Thứ năm, 25/04/2024 | 21:42 - GMT+7

Lò thu hồi nhiệt: Hiệu quả rõ rệt

Nhằm quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nhà máy Điện Cà Mau đã áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò thu hồi nhiệt.

21/09/2020 - 10:24
Theo đó, các kỹ sư của Nhà máy Điện Cà Mau đã đưa ra giải pháp nhằm tối ưu hóa quá trình cháy trong lò, tối ưu hóa quá trình trao đổi nhiệt trong lò và giảm tổn thất nhiệt ra ngoài môi trường, tận dụng nhiệt thừa của khói thải.
Hệ thống lò thu hồi nhiệt
Cụ thể, với quá trình cháy trong buồng đốt turbine khí, để tránh thất thoát nhiệt ra bên ngoài môi trường, các kỹ sư của nhà máy đã tính toán để hệ số không khí thừa đưa vào buồng đốt sẽ đem lại hiệu quả cháy tối ưu. Bên cạnh đó, để đảm bảo tối ưu hóa quá trình trao đổi nhiệt trong lò các kỹ sư đã đảm bảo chất lượng nước. Bởi nếu lò hơi sử dụng nước không đạt thường bị giảm hiệu suất rất nhanh theo thời gian, và có biểu hiện rõ rệt là nhiệt độ khói thoát ra khỏi lò tăng lên, dẫn đến hình thành một lớp cáu cặn bám khá dày trong các vách kim loại của lò. Việc vệ sinh lớp cáu cặn là cần thiết, để giúp quá trình trao đổi nhiệt trong lò hơi đạt hiệu suất theo thiết kế. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho lò hơi.
 
Đồng thời, nhà máy cũng duy trì một lịch trình xả lò hợp lý, bởi việc nước cấp vào lò và bốc thành hơi dẫn đến lượng nước còn tồn tại trong lò có hàm lượng các vật chất hòa tan ngày càng tăng. Khi nồng độ các vật chất hòa tan quá lớn sẽ trở thành cáu cặn bám trên thành vách kim loại.
 
Trong khi đó, đối với hệ thống phân phối hơi, bộ phận này có nhiệm vụ phân phối hơi đến turbine hơi. Hệ thống phân phối hơi là các đường ống, van, cút nối, mặt bích nối… Hệ thống này thường bị tổn thất nhiệt qua vách ống dẫn ra môi trường bên ngoài và tổn thất hơi qua các mối nối bị xì hở, các lỗ thủng trên đường ống do ăn mòn, mài mòn.
 
Giải pháp đối với hệ thống này là luôn luôn đảm bảo việc bọc cách nhiệt các đường ống và tốt nhất là bọc cách nhiệt cả các van, cút nối với những kết cấu bao che đặc biệt. Các điểm xì hở phải được bịt kín càng sớm càng tốt, lớp cách nhiệt luôn đảm bảo không bị ướt, thấm nước, bởi điều này làm tăng tổn thất nhiệt ra ngoài môi trường, do nước có hệ số trao đổi nhiệt cao gấp 10 lần không khí.
 
Đối với hệ thống thu hồi nước ngưng, đây là hệ thống quan trọng góp phần tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ hệ thống lò hơi, mạng nhiệt, do nước ngưng thu hồi về là nước sạch không cần xử lý và vẫn còn tồn trữ một lượng nhiệt tương đối lớn.
 
Theo đó, các kỹ sư đã đưa ra giải pháp bọc cách nhiệt trong những ống dẫn nước thu hồi. Bể chứa nước thu hồi cũng được cách nhiệt tốt để đảm bảo không tổn thất nhiệt ra ngoài môi trường. Nước thu hồi về được cấp vào lò cùng với một lượng nước bổ sung. Khi nhiệt độ nước cấp vào lò tăng lên 60C thì có thể tăng 1% hiệu suất của hệ thống lò hơi mạng nhiệt, do đó giảm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ.
 
Với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong đó có giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò thu hồi nhiệt, năm 2017, Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau tiết kiệm 76,9 triệu đồng và năm 2018 là 197,8 triệu đồng, năm 2019 đạt trên 200 triệu đồng.
Theo: Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 8
  • 1
  • 4
  • 4