT+7

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai: Chú trọng ứng dụng công nghệ

Xác định điều kiện sản xuất than ngày càng khó khăn, để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, hoàn thành các mục tiêu đề ra, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

25/11/2020 - 09:42
Công ty Cổ phần Than Đèo Nai đang sở hữu khai trường rộng trên 6 km2 với độ sâu khai thác -210m so với mực nước biển. Đến nay, sản lượng than nguyên khai của Than Đèo Nai đã đạt 69,9 triệu tấn, sản lượng bốc xúc đất đá đạt 497,8 triệu m3. Ước tính đến hết năm 2020, tổng sản lượng khai thác than đạt 70,2 triệu tấn than nguyên khai, bốc xúc được 505,3 triệu m3 đất đá.
Tăng cường máy móc, nhân lực, đẩy mạnh tiến độ khai thác
Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2020, công ty đã sản xuất được 1.900 tấn than, tiêu thụ đạt 1.837 tấn than, bốc xúc 17.860 tấn đất đá; thu nhập bình quân người lao động 11 triệu đồng/tháng.
Xác định sản xuất hiện nay ở các mỏ lộ thiên của Than Đèo Nai đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, cung độ vận chuyển xa, nơi đổ thải khó khăn, chiều cao nâng tải lớn, để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công ty đã đầu tư nhiều dàn xe siêu trường, siêu trọng; máy xúc thủy gầu ngược dung tích lớn như CAT6020B - loại máy xúc hiện đại có dung tích gầu xúc lên đến 12m3, năng suất tối đa đạt 4.500 m3/ca..., hay những khối máy khoan thủy lực DML - loại máy có thể khoan ở các gương tầng đất đá rắn, cơ động và có hệ thống dập bụi hiện đại trong khi khoan.
Bên cạnh đó, do đầu tư công nghệ là một giải pháp quan trọng góp phần nâng cao năng suất, công ty đã lắp đặt hệ thống camera giám sát ở các vị trí sản xuất tại 30 công trường; lắp đặt hệ thống GPS giúp quản lý chặt chẽ quãng đường đi của từng xe vận tải trên mỏ (nếu xe vận chuyển than, bã sàng đi không đúng theo lộ trình, đổ than, bã sàng không đúng nơi quy định, đơn vị sẽ nhận được thông báo trên hệ thống điện tử được lắp đặt tại Trung tâm điều hành sản xuất của công ty, để có biện pháp xử lý kịp thời). Công ty cũng đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm thêm thiết bị xe máy hiện đại để phục vụ cho sản xuất, như mua mới 2 máy xúc 12m3, 2 ôtô trọng tải 100 tấn, máy khoan xoay cầu thủy lực, máy xúc... Nhờ vậy, góp phần tăng năng suất lao động từ 4 - 5%.
Đặc biệt, từ đầu năm, Than Đèo Nai là mỏ tiên phong trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giao nhận ca online, giúp tăng thời gian sản xuất cho các công trường, từng bước hướng đến mục tiêu xây dựng mỏ hiện đại, ít người, trả lương cao của TKV.
Cùng với đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh, công ty thường xuyên quan tâm tới công tác an toàn - vệ sinh lao động. Hàng năm, công ty tổ chức phúc tra việc thực hiện an toàn, bảo hộ lao động của các công trường, phân xưởng sau kiểm tra toàn diện; kiểm tra chéo và giám sát việc thực hiện công tác này giữa các đơn vị. Đồng thời, từng bước khắc phục những tác động tiêu cực của sản xuất, kinh doanh đến môi trường, như: Giảm lượng bụi, tiếng ồn ở trong và xung quanh đơn vị, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; trồng và chăm sóc cây trên các bãi thải; sửa chữa các kè đá, mương, đảm bảo công tác thoát nước và tạo cảnh quan; quan trắc môi trường lao động…
Từ đầu năm đến nay, các công trường, phân xưởng Công ty Cổ phần Than Đèo Nai đã tăng cường máy móc, nhân lực, đẩy mạnh tiến độ khai thác. Các phong trào thi đua hạ moong vỉa chính, nâng cao năng suất máy móc, thiết bị được công nhân hưởng ứng sôi nổi. Tất cả đều tập trung cho mục tiêu hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất đề ra cho cả năm nay.
Theo: Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 2
  • 4
  • 5