Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:20 - GMT+7

Triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu công nghệ cao

Làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị quan tâm để triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực, ươm tạo công nghệ, tạo hệ sinh thái cho các startup...

19/07/2020 - 22:18
Sáng 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đã đi thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao (CNC) Hoà Lạc.
Tham gia cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Thu hút 94 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỷ đồng
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Vinsmart.
Báo cáo về tình hình xây dựng, phát triển của Khu CNC Hòa Lạc, quyền Trưởng ban Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Lưu Hoàng Long cho biết, đến nay, UBND TP Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý 1.530ha/1.586ha đất để xây dựng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc theo quy hoạch. Tính đến thời điểm hiện nay, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng tại Khu CNC Hòa Lạc khoảng 240ha trên tổng số khoảng 1.000ha đất khả dụng theo quy hoạch.
Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, có 8 dự án mới đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng trên 14.000 tỷ đồng. Tính lũy kế từ khi thành lập đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 94 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỷ đồng. Trong đó có 51 dự án đang hoạt động với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt trên 4 tỷ đô la Mỹ.
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Bắc Đại lộ Thăng Long đã được đầu tư cơ bản đồng bộ bằng nguốn vốn ngân sách Trung ương và vốn vay ODA Nhật Bản, bao gồm hệ thống đường giao thông khoảng 40 km và các công trình theo đường; hệ thống thoát nước mưa; thoát nước và xử lý nước thải; cấp nước; cấp điện; viễn thông... Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Đại lộ Thăng Long hiện mới đầu tư được khoảng 20% khối lượng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch.
Hiện nay, tại Khu CNC Hòa Lạc có khoảng trên 22.000 người đang học tập và làm việc (khoảng gần 9.000 học sinh, sinh viên và khoảng 13.000 người lao động). Số lượng lao động tại Khu CNC Hòa Lạc có trình độ đại học trở lên trung bình đạt trên 50% và tại một số dự án tỷ lệ này đạt trên 90%.
Cũng theo ông Lưu Hoàng Long, hiện nay đã có một số sản phẩm công nghệ cao tiêu biểu được phát triển, sản xuất tại Khu CNC Hòa Lạc. Trong đó có điện thoại thông minh 5G, thiết bị mạng 5G do Công ty Vinsmart hợp tác với Qualcomm sản xuất; Rada cảnh giới biển ứng dụng công nghệ 4G, 5G của Tập đoàn Viettel; Cấu kiện động cơ máy bay, các dụng cụ cắt gọt công nghệ cao trong công nghiệp hàng không của Công ty Hanwha…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ KH&CN và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã nêu 6 nhóm kiến nghị với TP Hà Nội. Trong đó, về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư, UBND TP Hà Nội ứng vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB phần diện tích còn lại của Khu CNC Hòa Lạc, hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và các công trình phục vụ GPMB cho Khu CNC. Ngoài ra, UBND TP bố trí vốn để xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Vai Réo phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ theo chỉ đạo của Chính phủ. Ban Quản lý Khu CNC cũng kiến nghị Hà Nội tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối và hạ tầng xã hội trong Khu...
Đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ kết luận buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giải đáp một số kiến nghị của Khu CNC Hòa Lạc. Theo đó, Thành phố có thể đấu nối để cấp nước sạch ngay cho Khu. Thành phố sẵn sàng hỗ trợ bố trí thêm các tuyến buýt đưa đón công nhân của Khu CNC, tuy nhiên, Ban Quản lý cần xác định rõ những tuyến đi, đến của công nhân để Thành phố bố trí đảm bảo hiệu quả. Còn việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân, hiện nay quỹ đất đã có sẵn tại An Khánh, Quốc Oai, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cần có văn bản chính thức với Thành phố để thông qua chủ trương, có thể triển khai ngay trong năm nay việc xây dựng nhà ở cho công nhân các doanh nghiệp công nghệ cao.
Thông tin tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Khu CNC Hòa Lạc được khởi động từ năm 1998 đến nay nhưng 3/4 chặng đường này là dành cho công tác GPMB. Đến nay, bức tranh của Khu CNC Hòa Lạc cơ bản đã thành hình, hệ sinh thái của một khu công nghiệp CNC với chuỗi sản xuất đồng bộ để đưa ra các sản phẩm “Made in Việt Nam” ngày càng rõ. Tuy nhiên, để tiếp tục thúc đẩy phát triển Khu CNC Hòa Lạc xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô và đất nước, Bộ KH&CN rất mong muốn TP Hà Nội hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của cả nước. Vì vậy, lĩnh vực khoa học công nghệ luôn được Thành phố quan tâm và đặt mục tiêu phải là trung tâm khoa học công nghệ lớn của cả nước, khu vực cũng như của thế giới. Trong tuần tới, Thành phố sẽ làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ KH&CN để đánh giá toàn diện thực trạng KH&CN của Thủ đô để có những lộ trình cụ thể trong thời gian tới.
Về Khu CNC Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, với mục tiêu thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, là động lực về KH&CN cho Thủ đô và cả nước thì vẫn chưa đáp ứng được. Tỷ lệ lấp đầy, thu hút đầu tư, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn khiêm tốn, chưa tương xứng với vị thế của Khu. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục đầu tư, chăm chút về hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư.
Bí thư Vương Đình Huệ cho rằng, Khu CNC Hòa Lạc hiện đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc, là 1 trong 5 đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch 1/10.000, trong đó, Khu CNC Hòa Lạc là phần lõi. Cùng với đó, kết nối giao thông với nội đô cũng rất thuận lợi... Do vậy, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải xác định thời cơ, tranh thủ sự đầu tư của Trung ương, Thành phố để phát triển mạnh hơn, xứng tầm hơn.
Bí thư Vương Đình Huệ lưu ý Ban Quản lý cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng của Khu; năng động, chủ động hơn, không ngồi chờ các nhà đầu tư và phải coi các nhà đầu tư là đối tác. Quan trọng hơn, Khu CNC Hòa Lạc phải đặt yêu cầu về giá trị gia tăng trên 1ha đất, từ đó, lựa chọn những lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng ít đất nhưng mang lại hiệu quả lớn. Mặt khác, quan tâm để triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu CNC, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, ươm tạo công nghệ, tạo hệ sinh thái cho các startup. Đặc biệt, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước…
Trước khi làm việc với Bộ KH&CN và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trồng cây tại Khu công viên phần mềm Khu công nghệ cao Hoà Lạc; thăm Nhà máy Hanwha Aero Engines, chuyên sản xuất động cơ máy bay; dự lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghệ cao Á Châu và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội Đảng bộ Bộ KH&CN lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingroup.
Theo Báo Đảng cộng sản Việt Nam

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 0
  • 9
  • 9
  • 6