Thứ năm, 25/04/2024 | 15:59 - GMT+7

Công ty Điện lực Tuyên Quang: Áp dụng công nghệ vào quản lý, vận hành lưới điện

Những năm qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành lưới điện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động, mang lại độ tin cậy cho khách hàng.

26/08/2020 - 08:59
Ông Ma Văn Lộc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, để bảo đảm công tác quản lý, vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, tháng 12-2019, công ty đã đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực. Theo đó, lợi ích rõ nét nhất của trung tâm này là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Nếu như trước kia với chế độ trực 3 ca, 5 kíp/ngày, mỗi trạm biến áp truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 9 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực thì nay trưởng kíp tại trung tâm điều khiển sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này. Như vậy, tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí vào công việc khác.
Vận hành tại Trung tâm điều khiển xa (Công ty Điện lực Tuyên Quang). 
Mặt khác, khi đưa trung tâm vào vận hành góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Nếu như trước kia, nhân viên vận hành tại các trạm biến áp 110kV nhận và thực hiện lệnh điều độ từ điều độ viên lưới điện miền Bắc và điều độ viên lưới điện phân phối Tuyên Quang, thì nay việc này sẽ được tập trung về một đầu mối duy nhất là từ trung tâm. Nhờ đó sẽ giảm được thời gian thao tác thiết bị, góp phần giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối. Thông qua hệ thống SCADA tại trung tâm nhân viên vận hành có thể nắm bắt được các sự cố bất thường xảy ra trên lưới điện tại các khu vực trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý, nhằm đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
 
Với tiêu chí nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện cho khách hàng, đảm bảo các chỉ số kỹ thuật của ngành điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang triển khai ứng dụng nhiều công nghệ mới trong công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối… Trong đó, công nghệ rửa sứ hotline (vệ sinh không cần cắt điện) đã được công ty áp dụng, không gây ảnh hưởng tới việc cung cấp điện cho khách hàng. Theo định kỳ, mỗi năm, Công ty Điện lực Tuyên Quang phải tổ chức rửa, vệ sinh sứ cách điện trạm biến áp một lần để chống rò rỉ, tổn thất điện năng và loại bỏ các nguy cơ mất an toàn về điện. Trước đây, việc vệ sinh sứ cách điện phải làm hoàn toàn bằng thủ công và huy động số lượng lao động từ 20 đến 30 người tham gia. Bên cạnh đó, để thực hiện được công việc này cần phải tiến hành cắt điện từ 8 đến 10 tiếng làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng, dẫn đến giảm sản lượng điện và doanh thu.
 
Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo: Báo Tuyên Quang

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 6
  • 3
  • 7
  • 0