Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:05 - GMT+7

ĐH Bách khoa Hà Nội tham gia dự án Vành đai Nghiên cứu AI toàn cầu của tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc

Đây là dự án do tập đoàn công nghệ NAVER tiến hành nhằm trao đổi công nghệ và đào tạo nhân tài trong lĩnh vực AI giữa Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp và Việt Nam.

20/07/2020 - 09:05
PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội (trái) và ông Park Dong Jin, Giám đốc Naver Phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương (phải), thay mặt Lãnh đạo tập đoàn không thể có mặt vì đại dịch Covid-19, ký Biên bản ghi nhớ.
Ngày 15/7, tập đoàn công nghệ NAVER của Hàn Quốc đã công bố hợp tác nghiên cứu và đào tạo với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong dự án "Vành đai Nghiên cứu AI toàn cầu (Global AI R&D Belt)".
Dự án do NAVER chính thức tiến hành từ tháng 10/2019 nhằm kết nối các học giả, trường đại học, doanh nghiệp khởi nghiệp và phòng nghiên cứu để trao đổi chuyên môn và hợp tác phát triển công nghệ AI. NAVER kỳ vọng dự án này sẽ là đối trọng với những chương trình AI của các “gã khổng lồ” như Google và Amazon của Mỹ; Alibaba và Baidu của Trung Quốc.
Đến cuối năm 2019, Naver Labs Châu Âu ở Paris, bao gồm 4 viện nghiên cứu AI do Naver mua lại từ năm 2017, đã được hình thành.
Đầu năm 2020, NAVER bắt đầu xúc tiến gặp gỡ các chuyên gia công nghệ và các trường đại học uy tín ở Việt Nam để triển khai dự án “Vành đai Nghiên cứu AI toàn cầu” tại đây.
Qua nhiều cuộc thảo luận, NAVER quyết định chọn ĐH Bách khoa Hà Nội là đơn vị đầu tiên để hợp tác bởi ĐH Bách khoa Hà Nội đứng thứ 4 Đông Nam Á (sau Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Kỹ thuật Nanyang và Đại học Malaya) trong lĩnh vực Kỹ thuật, Công nghệ như công bố mới nhất của Times Higher Education.
Theo nội dung hợp tác, hai bên sẽ mở một trung tâm nghiên cứu và đào tạo AI trong khuôn viên ĐH Bách khoa Hà Nội. Bên cạnh đó, NAVER còn cam kết đầu tư và mang lại cho sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội chương trình học tối ưu với các chuyên gia hàng đầu về AI của tập đoàn và các cơ hội nghiên cứu, làm việc tại Naver Labs Hàn Quốc và Châu Âu. NAVER cũng sẽ hỗ trợ các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Bách Khoa Hà Nội phát triển chuyên môn thông qua các chương trình trao đổi và hội thảo khoa học.
Nghiên cứu sản xuất Robots là một trong những dự án thuộc “Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu” đang được triển khai tại Naver Labs Châu Âu.
Nói về dự án hợp tác giữa hai bên, PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng việc hợp tác với NAVER - tập đoàn công nghệ số 1 Hàn Quốc trong đào tạo, nghiên cứu AI - sẽ là bước đầu xây dựng lớp lãnh đạo, chuyên gia cao cấp người Việt về AI”.
Còn ông Seok Sangok - CEO Naver Labs, chia sẻ: “NAVER sẽ cố gắng hết sức để phát triển ‘Vành đai nghiên cứu công nghệ AI toàn cầu’ trở nên lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn ở Mỹ và Trung Quốc”.
NAVER là tập đoàn công nghệ đa quốc gia với hơn 3.500 nhân sự trên khắp thế giới. Được mệnh danh là “Google của Hàn Quốc”, NAVER sở hữu công cụ tìm kiếm với hơn 42 triệu người sử dụng, chiếm 75% thị phần Hàn Quốc. Năm ngoái, theo Reuters, NAVER thu về lợi nhuận ròng 583 tỷ won, tương đương 483 triệu USD. Hiện vốn hóa thị trường của tập đoàn trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc là hơn 40 tỷ USD.
Theo Khoa học và Phát triển

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 8
  • 9
  • 9
  • 2