Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:33 - GMT+7

EVNSPC - Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc

Tại lễ trao thưởng, 2 đơn vị thành viên của EVNSPC cũng vinh dự nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”. Đó là Công ty Điện lực Vĩnh Long và Điện lực Phú Quý (thuộc Công ty Điện lực Bình Thuận).

09/11/2020 - 17:51
Tại lễ trao thưởng ‘Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020’ vừa diễn ra ở Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vinh dự nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc’.
Hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành
EVNSPC đạt giải thưởng này nhờ sáng kiến từ Hệ thống giám sát và phân tích hoạt động của hệ thống đo đếm (Meter Data Analysis System, viết tắt MDAS). MDAS do EVNSPC tự nghiên cứu xây dựng nên tự chủ trong việc nâng cấp hệ thống mở rộng phát triển thuận lợi và có thể kết nối với các thiết bị đo đếm của các nhà sản xuất khác nhau.
 
Ông Nguyễn Công Hầu, Phó tổng giám đốc EVNSPC, cho biết: “Hệ thống phần mềm tạo ra công cụ quản lý áp dụng thống nhất trong toàn EVNSPC nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao hiệu quả điều hành thông qua việc ứng dụng CNTT. Dễ dàng theo dõi, xử lý các công việc trong hệ thống đo ghi từ xa một cách tổng thể, từ những dữ liệu thu thập được theo một nguyên tắc thống nhất dễ dàng tổng hợp thông tin và xử lý phân tích hỗ trợ hiệu quả cho xử lý điều hành, chuyên môn nghiệp vụ. Từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, chăm sóc khách hàng là cả một bước dài về ứng dụng công nghệ mới của ngành Điện nói chung và riêng tại EVNSPC”.
Mô hình hệ thống MDAS-EVNSPC. ẢNH: ĐÌNH HOÀNG
Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm đang được áp dụng tại 21 công ty điện lực thành viên của EVNSPC với số lượng trên 3 triệu điểm đo, đảm bảo theo dõi giám sát tổng quan toàn bộ hiện trạng thu thập số liệu đo đếm trong toàn EVNSPC. Dự kiến từ năm 2020 đến năm 2022, EVNSPC tiếp tục cải tiến, nâng cấp nhằm hoàn thiện MDAS đáp ứng tốt hơn cả hiệu năng và công suất.
2 đơn vị thành viên nhận thưởng
 
Tại lễ trao thưởng, 2 đơn vị thành viên của EVNSPC cũng vinh dự nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”. Đó là Công ty Điện lực Vĩnh Long và Điện lực Phú Quý (thuộc Công ty Điện lực Bình Thuận).
Khai thác, vận hành hệ thống SCADA và các trạm biến áp 110 kV không có người vận hành tại Vĩnh Long. ẢNH: ĐÌNH HOÀNG 
Điện lực Phú Quý nhận giải thưởng nhờ Hệ thống DCS (Distribution Control System) - giải pháp điều khiển tích hợp các nguồn năng lượng không nối lưới quốc gia. DCS được Điện lực Phú Quý tự xây dựng từ hình ảnh, màu sắc và cách bố trí các icon trên màn hình. Sau khi đưa hệ thống DCS vào vận hành, sản lượng tuabin gió tăng lên 140% so với năm 2019, giảm sản lượng phát diesel, giảm tiêu thụ dầu, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và chi phí sản xuất từ việc chạy các máy phát diesel. DCS là phần mềm độc quyền áp dụng khai thác vận hành tại Điện lực Phú Quý, sau một thời gian vận hành đã nhận thấy rõ sự hài lòng của người vận hành, giao diện dễ nhìn trực quan, thao tác xuất tín hiệu nhanh và ổn định.
 
Công ty Điện lực Vĩnh Long có sản phẩm đạt giải là Hệ thống điều khiển xa SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition - Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) và các trạm biến áp 110 k V không có người trực vận hành. Sản phẩm là tổng hợp các giải pháp của điều khiển từ xa, giám sát, thu thập dữ liệu hệ thống phân phối, cấp điện áp 110 kV và 22 kV; đặc biệt là công tác thu thập số liệu các tín hiệu của các TBA (trạm biến áp) 110 kV. Là hệ thống lưới điện thông minh có nhiều tính năng ưu việt giúp cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện 110/22 kV vận hành kinh tế, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, an toàn, tăng năng suất lao động, nâng cao các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, đặc biệt là các chỉ số SAIDI, MAIFI, đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành linh hoạt hơn, nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, hạn chế thao tác trên lưới điện với yếu tố con người.
Theo: Thanh niên

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 3
  • 3
  • 6
  • 2