Thứ năm, 28/03/2024 | 18:54 - GMT+7

Ứng dụng phát triển khu chế xuất - khu công nghiệp thông minh

Xây dựng các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX- KCN) thông minh là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp (DN) tại các KCX- KCN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ tự động hóa để nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh...

17/11/2020 - 10:11
Một góc Công viên phần mềm Quang Trung ở quận 12.
Tính đến nay cả nước có gần 330 KCN - KCX được thành lập, trong đó có hơn 250 khu hoạt động với tổng diện tích 66 nghìn ha, tỷ lệ lấp đầy 73%. Thành phố Hồ Chí Minh có 17 KCN - KCX, khu công nghệ cao đang hoạt động với diện tích hơn 3.800 ha, tỷ lệ lấp đầy gần 73%. Tuy nhiên, phần lớn các KCN, KCX hiện nay chỉ dừng lại ở việc đáp ứng cơ bản về hạ tầng giao thông, điện, nước, xử lý chất thải…, chưa chú trọng triển khai nhiều ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, phát triển hạ tầng. Cùng với đó, thiếu các công cụ quản lý tập trung, hỗ trợ hệ thống an ninh; thiếu sự thu hút và dịch vụ chăm sóc khách hàng…
Việc xây dựng hệ thống các KCN - KCX thông minh đã trở thành xu thế chung trên toàn thế giới và được TP. Hồ Chí Minh chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Các KCN – KCX tại TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư ứng dụng CNTT theo định hướng chung của thành phố. Ðây là cơ sở quan trọng để phát triển các KCN - KCX trên địa bàn thành phố theo mô hình KCN thông minh, đáp ứng xu thế chung của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ðịnh hướng phát triển CNTT của Thành phố giúp các DN hoạt động trong các KCN - KCX có cơ hội tìm hiểu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm cải tiến hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh, định hướng phát triển theo hình mẫu thông minh, đáp ứng xu thế phát triển nhanh chóng của Việt Nam và thế giới.
Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) - đơn vị dẫn đầu ứng dụng CNTT để xây dựng KCN thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai xây dựng mô hình KCN thông minh tại Trung tâm với ba mục tiêu chính là nâng cao chất lượng quản trị, điều hành; gia tăng sự hài lòng của cộng đồng nội khu và phát triển thương hiệu; nhờ vậy đã giảm thời gian cung cấp thông tin cho khách hàng từ hai ngày (tương đương 2.880 phút) xuống còn hai phút; giảm chi phí chuyển thông tin cho khách hàng từ 15 nghìn đồng xuống còn 3.000 đồng/khách hàng. Việc ứng dụng CNTT còn giúp quản lý, truy xuất dữ liệu của từng mảng hạ tầng riêng biệt trên cùng một ứng dụng một cách dễ dàng, tăng hiệu quả phối hợp công việc giữa các bộ phận và thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ thống kê, báo cáo số liệu một cách tức thời.
Với giải pháp ATALINK của Công ty Cổ phần Công nghệ ATALINK đã giúp kết nối nhà cung cấp và xây dựng được chuỗi cung ứng cho các DN trong KCN - KCX với mục tiêu có từ 2.000 - 5.000 nhà cung cấp đã được kết nối thành công. Hiện có rất nhiều hội, hiệp hội, tổ chức và hơn 2.500 DN đang hoạt động trên nền tảng ATALINK. Đây được đánh giá là giải pháp thiết thực và hiệu quả giúp các DN tiết kiệm thời gian, chi phí trong sản xuất, kinh doanh và mở rộng chuỗi cung ứng.
Giải pháp số hóa nhà máy của Công ty Hitachi Vantara Việt Nam (HVN) đã giúp hoạt động quản lý sản xuất của DN được ghi lại vào hệ thống IoT để phân tích và đánh giá hiệu quả thiết bị tổng thể, từ đó lên kế hoạch cải tiến hiệu quả sản xuất, giúp DN tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí, tối ưu hóa, giảm thiểu sai sót trong quá trình sản xuất, kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh và nhanh chóng khắc phục để đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.
Giải pháp quan trắc môi trường tự động của Công ty Sao Bắc Đẩu, đo các thông số quan trắc bằng các cảm biến tự động giúp DN trong các KCX- KCN thực hiện quan trắc môi trường tự động và giám sát an ninh. Các thông số có thể được lựa chọn và thay đổi một cách linh hoạt tùy nhu cầu thực tế tại vị trí quan trắc: Đioxit (SO2), Nitơ đioxit (NO2), Nitơ oxit (NOx), Cacbon monoxit (CO), Ozon (O3), bụi kích thước nhỏ PM10/PM2.5, tốc độ gió và hướng gió, độ ẩm, nhiệt độ, áp suất, bức xạ mặt trời...
Bên cạnh đó còn nhiều các ứng dụng, giải pháp nhằm tối ưu quản trị, sản xuất của DN đến từ các DN CNTT như TMA, Sao Bắc Đẩu, Lạc Việt, AES, FSI, Ricoh, HPT... đã giúp nhà quản lý và DN trong các KCX- KCN có những trải nghiệm, ứng dụng thực tiễn vào quá trình sản xuất kinh doanh theo mô hình các KCX - KCN thông minh.
Theo Tạp chí Công nghiệp Môi trường

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 1
  • 6
  • 5
  • 5