Thứ năm, 18/04/2024 | 18:59 - GMT+7

EVNHCMC: Nâng chất lượng dịch vụ bằng công nghệ

Với phương châm khách hàng là “thượng đế”, nhiều năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã và đang chủ động áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

31/07/2020 - 09:24
Với phương châm khách hàng là “thượng đế”, nhiều năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã và đang chủ động áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.   
Với nhiệm vụ đảm bảo điện ở một thành phố đông dân và có tốc độ tăng trưởng kinh tế năng động nhất cả nước, một trong những ưu tiên hàng đầu của EVNHCMC là đảm bảo dòng điện liên tục, chất lượng cao, an toàn và ổn định cho mọi khách hàng. Do đó, bên cạnh việc đầu tư, xây dựng hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, tổng công ty còn chú trọng đầu tư, nghiên cứu áp dụng những công nghệ mới trong quản lý vận hành, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động, đặc biệt hướng tới sự hài lòng của khách hàng.
EVNHCMC áp dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện
Ông Nguyễn Văn Thanh – Tân Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết: Tổng công ty đang ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid) theo lộ trình Chính phủ đã phê duyệt. Cụ thể, đã đưa vào vận hành hệ thống thu thập, giám sát và điều khiển từ xa lưới điện phân phối (SCADA/DMS), giúp việc theo dõi sự cố mất điện, cảnh báo tình trạng đầy tải, quá tải, lệch điện áp được thực hiện dễ dàng, thuận tiện. Qua đó, EVNHCMC có thể kịp thời cô lập các phần tử lưới điện bị sự cố khỏi hệ thống, nhanh chóng khôi phục cấp điện cho khách hàng không bị ảnh hưởng. Hiện, toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực. 
EVNHCMC cũng đã hoàn tất lắp đặt và đưa vào vận hành 1.710 thiết bị đóng/cắt (Recloser) và tủ trung thế (RMU) có chức năng giám sát, điều khiển từ xa trên lưới trung thế. Đầu tư trang bị, thiết lập kênh kết nối các thiết bị đóng cắt nêu trên với hệ thống SCADA/DMS trung tâm. Hoàn thiện hạ tầng mạng cáp quang SCADA để triển khai tự động hóa có yêu cầu cao về độ ổn định, tin cậy đường truyền. Từ năm 2018, EVNHCMC đã vận hành lưới điện theo phương châm "Chuyển tải trước, xử lý sau" cho tất cả các sự cố xảy ra trên lưới điện 22kV. Nhờ vậy, việc cung cấp điện được tái lập với thời gian dưới 5 phút (đối với khu vực không bị ảnh hưởng sự cố), góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho mọi khách hàng.
EVNHCMC cũng đang triển khai sử dụng điện kế (công tơ) thông minh, có tích hợp công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa. Công nghệ này đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới như công nghệ truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện, truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ điện kế thông qua modem GPRS/3G, đảm bảo sự chính xác cao. Đồng thời, điện kế thông minh còn cho phép mở rộng thêm các ứng dụng phục vụ công tác vận hành, quản lý mà điện kế cơ không thể đáp ứng được. Ví dụ như, điện kế thông minh có thể đo đếm được dòng điện, điện áp, công suất phản kháng, hệ số công suất… Với những lợi ích cho đơn vị và khách hàng. Tính đến nay, EVNHCMC đã lắp đặt được 1.203.501 điện kế có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, chiếm 46,8% tổng số điện kế của khách hàng. 
Song song với việc đẩy mạnh sửa chữa điện nóng bằng công nghệ hotline, giảm tối đa thời gian cắt điện trên lưới, hiện EVNHCMC đang từng bước đưa vào áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến CBM (Condition – Based Maintenance), nhằm sớm phát hiện các nguy cơ có thể gây ra sự cố để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời; vừa đảm bảo tính hiệu quả về kỹ thuật lẫn kinh tế; vừa đảm bảo tính an toàn hệ thống điện. Trước đây, việc sửa chữa, bảo dưỡng cho một trạm điện thường được thực hiện theo nguyên tắc định kỳ, với thời gian 3 năm, dẫn đến có trường hợp không cần thiết hoặc không kịp thời. 
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, thời gian tới EVNHCMC tiếp tục triển khai xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh; trọng tâm là cấu phần tự động hóa lưới điện toàn diện từ cấp điện áp 110kV đến trung, hạ áp và chuyển đổi số hóa toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế và hướng tới độ tin cậy, từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý tài sản. Nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 trong công tác hiện đại hóa lưới điện, góp phần cung cấp điện an toàn, liên tục cho các phụ tải, thực hiện định hướng xây dựng đô thị thông minh của TP. Hồ Chí Minh.
Đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ đo đếm hiện đại đã giúp EVNHCMC giảm nguồn nhân lực đo ghi, tránh những sai sót về ghi chỉ số điện cho khách hàng, nhất là trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.
Theo Báo Công Thương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 7
  • 5
  • 0
  • 9
  • 4