Thứ năm, 28/03/2024 | 20:49 - GMT+7

Vật liệu Nano trong sản xuất vải chống nước bền vững

Nhà sản xuất vật liệu nano Promethean Particles gần đây đã tham gia một nhóm các tổ chức để nghiên cứu và phát triển các loại vải chống thấm nước an toàn và bền vững mới.

18/08/2020 - 13:16
Ngày nay, nhờ sử dụng các chất hóa học có hàm lượng flo hóa cao nên khả năng chống thấm nước và dầu đều đạt được hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, các quy định nghiêm ngặt ngày càng tăng lên trong việc sử dụng các chất perfluorocarbons và polyfluoroalkyl (PFC và PFAS) đang khiến ngành dệt may phải tìm kiếm các hóa chất thay thế bền vững hơn.
Bốn đối tác khác cùng tham gia dự án REPETEX do Vương quốc Anh tài trợ gồm Mạng lưới dệt vùng Tây Bắc, Tập đoàn sản xuất Manchester, Mexar- một nhà sản xuất mực in phun độc lập chuyên về công nghệ in phun nước và Viện hàn (TWI).
“Hiện nay, ngành dệt kỹ thuật đang áp dụng các công nghệ chống thấm nước bền lâu vào trong sản xuất các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), được dùng cho quân nhân và những công nhân làm trong các ngành công nghiệp ngoài trời”. Tiến sĩ Selina Ambrose, Giám đốc kỹ thuật của Promethean Particles cho biết.
“Gần đây, việc sử dụng các chất liệu chống thấm nước trong thị trường thời trang cao cấp, đồ thể thao hay đồ mặc thông thường đang dần trở thành một xu thế. Khi nhu cầu về các loại vải này tăng lên, cần phải tìm một giải pháp sản xuất sạch và an toàn hơn nhưng không làm giảm đi một số đặc tính quan trọng khác của các loại vải hiệu suất cao này bao gồm độ bền, thoải mái và thoáng khí”.
Cùng tham gia dự án, Promethean Particles đang phát triển các hạt nano silica (silicon dioxide) chuyên dụng có khả năng kết hợp với một loại mực nước để dùng trong lĩnh vực in kỹ thuật số lên vải dệt.
Theo Promethean, các hạt nano silica chuyên dụng này đóng vai trò chính trong việc cung cấp các đặc tính siêu thấm nước nhờ cách kết hợp giữa độ nhám bề mặt tự nhiên của các sợi vi cấu trúc dệt với các thành phần hóa học bề mặt có chọn lọc. Công ty cho biết: điều này đem lại cải tiến vượt bậc trong hiệu quả siêu thấm nước ở cấp độ nano mà không cần sử dụng a-xit perfluorooctane sulfonic (PFOS).
 PFOS là một chất phụ gia độc hại tiềm ẩn thuộc nhóm PFC và việc sử dụng nó trong các loại vải được quy định bởi Liên minh châu Âu. Việc lạm dụng các chất PFC gây ra những lo ngại đáng kể về sức khỏe và môi trường khi mà các sản phẩm hàng dệt may có thể mất dần các chất phụ gia được fluor hóa trong suốt vòng đời của vải.       
 “Mục tiêu của dự án này là mang lại một giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí, mang lại khả năng chống thấm bền lâu cho các sản phẩm hàng dệt may trong khi vẫn duy trì được hiệu suất. Quy trình sản xuất hạt nano độc đáo mà Promethean đang phát triển sẽ rất cần thiết để mang lại kết quả này”. Tiến sĩ Ambrose chia sẻ thêm
Promethean cho biết quy trình sản xuất liên tục đang phá vỡ thị trường cho phép các hạt nano được sản xuất có thể tái sản xuất trên quy mô lớn, mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng. Công ty cho biết thêm có thể đạt được sản lượng hàng ngàn lít, giúp giảm chi phí sản xuất rất lớn so với quy trình sản xuất hàng loạt, có thể được chuyển cho các nhà sản xuất dệt may.
Công nghệ chống thấm nước đang được phát triển thuộc dự án REPETEX chủ yếu dành cho vải cotton, vải polyester và vải cotton-polyester nhưng nếu thành công, nó có thể được ứng dụng cho nhiều loại vải khác trong tương lai.
Theo Vinatex

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 3
  • 0
  • 4
  • 4