Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:13 - GMT+7

Blockchain - công nghệ lưu trữ không giới hạn

Những năm gần đây, nếu bạn đã theo dõi sự phát triển của ngân hàng, đầu tư hoặc dòng tiền điện tử ảo, bạn có thể quen thuộc với “blockchain”, công nghệ lưu trữ hồ sơ đằng sau mạng tiền ảo Bitcoin, các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian.

18/08/2020 - 13:17
Một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận, sẽ không có cách nào thay đổi được nó. Công nghệ này hiện là một xu hướng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ sức khỏe…
Nền tảng xác minh đa tầng
Mới đây, trong cuộc thị Olympic Quốc tế về Blockchain, ứng dụng HebiLife của một nhóm sinh viên năm nhất và năm hai từ ĐH RMIT Việt Nam đã nhận được bằng khen. Olympic Blockchain Quốc tế (https://www.ibcol.org/) được tổ chức thường niên, thu hút những chuyên gia blockchain và tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới, cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tế.
Lấy tác động xã hội làm chủ đạo cùng ý tưởng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm nghiên cứu nói trên đã ứng dụng blockchain và hợp đồng thông minh vào các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe vi mô. Qua đó lưu trữ và xử lý tất cả dữ liệu quan trọng của bệnh nhân nhằm truy cập và theo dõi thông tin bệnh nhân, xác thực hồ sơ y tế từ bệnh viện, xác nhận danh tính và tình trạng tài chính của họ với các bênh liên quan khác thông qua các nền tảng xác minh đa tầng, cũng như yêu cầu bồi thường bảo hiểm và báo số tiền chi trả tự động.
Những tính năng này được thiết kế nhằm giúp người có hoàn cảnh khó khăn giảm chi phí chăm sóc sức khỏe thông qua việc sử dụng công nghệ bảo hiểm vi mô. Hiện chỉ có 0,09% tiếp cận được với bảo hiểm y tế vi mô tại Việt Nam và tại các quốc gia khác trên thế giới con số này là dưới 30%.
Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tận dụng blockchain để lưu trữ hồ sơ y tế của bệnh nhân một cách an toàn. Một hồ sơ y tế được tạo ra và ký kết sẽ được ghi lại vào blockchain, cung cấp cho bệnh nhân bằng chứng và sự tin tưởng rằng hồ sơ không thể thay đổi dữ liệu. Các hồ sơ sức khỏe cá nhân này có thể được mã hóa và lưu trữ trên blockchain bằng khóa riêng tư, do đó chỉ những cá nhân nhất định mới có thể truy cập được, đảm bảo quyền riêng tư.
Giảm thiểu chi phí cho người trung gian
Công nghệ thông tin đã giúp ngành ngân hàng phát triển mạnh mẽ.
Nhưng, có lẽ không ngành nào được hưởng lợi từ việc tích hợp blockchain vào các hoạt động kinh doanh của mình hơn ngân hàng. Hầu hết hiện nay các tổ chức tài chính chỉ hoạt động trong giờ làm việc, 5 ngày một tuần. Thậm chí bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, nhiều nhân viên phải bữa làm bữa nghỉ. Điều đó đôi khi ảnh hưởng đến các giao dịch, có nghĩa là nếu bạn cố gắng gửi séc vào thứ Sáu lúc 5 giờ chiều, bạn có thể sẽ phải đợi đến sáng thứ Hai để xem tiền đến tài khoản chưa. Ngay cả khi bạn thực hiện gửi tiền của mình trong giờ làm việc, giao dịch vẫn có thể mất từ ​​1 - 3 ngày để xác minh do khối lượng giao dịch lớn mà ngân hàng cần giải quyết.
Mặt khác, blockchain không bao giờ "ngủ". Bằng cách tích hợp blockchain vào các hoạt động, giao dịch của ngân hàng, người tiêu dùng có thể thấy các giao dịch của họ được xử lý trong vòng 10 phút, về cơ bản đây là thời gian cần thiết để thêm một khối vào blockchain, bất kể thời gian hay ngày trong tuần. Với blockchain, các ngân hàng cũng có cơ hội trao đổi tiền giữa các tổ chức nhanh chóng và an toàn hơn.
Ví dụ: Trong kinh doanh giao dịch chứng khoán, quá trình thanh khoản và thanh toán có thể mất đến ba ngày (hoặc lâu hơn, nếu các ngân hàng giao dịch quốc tế), có nghĩa là tiền và cổ phiếu bị đóng băng trong thời gian đó.
Hoặc bạn có thể soạn một hợp đồng thông minh là một mã máy tính có thể được tích hợp vào blockchain để tạo điều kiện thuận lợi, xác minh hoặc thương lượng trong mọi loại thỏa thuận hợp đồng, kể cả các thỏa thuận cá nhân đơn giản nhất. Hợp đồng thông minh hoạt động theo dạng một tập hợp các điều kiện mà người dùng đồng ý. Khi các điều kiện đó được đáp ứng, các điều khoản của thỏa thuận sẽ tự động được thực hiện.
Ví dụ: Giả sử tôi cho bạn thuê căn hộ của mình bằng hợp đồng thông minh. Tôi đồng ý cung cấp cho bạn mã cửa vào căn hộ ngay sau khi bạn trả tiền đặt cọc cho tôi. Cả hai chúng ta sẽ gửi phần thỏa thuận của mình tới hợp đồng thông minh, hợp đồng này sẽ giữ và tự động trao đổi mã cửa của tôi để lấy tiền đặt cọc của bạn vào ngày thuê. Nếu tôi không cung cấp mã cửa trước ngày thuê, hợp đồng thông minh sẽ hoàn lại tiền đặt cọc cho bạn. Điều này giúp giảm thiểu các các khoản phí thường đi kèm với việc sử dụng công chứng viên hoặc bên hòa giải bên thứ ba…
Santander, một ngân hàng châu Âu, ước tính khoản tiết kiệm tiềm năng là 20 tỷ đô la một năm; còn theo Capgemini, một công ty tư vấn của Pháp, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tới 16 tỷ đô la phí ngân hàng và bảo hiểm mỗi năm thông qua các ứng dụng dựa trên blockchain.
Xu hướng lưu trữ không giới hạn
Công nghệ này có rất nhiều ý nghĩa thực tế với một định nghĩa “blockchain là một cuốn sổ cái phân tán, phi tập trung và công khai” qua việc sử dụng mạng lưới ngang hàng và các hệ thống dữ liệu phân cấp. Đối với tất cả sự phức tạp của ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, tiềm năng của blockchain như một hình thức lưu trữ hồ sơ phi tập trung gần như không có giới hạn. Từ quyền riêng tư của người dùng cao hơn và bảo mật cao hơn cho đến phí xử lý thấp hơn và ít lỗi hơn, công nghệ blockchain trở nên ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác.
Hơn thế nữa, các giao dịch trên mạng blockchain được chấp nhận bởi một mạng lưới của hàng nghìn hoặc hàng triệu máy tính. Điều này loại bỏ hầu như tất cả sự tham gia của con người vào quá trình xác minh, dẫn đến ít sai sót của con người hơn và bản ghi thông tin chính xác hơn. Ngay cả khi một máy tính trên mạng mắc lỗi tính toán, lỗi sẽ chỉ xảy ra với một bản sao của chuỗi khối. Để lỗi đó có thể lây lan sang phần còn lại của blockchain, nó cần phải được thực hiện bởi ít nhất 51% máy tính của mạng - một điều gần như không thể xảy ra.
Xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng một dự án nghiên cứu vào năm 1991, blockchain dần ổn định ở tuổi 20. Giống như hầu hết các thế hệ thiên niên kỷ cùng tuổi, blockchain đã chứng kiến sự giám sát công bằng của công chúng trong hai thập kỷ qua, với các DN trên khắp thế giới đang suy đoán về khả năng của công nghệ và vị trí của nó trong những năm tới.
Với nhiều ứng dụng thực tế cho công nghệ đã được triển khai và khám phá, blockchain cuối cùng cũng tạo dựng được tên tuổi vào 7 năm sau đó, một phần không nhỏ là nhờ bitcoin và tiền điện tử ảo. Khi chúng ta chuẩn bị bước vào thập kỷ thứ ba của blockchain, vấn đề không còn là "liệu rằng" các công ty có bắt kịp công nghệ hay không mà là câu hỏi "khi nào họ sẽ triển khai ứng dụng". Là một từ thông dụng trong miệng của mọi nhà đầu tư trên toàn quốc, blockchain có nghĩa là làm cho hoạt động trở nên chính xác, hiệu quả và an toàn hơn.
Santander, một ngân hàng châu Âu, ước tính khoản tiết kiệm tiềm năng là 20 tỷ đô la một năm; còn theo Capgemini, một công ty tư vấn của Pháp, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tới 16 tỷ đô la phí ngân hàng và bảo hiểm mỗi năm thông qua các ứng dụng dựa trên blockchain.
Theo Kinhtedothi

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 1
  • 7
  • 1
  • 5