Thứ tư, 24/04/2024 | 02:01 - GMT+7

Khởi động Cổng dữ liệu quốc gia hướng tới Chính phủ số

Ngày 31-8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức tổ chức Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia.

02/09/2020 - 21:45
Cổng dữ liệu quốc gia là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên mạng internet phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước, phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội... Việc đưa Cổng dữ liệu quốc gia vào hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp, chính quyền các cấp là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ số tại Việt Nam.
Thực hiện Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước (CQNN) và Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Cổng dữ liệu quốc gia.
Lễ ký biên bản hợp tác thúc đẩy dữ liệu mở trên cổng dữ liệu quốc gia. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tại lễ khởi công, để đẩy nhanh sự kết nối, chia sẻ dữ liệu lên Cổng dữ liệu quốc gia, lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, cùng lãnh đạo các đơn vị: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đã ký biên bản hợp tác về thúc đẩy dữ liệu mở và đồng hành trong việc xây dựng và triển khai hoàn thiện Cổng dữ liệu quốc gia.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết: Việt Nam vừa được Liên hợp quốc xếp hạng thứ 86 về Chính phủ điện tử (CPĐT). Với nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và việc triển khai thành công Cổng dữ liệu quốc gia thì xếp hạng về CPĐT trong thời gian tới chắc chắn sẽ thăng hạng.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ. 
Trong giai đoạn đầu, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng và ra mắt một số phân hệ cơ bản của hệ thống bao gồm đăng tải thông tin về hiện trạng dữ liệu trong cơ quan nhà nước, phân hệ dữ liệu mở của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó Cổng cũng kết nối  tích hợp một số nền tảng như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode... nhằm tăng tiện ích, hỗ trợ người dùng ở mức tối ưu nhất.
Về Cổng dữ liệu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Mạnh Hùng cho biết: "Không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài. Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng truyền thông số cho từng ngành, từng lĩnh vực".
Cổng dữ liệu quốc gia trên mạng internet có địa chỉ là https://data.gov.vn; Cổng dữ liệu mở thuộc Cổng dữ liệu quốc gia có địa chỉ là https://open.data.gov.vn. Người sử dụng cũng có thể sử dụng tài khoản PostID của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để truy cập Cổng dữ liệu quốc gia đối với những hạng mục cần định danh.
Mai Anh t/h

Cùng chuyên mục

Cần chính sách đột phá phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

22/04/2024 - 08:40

Theo các chuyên gia, để nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, cần có cơ chế, chính sách đột phá như: Hỗ trợ học phí, các ưu đãi về đất đai để xây dựng các cơ sở nghiên cứu, sản xuất và đào tạo...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 1
  • 9
  • 0
  • 1
  • 1