Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:44 - GMT+7

TP.HCM: Thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Theo chuyên gia, cần có giải pháp, cơ chế phù hợp để góp phần tạo nên hệ sinh thái nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong TP.HCM.

10/11/2020 - 13:21
Theo chuyên gia, cần có giải pháp, cơ chế phù hợp để góp phần tạo nên hệ sinh thái nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong TP.HCM.
Phát biểu khai mạc Ngày hội doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số: Nền tảng và giá trị mới”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, chuỗi sự kiện trong ngày hội nhằm khẳng định vai trò của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong xây dựng, phát triển đô thị thông minh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, góp phần cho sự phát triển bền vững của TP.
Sự kiện cũng nhằm tiếp tục đánh giá thực trạng, thách thức đối với việc phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tiếp tục đánh giá phương thức hoạt động của đổi mới sáng tạo, tìm đến những giải pháp để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo góp phần phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tăng trưởng nhanh, bền vững...
“Sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo và Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM sẽ góp phần thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thành đô thị thông minh hiệu quả hơn, nhanh hơn và khẳng định vai trò quan trọng của khoa học công nghệ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham quan triển lãm giải pháp, sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: TTXVN 
Cùng phát biểu tại sự kiện này đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ thành phố, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, trí tuệ nhân tạo tham gia vào nhiều quá trình, từ nhận dạng thực tiễn, quá trình dạy và học, xây dựng các giải pháp tối ưu, dự báo, đến xây dựng chính sách. Thành phố đã khởi động chương trình trí tuệ nhân tạo, nhưng so với thế giới vẫn đi sau.
Nguồn lực thành phố đã có, điều cần làm là phải khai thác tốt nguồn lực. Bài toán đặt ra là thành phố phải tạo sự tương tác mạnh mẽ giữa 4 khu vực: Nghiên cứu, đào tạo, cung cấp giải pháp và quản lý nhà nước; cùng với thị trường tài chính phù hợp sẽ góp phần tạo nên hệ sinh thái nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho thành phố. Sự tương tác cao là chìa khóa để phát triển nhanh. Thành phố đang tích cực phối hợp cùng Chính phủ và Quốc hội để trình đề án phê duyệt thành lập thành phố Thủ Đức. Thành phố này có định hướng là thành phố sáng tạo tương tác cao, là địa chỉ tốt để phát triển trí tuệ nhân tạo.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thực tế, trí tuệ nhân tạo xử lý thông tin trên dữ liệu số hóa, vì vậy thành phố phải tăng tốc, cơ bản hoàn thành số hóa các dữ liệu các lĩnh vực của thành phố. Để làm nhanh và chi phí thấp, nên liên kết để xây dựng dữ liệu số hóa theo từng lĩnh vực, từng nhóm doanh nghiệp.
Thông tin về quá trình phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên thế giới cũng như Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước ngành Công nghệ thông tin cho biết, trải qua quá trình phát triển hơn 60 năm, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã đạt được nhiều thành tựu lớn với nhiều sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo ra đời.
Cơ hội tăng trưởng lợi nhuận cho mỗi quốc gia, doanh nghiệp từ trí tuệ nhân tạo là rất lớn. Hiện Việt Nam đã xuất hiện trong danh sách 50 quốc gia, vùng lãnh thổ có chiến lược về trí tuệ nhân tạo. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã thể hiện được vai trò dẫn dắt trong nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam. Để thúc đẩy phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Thủy đề xuất cần có giải pháp thúc đẩy làm sản phẩm trí tuệ nhân tạo cho người Việt Nam, của người Việt Nam, vì người Việt Nam. Đồng thời, thực hiện mô hình kéo - đẩy liên vùng cũng như liên ngành nội vùng thành phố…
Cũng trong khuôn khổ ngày hội, Hội đồng tư vấn Chương trình "Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM trong giai đoạn 2020 - 2030" chính thức ra mắt. Hội đồng được UBND TP.HCM thành lập bao gồm 18 thành viên là những chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về AI trong và ngoài nước.
Hội đồng được kỳ vọng đóng góp vào việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa hành lang công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp cho các dịch vụ và sản phẩm thông minh. Qua đó, góp phần xây dựng thành phố thành đô thị thông minh, đô thị sáng tạo.
Theo: VietQ.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 8
  • 2
  • 4
  • 3