Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:26 - GMT+7

Hệ thống phát hiện vật thể ngoại lai dựa trên AI được triển khai tại sân bay quốc tế Quatar

Mới đây sân bay quốc tế Hamad (Qatar) đã triển khai hệ thống thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo để phát hiện các vật thể ngoại lai lọt nhằm đảm bảo tối đa an toàn hàng không cho khu vực này.

27/07/2020 - 13:30
Mới đây sân bay quốc tế Hamad (Qatar) đã triển khai hệ thống thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo để phát hiện các vật thể ngoại lai lọt nhằm đảm bảo tối đa an toàn hàng không cho khu vực này. 
Hệ thống phát hiện vật thể ngoại lai FOD được đặt dọc đường băng tại sân bay Hamad
Hệ thống phát hiện vật thể ngoại lai (FOD) ứng dụng trí tuệ nhân tạo này được triển khai thử nghiệm tại hai đường băng song song, một trong số đó thuộc loại dài nhất thế giới với chiều dài 4.850 m.
Theo Phó chủ tịch điều hành ông Ioannis Metsovitis hệ thống giám sát đường băng này nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất an toàn, là một trong những giải pháp thuộc chiến dịch chuyển đổi kỹ thuật số của sân bay Hamad. "Chúng tôi làm việc với các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới nhằm cung cấp những giải pháp thông minh để đảm bảo mức độ cao nhất về trải nghiệm và an toàn cho hành khách", ông cho biết. 
Sân bay Hamad đóng vai trò trung tâm vận tải hàng không quốc tế của Qatar và được xếp hạng 3 trong danh sách các sân bay tốt nhất thế giới (Skytrax World Airport Awards 2020).
Phát hiện FOD tự động
Hệ thống giám sát đường băng thông minh (Runway Debris Monitoring System - RDMS) được triển khai bởi nhà cung cấp giải pháp hàng đầu Vùng Vịnh và Bắc Phi Bayanat Engineering Qatar (BEQ).
Trong dự án này, BEQ đã bắt tay với công ty công nghệ Xsight System. Giải pháp độc quyền RunWize của Xsight cho phép phát hiện tự động và liên tục các vật thể ngoại lai xâm nhập vào khu vực an toàn bay, mối nguy hiểm hàng đầu tại các sân bay quốc tế. 
Công nghệ này có thể phát hiện, nhận dạng và phân loại FOD tự động theo thời gian thực, được đánh giá là hệ thống Cấp 1 trong hệ sinh thái thông minh mà sân bay Hamad hướng đến.
RunWize có khả năng quét và mô tả đường băng nhờ các thuật toán xử lý hình ảnh và radar dựa trên Trí tuệ nhân tạo, giúp các phi công xác định hiệu quả tính an toàn của đường băng khi cất và hạ cánh.
Hiện Xsight Systems đã phát triển các giải pháp RDMS với gần 1.100 cảm biến được triển khai trên các đường băng trên toàn thế giới, bao gồm các sân bay quốc tế tại Boston, Seattle, Bangkok Suvarnabhumi, Bắc Kinh.
Theo đại diện Xsight Systems, các hệ thống giám sát đường băng thông minh là một phần không thể thiếu trong tiến trình số hóa các sân bay quốc tế, tiến tới hình thành một hệ thống sân bay thông minh toàn cầu. 
An Nhiên (lược dịch từ futureiot.tech)

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 0
  • 9
  • 9
  • 7