Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:32 - GMT+7

Phải đặt con người là trung tâm trong phát triển đô thị thông minh

Đây là khẳng định của các chuyên gia và diễn giả khi chia sẻ về quá trình xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam tại buổi tọa đàm “Smart City - Urban Problem-Solving For Vietnam”. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Shaping the unknown future toward smart city”, do Infinity Blockathon Ventures (IBV) và Asia Blockchain Review (ABR) phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

10/09/2020 - 09:00
Theo tiến sĩ - kiến trúc sư (TS.KTS) Nguyễn Anh Tuấn - Chuyên gia Quy hoạch cảnh quan đô thị, chuyển đổi đô thị thông minh chính là việc đầu tư thông minh, xây dựng các dự án với mục đích mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và quảng bá lan truyền thông điệp đến cộng đồng. Hiện nay, vấn đề “chuyển đổi đô thị” nóng hơn bao giờ hết, đặc biệt khi trạng thái “bình thường mới” được thiết lập đòi hỏi các địa phương tại Việt Nam không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho bài toán giải pháp đô thị.
Các diễn giả chia sẻ quan điểm về phát triển đô thị thông minh với nhấn mạnh "Phải đặt con người là trung tâm trong phát triển đô thị thông minh"
Các chuyên gia quy hoạch nhìn nhận rằng, mặc dù đô thị thông minh không thể giải quyết hết tất cả các vấn đề, song sẽ giải quyết tốt các vấn đề như: kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Điển hình như, gần đây chúng ta đã có những app như Grab, Share Car… để phát triển lên những lộ trình giúp mọi người có thể lựa chọn những giải pháp đi lại tốt nhất. Hay với TP. Hồ Chí Minh, hiện thành phố đang rất nỗ lực để phát triển khu đô thị sáng tạo, thông minh ở phía Đông. Để hiện thực hóa mô hình này, thành phố đã có nhiều đề án, tờ trình gửi Chính phủ, xin ý kiến người dân, cộng đồng doanh nghiệp… để xây dựng khu đô thị năng động, sáng tạo.
Có thể thấy chuyển hướng đô thị thông minh là một xu hướng tất yếu của thế giới. Tuy nhiên, để xây dựng được đô thị thông minh cũng còn nhiều khó khăn. Trong đó, các vấn đề giao thông, thách thức về ô nhiễm môi trường và những vấn đề về hạ tầng, sự thiếu đồng bộ và thói quen của người dân là những thách thức lớn nhất.
TS Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Quản lý đô thị thông minh UEH - cho biết, để tiếp cận và triển khai được các dự án đô thị thông minh, cần phải có những dự án, nghiên cứu, sản phẩm được làm ra phải giải quyết được vấn đề tự ở ngoài đô thị. Đồng thời là sự đồng bộ giữa các đơn vị trong việc thực hiện.
“Việc xây dựng được sự đồng bộ, “tính tích hợp” giữa các đơn vị chủ chốt “trong việc cùng chung tay giải quyết các vấn đề” là một trong những bài toán khó đầu tiên mà chúng ta cần thực hiện”, TS. Trịnh Tú Anh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Trần Minh Duy - Tổng giám đốc Infinity Blockchain Ventures - đã nêu lên quan điểm của mình về việc “đưa những người quan trọng nhất trong Hệ sinh thái về cùng một buổi đối thoại”, để từ đó "liên kết các stakeholder, thúc đẩy chuyển đổi số” diễn ra một cách liền mạch, mang lại kết quả tích cực.
Trong khi đó, TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, điều quan trọng nhất là phải có tác nhân của sự thay đổi, có thể là ý tưởng cá nhân, hành động… đủ mạnh để tạo nên sự quan tâm, tác động đến mọi người. Ví dụ như việc sử dụng những phần mềm, công cụ hoặc các app để giải quyết công việc nhanh hơn, tốt hơn.
Để xây dựng được thành phố thông minh thì trước tiên cần phải có những con người thông minh, có thể sử dụng được các ứng dụng, công nghệ để giải quyết công việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Thứ 2 là yếu tố bị tác động, cần phải có thời gian và phương pháp. Nhận thức cộng đồng là rất quan trọng, khi dự án tác động được đến nhận thức cộng đồng thì việc thực hiện sẽ dễ dàng hơn.
“Việc phát triển thành phố thông minh nên đặt con người làm trung tâm chứ không phải công nghệ. Mục tiêu của việc phát triển thành phố thông minh không phải chỉ đóng khung “ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất’ mà là sử dụng công nghệ một cách thông minh nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”, TS Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Theo Báo Công thương

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 0
  • 4
  • 6
  • 6