Thứ tư, 24/04/2024 | 17:55 - GMT+7

Chế tạo hệ thống anten đa búp sóng cho 5G

Ngày 30/9/2020, tại Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm anten MIMO đa búp sóng cho hệ thống thông tin di động sau 4G” do Viện điện tử viễn thông (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) phối hợp với Đại học Bách khoa Turin, Italia, thực hiện.

05/10/2020 - 09:15
Đề tài được thực hiện trong 2 năm từ 2017-2019 trong khuôn khổ chương trình Nghị định thư giữa hai nước.
Nguyên mẫu anten MIMO đa búp sóng.
Kết quả cho thấy nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công mảng anten 8x8 phần tử, sử dụng công nghệ MIMO có khả năng định hướng đa búp sóng, hoạt động ở dải tần thấp khoảng 6 GHz, cùng phần mềm nhúng cho phép điều khiển nhiều tín hiệu sóng nhác nhau. Nhóm cũng đã xuất bản 08 bài báo khoa học và 02 chương sách chuyên ngành về công nghệ này.
Các chuyên gia thẩm định cho biết, dưới vai trò một nghiên cứu cơ bản có định hướng ứng dụng, đề tài có điểm mạnh là tích hợp được cả phần cứng và phần mềm thành một hệ thống chung, bao gồm cả anten, xử lý tín hiệu số và thuật toán điều khiến. Đây là phần lõi để sau này có thể hiệu chỉnh các thông số công nghệ mà không cần thay đổi thuật toán cơ bản, chẳng hạn như hoạt động trên các tần số cao hơn. Đề tài được đánh giá ở mức đạt yêu cầu.
TS. Nguyễn Khắc Kiểm, chủ nhiệm đề tài cho biết trong thời gian tới, họ sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác Italia để tiếp tục tối ưu hóa việc xử lý tín hiệu đa búp sóng.
Hiện nay, nghiên cứu về công nghệ 5G đang diễn ra sôi nổi trên khắp thế giới, với sự tham gia của nhiều tập đoàn và viện nghiên cứu lớn. Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang nỗ lực chạy đua để thương mại hóa công nghệ 5G và xây dựng hạ tầng viễn thông phục vụ cho 5G.
Theo: Khoa học và phát triển

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 5
  • 0
  • 0
  • 6