Thứ tư, 24/04/2024 | 01:47 - GMT+7

Cải tiến bơm trục đứng với vật liệu bạc nhựa Thordon

Sau 3 năm kiểm tra nghiêm ngặt tại Nhà máy bơm Ebara (Nhật Bản), Thordon SXL đã được công nhận là lựa chọn tốt nhất về "friction free" (theo định nghĩa của Ebara là bạc có khả năng chạy khô, không cần nước kỹ thuật làm mát mồi) cho bạc bơm trục đứng.

02/11/2020 - 09:44
​Từ nhiều năm trước tại Hàn Quốc - nơi mà lượng mưa vào mùa hè hàng năm lên tới 500 mm trong vòng 24h. Để kiểm soát lượng mưa này, chính quyền các thành phố đã xây dựng hệ thống bơm thoát nước dọc theo các dòng sông.
Các máy bơm thường được trang bị bạc đồng và phốt làm kín, sử dụng mỡ bôi trơn nhưng có hiện tượng mỡ rò rỉ nhiễm vào môi trường nước. Bạc cũ cũng thường bị hỏng khi không đủ mỡ bôi trơn do mỡ bị đóng cứng và kẹt trong đường cấp.
Shinshin Engineering Co.,Ltd, đại lý phân phối của Thordon tại Hàn Quốc đã tư vấn và đưa giải pháp loại bỏ phần phốt làm kín và đồng thời loại bỏ đường cấp mỡ hiện hữu. Hoán cải bạc cũ qua sử dụng bạc nhựa tự bôi trơn bằng nước Thordon SXL.
H.S Park, Giám đốc bán hàng của Shinshin cho biết: Các kỹ sư của Ebara đã thực sự lo lắng khi Thordon tư vấn với họ rằng bơm có thể khởi động khô không cần nước bôi trơn, làm mát bạc. Họ nói chạy khô không mồi lúc khởi động bơm là bất khả thi”. Tuy nhiên đại diện hãng bơm Kirloska tại Ấn Độ đã hỗ trợ Thordon thử nghiệm trên bơm của họ, kết quả cho thấy Thordon SXL vẫn trụ vững sau quá trình khởi động khô.
Ngay cả với những kết quả thử nghiệm này, Thordon vẫn phải tiếp xúc thêm nhiều lần mới thuyết phục được Ebara dùng thử bạc nhựa của mình. Cuối cùng, họ chấp thuận để Shinshin xử lý toàn bộ những rắc rối cho hệ thống bạc bơm. Hai bên đồng ý cung cấp bạc nhựa SXL cho hệ thống bơm trục đứng với đường kính trục 220 mm (9”). Đại diện của Thordon tiến hành hoán cải và sau cùng, hệ thống bơm vận hành rất hoàn hảo.
“Từ đó đến nay, chúng tôi đã tiếp tục hoán cải được hơn 10 trạm bơm nữa. Các kỹ sư Ebara nói với chúng tôi, họ không bao giờ phải lo lắng về vấn đề mỡ bôi trơn gây ô nhiễm nước nữa, chúng tôi cũng tiết kiệm được chi phí hơn do bạc mới sử dụng được lâu hơn, cũng không phải mua mỡ bôi trơn và bảo trì hệ thống cấp mỡ bôi trơn nữa. Khi cần vận hành, họ chỉ việc bấm nút khởi động mà không cần phải lo lắng tới việc bạc có được bôi trơn hay không” - Mr Park cho biết.
Theo ông Larry Leung - Giám đốc khu vực châu Á của hãng bạc Thordon, một trong những nhà sản xuất đã hoán cải thành công sang bạc nhựa Thordon là Ebara Hàn Quốc. Lúc đó Ebara Nhật Bản đang sử dụng bạc sao su có tráng một lớp Teflon để giải quyết yêu cầu khởi động khô cho các bơm trục đứng của mình, nhưng giá thành loại bạc này khá cao và quan trọng hơn là xảy ra hiện tượng cả bạc và trục đều bị mài mòn nhanh ngay cả khi chỉ có một lượng nhỏ hạt mài mòn trong nước làm mát. Do đó, Ebara Nhật Bản cũng đang tìm kiếm một sản phẩm thay thế tốt hơn và họ đã liên hệ JMT- đại lý Thordon tại Nhật Bản. JMT đã cung cấp các thông tin kỹ thuật và một bộ bạc mẫu để thử nghiệm.
Trong thời gian đó, Ebara thông báo rằng thử nghiệm bạc mới đã thất bại. Sau khi đến thăm Nhà máy Ebara và xem xét lại quá trình thử nghiệm, chúng tôi phát hiện áp lực thử nghiệm vượt gấp 10 lần mức áp lực làm việc thông thường của bạc nhựa, và thời gian thử nghiệm khởi động khô cũng lâu hơn thời gian hệ thống khởi động thực tế.
Tổng hợp kết quả thử nghiệm thất bại từ 2 nhà máy, chúng tôi trao đổi với Jeffrey Butt, Kỹ sư trưởng của Thordon để có giải pháp phù hợp hơn với thực tế của Ebara. Thử nghiệm được bắt đầu lại với kết quả rất hài lòng, lần này Ebara tự thiết kế chương trình thử nghiệm, bao gồm cả khởi động khô với áp lực thay đổi theo từng khoảng thời gian, khi họ kiểm tra hệ số ma sát, sự mài mòn và độ rung của trục, thử nghiệm độ mài mòn với nước bẩn, bạc nhựa Thordon đều hoạt động tốt trong tất cả các bài thử nghiệm. Bạc và trục có dấu hiệu bị mài mòn ít hơn khi so sánh với bạc cũ đang được sử dụng. Nhờ những kết quả thực nghiệm, Ebara đã chỉ định Thordon là nhà cung cấp trong tương lai. Bạc Thordon SXL giúp hệ thống bơm vận hành ổn định hơn, chế tạo đơn giản hơn so với trước.
Theo: Tạp chí Năng lượng Việt Nam

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 1
  • 8
  • 7
  • 9
  • 4