Thứ ba, 16/04/2024 | 22:15 - GMT+7

Covid-19 nêu bật tầm quan trọng của Blockchain và chuyển đổi kĩ thuật số

Chuỗi cung ứng thịt của Hoa Kỳ bị sập, nhà cung cấp linh kiện chính của Apple là Foxconn sụt giảm mạnh lợi nhuận, nhà cung cấp dịch vụ máy tính Dell không thể giữ lời hứa "sửa PC (máy tính) trong vòng 48 giờ" của mình.

28/07/2020 - 09:55
Chuỗi cung ứng thịt của Hoa Kỳ bị sập, nhà cung cấp linh kiện chính của Apple là Foxconn sụt giảm mạnh lợi nhuận, nhà cung cấp dịch vụ máy tính Dell không thể giữ lời hứa "sửa PC (máy tính) trong vòng 48 giờ" của mình.
Chuỗi cung ứng toàn cầu lộ rõ yếu điểm và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào trước đại dịch. 
Đây chỉ là một số câu chuyện trong đó các quy trình kinh doanh đã sụp đổ dưới áp lực của COVID-19. Với cơ sở hạ tầng không hiệu quả, các doanh nghiệp đã phải vật lộn để hợp tác, làm nổi bật nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số. Khi các công ty và ngành công nghiệp trải qua những thách thức và lỗ hổng mới trong quy trình của họ sau COVID-19, các tổ chức sẽ phải thích nghi như thế nào để tránh bị bỏ lại phía sau?
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đại dịch đã tiết lộ một "sự thiếu hụt kết nối và trao đổi dữ liệu chung được xây dựng trong chuỗi cung ứng toàn cầu". WEF cho rằng cuộc khủng hoảng y tế là cơ hội cho các ngành xây dựng mạng lưới minh bạch và có thể tương tác, trong nỗ lực tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu để khắc phục virus.
Đối với các công ty vẫn còn nghi ngờ về giá trị của blockchain và làm thế nào nó có thể cải thiện tính minh bạch của doanh nghiệp, WEF cho biết: "Chúng ta nên xem cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe này như một đường cong học tập quan trọng có thể chỉ cho chúng ta cách xây dựng tính minh bạch, có thể tương tác và các mạng liên kết."
Từ thực phẩm đến dược phẩm, đến bất động sản và giao thông, con đường hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số cho thấy lý do tại sao blockchain lại quan trọng để các doanh nghiệp buộc phải xem xét nếu không muốn tụt lùi.
Kinh doanh sống còn giữa COVID-19
Để một doanh nghiệp tồn tại, các nhà quản trị rủi ro thường đưa ra một số tình huống giả định sẵn để lên kế hoạch phòng bị từ trước. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra đại dịch COVID-19, các chủng virus Corona mới xuất hiện gần như không thể dự đoán được. Các kế hoạch dự phòng bị làm cho vô dụng cùng với các điểm yếu được phơi bày, một nhu cầu bức thiết về sự thay đổi trong các hệ thống là điều được các tổ chức, doanh nghiệp nhận thấy đầu tiên.
Khi chuỗi cung ứng, hệ thống y tế, hành chính và hỗ trợ, vận chuyển, lưu trữ, thông tin và truyền thông, và bất động sản, đấu tranh để chia sẻ thông tin một cách an toàn và bảo mật, cách duy nhất để họ tồn tại là tăng tốc hợp tác chia sẻ thông tin một cách tin cậy giữa các tổ chức.
Với công nghệ blockchain, Công ty A có thể yên tâm rằng Công ty B và Công ty C (và bất kỳ ai khác có liên quan) sẽ có tất cả dữ liệu họ cần (và ngược lại) mà không bị giả mạo, thuộc sở hữu của cơ quan trung ương hoặc bị tấn công phá hại.
Đó là tầm quan trọng của lý do tại sao blockchain quan trọng trong những thời điểm chưa từng có này mà một báo cáo từ công ty nghiên cứu International Data Corporation (IDC) cho biết sẽ có sự tăng trưởng 60% trong nền tảng blockchain doanh nghiệp tại châu Âu vào năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19.
IDC tiếp tục chỉ ra rằng mặc dù có thể có ít dự án thăm dò tập trung vào blockchain, công nghệ này có thể làm giảm bớt các tác động mà đại dịch đang gây ra trên chuỗi cung ứng bằng cách đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin được lưu giữ.
Nếu trước đây các doanh nghiệp, tổ chức chưa nhận ra những lợi ích của việc chuyển đổi kỹ thuật số, thì những điểm yếu trong thương mại toàn cầu do COVID-19 gây ra có thể là sự thúc đẩy cho nhu cầu này.
Để doanh nghiệp của mình có thể hoạt động nhanh chóng, hiệu quả, các chủ doanh nghiệp cần phải hợp tác chia sẻ thông tin cùng với các đơn vị khác. Và những thông tin quan trọng được chia sẻ phải đảm bảo sẽ an toàn, không bị xâm hại dưới bất kỳ hình thức nào.
Blockchain (công nghệ chuỗi khối) đang nổi lên như một giải pháp theo yêu cầu nhờ các tính năng bảo mật và khả năng loại bỏ người trung gian trong khi loại trừ các vấn đề đáng lo ngại xung quanh niềm tin và quyền sở hữu.
Theo WEF, khả năng hiển thị, truy xuất nguồn gốc và khả năng tương tác của các nền tảng blockchain, có thể kết nối và củng cố mạng lưới tốt hơn, sẽ rất quan trọng để khởi động phục hồi kinh tế sau COVID-19.
Sự cần thiết phải số hóa 'đã rõ ràng như ban ngày'
COVID-19 nhấn mạnh sự kết nối của thế giới chúng ta. Thật không may, đại dịch đã phơi bày nhiều yếu điểm của các doanh nghiệp và đã cho thấy rằng họ không có công nghệ để điều hướng vượt qua cuộc khủng hoảng.
Chuyển đổi kỹ thuật số là câu trả lời và công nghệ blockchain là một yếu tố quan trọng của việc này. Thông qua các giải pháp blockchain được tùy chỉnh cho từng đối tượng cụ thể, các doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích như các mạng thông tin được kết nối, hợp tác và có thể tương tác.
Triển khai công nghệ chuỗi khối tùy chỉnh vào hạ tầng hiện đại sẵn có của doanh nghiệp là bước đi đứng đắn thời điểm này. Ảnh: ARK.io & Protokol.com
Lars Rensing, Giám đốc điều hành của Protokol, đơn vị hàng đầu thế giới trong việc cung cấp các giải pháp Blockchain tùy chỉnh (hay: Enterprise blockchain), cho biết thời điểm đại dịch bất ngờ xuất hiện khiến yếu điểm trong các chuỗi cung ứng bộc lộ rõ và có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào dù là các tổ chức, doanh nghiệp lớn như Foxconn hay Dell.
Lars Rensing tin rằng COVID-19 là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức nhìn lại hoạt động và đưa ra những thay đổi để không còn bị động trước những tai họa bất ngờ như đại dịch làm ảnh hưởng nữa.
Bằng cách tích hợp công nghệ blockchain tùy chỉnh vào hạ tầng hiện đại vốn có của doanh nghiệp, sự hợp tác giữa các công ty sẽ được tăng tốc và tăng cường bảo mật. Điều này sẽ mang lại cho doanh nghiệp sự tự tin cần thiết để chia sẻ thông tin một cách an toàn, đặc biệt là những thời điểm như đại dịch.
Năm 2020 sẽ là một năm chứng kiến sự xuất hiện các ứng dụng trên công nghệ mang lại giá trị kinh doanh trên quy mô lớn. Điều này được ghi nhận bởi Khảo sát Blockchain toàn cầu năm 2019 của Deloitte, cho thấy 53% số người được hỏi cho biết rằng tại sao blockchain là ưu tiên hàng đầu cho các tổ chức của họ.
Đạt được lực đẩy sớm trong lĩnh vực tài chính, Gartner dự đoán rằng riêng các ngân hàng sẽ thu được 1 tỷ đô la giá trị từ việc sử dụng các công nghệ dựa trên blockchain trong năm nay và số lượng blockchain tùy chỉnh dùng doanh nghiệp đang tăng đều đặn.
Chuyển đổi kĩ thuật số và Blockchain tùy chỉnh sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp vì mang đến một hệ thống mở, có thể kiểm chứng và minh bạch, không chỉ giúp bạn tăng cường hợp tác, mà còn giảm ma sát và thúc đẩy sự đổi mới.
Theo Báo Công luận

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 5
  • 5
  • 7
  • 5
  • 6