Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:03 - GMT+7

Gia Lai: Ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát, khắc phục sự cố điện từ xa

​Với việc thực hiện kết nối 230 thiết bị đóng cắt phân tán trên lưới điện trung áp vào hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), PC Gia Lai có thể giám sát, thu thập dữ liệu và phục hồi, đóng cắt điện các đoạn đường dây bị sự cố mà không cần nhân viên vận hành đến trực tiếp tại chỗ đặt thiết bị.

27/09/2020 - 22:56
Từ năm 2017 đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã đưa một số lượng lớn thiết bị đóng cắt điện bảo vệ đường dây có chức năng đóng lại vào lưới điện trung áp, giúp khu biệt đoạn đường dây bị sự cố và giúp phục hồi các sự cố nhẹ.
PC Gia Lai có thể phát hiện và xử lý sự cố điện nhanh chóng nhờ vận hành các thiết bị cắt phân tán trên lưới điện trung áp thông qua hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu tự động. 
Để vận hành các thiết bị đóng cắt phân tán trên lưới điện trung áp, PC Gia Lai đã thực hiện kết nối các thiết bị vào hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu tự động, có trung tâm điều hành hệ thống đặt tại trụ sở của PC Gia Lai. Tính đến thời điểm hiện tại, PC Gia Lai đã thực hiện kết nối SCADA cho 230 thiết bị đóng cắt phân tán trên lưới điện phân tán gồm các thiết bị đóng cắt phụ tải (LBS) và các thiết bị bảo vệ ngắn mạch phân đoạn đường dây tích hợp chức năng tự động đóng lại (Recloser).
 
Đối với các Recloser, PC Gia Lai đang sử dụng các tủ điều khiển của nhiều hãng khác nhau như: FXD, FORM6 (hãng Copper); CAMP5, ADVC2, ADVC3 (hãng Schneider); RC10 (hãng NOJA Power)… để bảo vệ các phân đoạn đường trung áp, đồng thời trực hiện kết nối SCADA về Trung tâm điều khiển đặt tại nhà điều hành PC Gia Lai thông qua hệ thống truyền thông để thực hiện giám sát và điều khiển từ xa, giúp cho PC Gia Lai phục hồi các đoạn đường dây bị sự cố một cách nhanh chóng mà không cần nhân viên vận hành đến trực tiếp tại chỗ đặt thiết bị.
 
Trong tháng 7 và tháng 8/2020, PC Gia Lai bổ sung thêm 2 thiết bị Recloser mới của hãng ENTEC, loại tủ điều khiển EVRC2A-NT với các tính năng để bảo về đường dây như: chức năng bảo vệ quá dòng pha (F50/51), chức năng bảo vệ quá dòng pha-đất (F50/51N), chức năng chống đứt dây (Broken Conductor -F46BC), chức năng tự động đóng lại máy cắt (F79)…; đồng thời thực hiện được kết nối SCADA về Trung tâm điều khiển theo giao thức IEC-60870-5-104 tương tự như các Recloser của các hãng khác.
 
SCADA là hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu tự động, dùng kỹ thuật vi xử lý PLC/RTU để trợ giúp việc điều hành kỹ thuật tại phòng điều hành các hệ thống điện. Hệ thống SCADA cung cấp cho người vận hành những thông tin quan trọng, nhất là nhanh chóng phát hiện các sự cố trên đường dây điện và cho phép thực hiện các lệnh điều khiển từ xa cần thiết đến các thiết bị được kết nối để đảm bảo hệ thống điện hoạt động an toàn và hiệu quả.
 
Ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giám sát và theo dõi sự cố điện từ xa, trong thời gian qua, PC Gia Lai cũng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, như đầu tư lưới điện đến từng thôn, buôn; sử dụng các dây bọc cách điện cho các đoạn có nhiều cây rừng; tăng cường tiếp địa, lắp dây chống sét cho các khu vực có mật độ sét lớn…. nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.
Theo: Báo Công thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 2
  • 3
  • 0
  • 2