Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:24 - GMT+7

Nghiên cứu công nghệ học sâu chẩn đoán bệnh động mạch vành bằng cách sử dụng hình ảnh SPECT

Bệnh động mạch vành (CAD) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, đặc biệt là ở người trung niên và người già. Chi phí điều trị CAD rất cao khi bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn, bệnh lý phức tạp.

27/08/2020 - 09:41
Tóm tắt
Bệnh động mạch vành (CAD) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, đặc biệt là ở người trung niên và người già. Chi phí điều trị CAD rất cao khi bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn, bệnh lý phức tạp. Nghiên cứu này đã khảo sát hiệu quả của các chẩn đoán CAD bằng công nghệ học sâu (deeplearning method) sử dụng bản đồ cực và hình ảnh lát cắt thu được từ chụp xạ hình tưới máu cơ tim (Myocardial Perfusion Imaging-MPI) bằng máy chụp xạ hình tim chuyên dụng (SPECT). Dữ liệu đánh giá được thu thập tại Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả thí nghiệm cho thấy việc phương pháp này mang hỗ trợ chẩn đoán tốt hơn so với bản đồ cực (polar map images).
Từ khóa: SPECT, học sâu, bệnh động mạch vành, chụp xạ hình, tưới máu cơ tim, deeplearning, CAD, MPI
Tham khảo báo cáo nghiên cứu tại đây.
A Deeplearning Method for Diagnosing Coronary Artery Disease using SPECT Images of Heart
Abstract
Coronary artery disease (CAD) is one of the leading causes of death in the world, especially in the middle- aged and old populations. CAD treatment costs are very high when patients are at a late stage, complicated pathologies. This study investigated the efficiency of the diagnoses of CAD by a deep-learning model using polar maps and slice images derived from myocardial perfusion imaging (MPI) by single photon emission computed tomography (SPECT) cameras. Data for evaluation were collected at the Department of Nuclear Medicine, 108 Military Central Hospital. The experimental results showed that learning from MPI slice images provided a higher diagnosis accuracy than from polar map images.
Keywords: SPECT, deep learning (DL), coronary artery disease (CAD), Myocardial Perfusion Imaging (MPI)
Nguyễn Thành Trung1, Nguyễn Thái Hà2, Nguyễn Đức Thuần2, Đặng Hoàng Minh3
1 Bệnh viện 108
2 Đại học Bách Khoa Hà Nội
3 Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin quân đội
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 144 (2020)

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 2
  • 4
  • 3
  • 1