Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:26 - GMT+7

PC Quảng Nam: Ứng dụng phần mềm DMS trong công tác quản lý vận hành lưới điện

Trước những thách thức mới của công nghệ và của thời đại, để đảm bảo được các yêu cầu của thị trường điện cạnh tranh, các cán bộ và chuyên viên làm công tác SCADA/DMS tại PC Quảng Nam đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, trong đó có phần mềm DMS600 ngay từ những ngày đầu tiên tiếp quản hệ thống SCADA/DMS.

18/09/2020 - 15:34
Trước những thay đổi nhanh chóng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện kịp thời nắm bắt công nghệ hiện đại để đổi mới sáng tạo thay thế cho phương thức sản xuất kinh doanh truyền thống nhằm tránh nguy cơ bị tụt hậu và tiến tới làm chủ trong môi trường điện cạnh tranh. Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang đầu tư phát triển lưới điện thông minh; vận hành, điều khiển điện từ xa. Công ty đang tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là phần mềm DMS600 để quản lý, vận hành lưới điện thông minh, hiệu quả.
Phần mềm DMS600 để quản lý lưới điện phân phối theo địa lý
Cách đây vài năm, việc áp dụng công nghệ SCADA trong công tác quản lý vận hành lưới điện làm thay đổi hoàn toàn phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống điện một cách kịp thời, nhanh chóng nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Tuy vậy, việc vận hành lưới điện thực hiện “thuần” trên hệ thống SCADA chưa đáp ứng được xu thế về công nghệ cũng như về nhu cầu thị trường điện hiện nay và tương lai.
Với SCADA hiện nay chỉ có thể thực hiện được việc kết nối, điều khiển, giám sát và thu thập số liệu. Việc phân tích số liệu thu thập về, đánh giá trạng thái vận hành lưới điện, đưa ra các quyết định vận hành hoàn toàn phụ thuộc về chủ quan của người vận hành và người vận hành phải đủ năng lực để thực hiện các việc đó.
Hiện tại, phần mềm quản lý và điều khiển hệ thống lưới điện một cách chuyên nghiệp mang tên DMS600 đang được ngành Điện triển khai ứng dụng. DMS600 được thiết kế để hỗ trợ hoạt động vận hành của các trung tâm điều độ trong việc giám sát và vận hành lưới điện. Phần mềm DMS600 với nền tảng giao diện bản đồ thân thiện với người vận hành, nghĩa là tạo nên sự thay đổi trong tư duy vận hành lưới điện, có thể đáp ứng được các yêu cầu cấp thiết trong môi trường hiện nay. DMS600 quản lý lưới điện trên sơ đồ mặt bằng địa lý. Tất cả các đối tượng, thiết bị trên sơ đồ này được liên kết với nhau và được cập nhật trạng thái theo thời gian thực. Các bài toán phân tích lưới điện hầu hết đều sử dụng các số liệu đầu vào từ SCADA hoặc ước lượng từ SCADA, do đó kết quả phân tích trạng thái lưới điện luôn được cập nhật liên tục theo thời gian thực. DMS còn rất nhiều chức năng trong việc hỗ trợ người vận hành như: dự báo phụ tải, định vị sự cố, hỗ trợ cách ly sự cố và khôi phục cấp điện... Các chức năng này khi được khai thác áp dụng trong thực tế sẽ giúp cho người vận hành có đủ dữ liệu để phân tích, có nhiều phương án lựa chọn để quyết định phương án vận hành hệ thống tối ưu.
Khai thác chức năng của DMS600 để vận hành lưới điện tại Trung tâm điều khiển PC Quảng Nam
Trước những thách thức mới của công nghệ và của thời đại, để đảm bảo được các yêu cầu của thị trường điện cạnh tranh, các cán bộ và chuyên viên làm công tác SCADA/DMS tại PC Quảng Nam đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, trong đó có phần mềm DMS600 ngay từ những ngày đầu tiên tiếp quản hệ thống SCADA/DMS. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác triển khai, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), sự nỗ lực của các anh em làm công tác SCADA/DMS, đến nay PC Quảng Nam đã cơ bản làm chủ được công nghệ của phần mềm DMS, áp dụng một số chức năng vào công tác vận hành lưới điện thực tế. Cụ thể, Công ty đã khai thác được 02 chức năng cơ bản: Topology Management (Quản lý cấu trúc liên kết) và Load Flow (Trào lưu công suất). Nhờ đó, PC Quảng Nam kiểm soát lưới điện thực hiện một cách nhanh chóng, cập nhật liên tục trào lưu công suất lưới điện theo thời gian thực. Người vận hành có đủ các dữ liệu thông tin cần thiết để vận hành lưới điện hiệu quả hơn.
Thời gian đến, PC Quảng Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu khai thác các chức năng còn lại trên phần mềm DMS để phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện hiệu quả hơn. Đồng thời, Công ty hiệu chỉnh và ban hành các quy trình quy định phù hợp với phương thức vận hành mới.
Theo: Tổng Công ty Điện lực Miền Trung

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 9
  • 3
  • 2
  • 5