Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:24 - GMT+7

Đại dịch COVID-19 là thời cơ cho dịch vụ điện toán đám mây tăng trưởng

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành, các tập đoàn kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây vẫn cho thấy sự tăng trưởng mạnh nhờ vào việc các nền kinh tế vận hành thích ứng với đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu của dịch vụ này.

06/11/2020 - 17:45
Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys mới đây cho thấy dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây tiếp tục được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 trong quý III/2020.
Theo báo cáo, thị trường điện toán đám mây toàn cầu trong quý III/2020 tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 36,5 tỷ USD và cao hơn 2 tỷ USD so quý II trước đó.
Dịch vụ điện toán đám mây tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự hoành hành của đại dịch COVID-19.
Báo cáo của Canalys lưu ý sự phụ thuộc vào các công cụ và dịch vụ của điện toán đám mây vẫn ở mức cao trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm cả chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa lúc các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.
Theo Canalys, việc quay trở lại thực hiện các biện pháp phong tỏa tại một số khu vực trong những tháng tới đồng nghĩa với việc dịch vụ điện toán đám mây sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, làm việc và học tập từ xa cũng như các mối liên quan tới khách hàng.
Amazon cho biết mảng kinh doanh đám mây Amazon Web Services đã mang về 11,6 tỉ USD trong quý III, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019. Alphabet cũng ghi nhận doanh thu đến từ nền tảng đám mây Google tăng 45% lên 3,4 tỉ USD. Mảng đám mây Azure của Microsoft cũng đã tăng trưởng 12% doanh thu.
“Trước đó, chuyển đổi số là một lựa chọn, nhưng hiện tại với nhiều ngành, đó là điều bắt buộc,” Alex Zukin, chuyên gia phân tích của RBC nhận định.
Xu hướng bùng nổ của mảng đám mây trong mùa dịch cũng giúp cổ phiếu các công ty đã niêm yết gia tăng. Công ty cung cấp dịch vụ đám mây trị giá 41 tỉ USD đã khởi đầu tuần báo cáo doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ với doanh thu 448 triệu USD trong quý III, cao hơn gần 50 triệu USD so với kỳ vọng của các chuyên gia phân tích.
Một công ty đám mây khác là ServiceNow cũng chứng kiến cổ phiếu tăng 2% sau khi công bố doanh thu vượt qua kỳ vọng 1,15 tỉ USD trong quý.
Dưới sự lãnh đạo của CEO Bill Dermott, người bắt đầu dẫn dắt công ty từ tháng 10.2019, giá trị cổ phiếu của ServiceNow hiện đã tăng gần gấp đôi với giá trị vốn hoá chạm 94 tỉ USD.
Tuy vậy không phải công ty đám mây nào cũng tận hưởng sự thành công. SAP, công ty cũ của McDermott đã chịu áp lực thu hẹp mức phát triển từ phía nhà đầu tư Elliot Management.
Sáng ngày 30/10, gã khổng lồ công nghệ Đức cho biết tình trạng phong toả mùa dịch đã ảnh hưởng tới mảng phần mềm quản lý khách hàng và doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh tệ nhất từng ghi nhận trong thập niên đã khiến cổ phiếu SAP giảm 20% và đẩy giá trị vốn hoá xuống còn 118 tỉ euro.
Tuy vậy có thể thấy SAP là ngoại lệ chứ không phải số đông. Hầu hết các công ty công nghệ đều đang hưởng lợi từ ngành kinh doanh đám mây. “Mọi chuyện của tuần này xoay quanh thông điệp “thích nghi hay chết”,” Thomas Broderick, chuyên gia phân tích của Stifel cho biết.
Trong báo cáo, Canalys cho biết thêm chi tiêu cho công nghệ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp kinh tế toàn cầu suy thoái, chủ yếu dành cho các sản phẩm và dịch vụ cho phép hoạt động kinh doanh liên tục, bao gồm máy tính xách tay và thiết bị ngoại vi, các dịch vụ dựa trên đám mây và an ninh mạng.
Theo: Tạp chí Điện tử Ngày nay

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 2
  • 4
  • 2
  • 7