Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:47 - GMT+7

Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế số TP. Hồ Chí Minh

Việc hình thành không gian đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tiến tới thành lập Trung tâm chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, Viện Công nghệ tiên tiến đổi mới sáng tạo sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, kinh tế số của TP. Hồ Chí Minh.

12/11/2020 - 09:45
Thông tin được ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – nhấn mạnh khi đến thăm Không gian sáng tạo và chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, diễn ra chiều ngày 9/11.
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các sở bàn ngành tham quan không gian đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh
Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, do UBND TP. Hồ Chí Minh hợp tác cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai và đi vào hoạt động trong tháng 10/2020. Sự kiện này, được đánh giá là một trong những bước đi đầu tiên thể hiện quyết tâm của TP. Hồ Chí Minh trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thành phố một cách bền vững, dựa trên hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Theo đại diện Viettel, trong gần 1 tháng Không gian sáng tạo và chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh đi vào hoạt động, có khoảng 210 đoàn với gần 750 người đến tham quan. Trong đó, có 34 đoàn là các cơ quan, sở ban ngành, 54 đoàn là lãnh đạo, phòng ban các quận, huyện đến tìm hiểu, nghiên cứu.
Đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) gới thiệu ứng dụng công nghệ số Giải pháp định danh khách hàng điện tử với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh
Đáng chú ý, có rất nhiều nhiều doanh nghiệp (DN) đến tham quan, nghiên cứu và đặt hàng, ký hợp tác các dự án để triển khai trong thời gian tới. Sự kiện cũng thu hút đông đảo người dân đến tham quan trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số tại khu vực trưng bày và trình diễn của DN công nghệ, đặc biệt mô hình chính quyền điện từ, nhà thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh.
Về kinh tế số, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 25% GDP và đạt 40% vào năm 2030. Để đạt mục tiêu đó, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, ngay từ bây giờ phải triển khai các giải pháp để thúc đẩy nhanh chuyển đổi số và kinh tế số. Hiện nay, thành phố đã công bố chương trình chuyển đổi số nhưng đây mới chỉ là động thái đầu tiên, một trong các yêu cầu quan trọng cần phải đáp ứng khi triển khai chuyển đổi số là việc đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức. Vì vậy, TP. Hồ Chí Minh phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, DN hiểu chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: Tin tưởng sắp tới thành phố sẽ có những công cụ hiệu quả để thúc đẩy hiện thực hóa nhanh chương trình chuyển đổi số, kinh tế số
Việc hình thành không gian đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tiến tới thành lập Trung tâm chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, Viện công nghệ tiên tiến đổi mới sáng tạo sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, kinh tế số của TP. Hồ Chí Minh. Người đứng đầu chính quyền TP. Hồ Chí Minh, tin tưởng sắp tới thành phố sẽ có những công cụ hiệu quả để thúc đẩy hiện thực hóa nhanh chương trình chuyển đổi số.
“Khoa học công nghệ phải trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Do đó, Sở Khoa học Công nghệ phối hợp với Viettel và các sở, ban ngành xây dựng nhanh đề án thành lập Trung tâm chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh, để có những doanh nghiệp lớn, như Viettel dẫn dắt, kết nối với những DN vừa và nhỏ. Từ đó, hỗ trợ các DN triển khai chuyển đổi số, kinh tế số, xây dựng hệ sinh thái đổi sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh” – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Ông Đào Ngọc Hoàng Giang - Tổng giám đốc Sao Mai Education Group, giới thiệu với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh về giáo dục thông minh tại Không gian đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Đối với chương trình chuyển đổi số, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định về Chương trình chuyển đổi số thành phố, Mục tiêu tổng quát về chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh là phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, nhằm đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới… Trong đó, khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các DN có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực.
Người dân TP. Hồ Chí Minh rất quan tâm mô hình chính quyền điện từ, nhà thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh tại không gian đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh
Trước mắt, Chương trình chuyển đổi số của TP.. Hồ Chí Minh ưu tiên thực hiện chuyển đổi số 10 ngành, lĩnh vực gồm: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực.
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cam kết thực hiện vai trò kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng DN, đặc biệt là DN công nghệ thông tin, DN công nghệ số trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo và cho ra đời các sản phẩm số phục vụ quá trình phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các lĩnh vực đời sống kinh tế của thành phố.
Theo: Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 8
  • 4
  • 6