Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:45 - GMT+7

Thời điểm đã chín muồi để chuyển hóa công nghiệp 4.0

Theo JLL, đại dịch Covid-19 đã đưa con người đến thói quen của các chuẩn mực hoàn toàn mới.

30/06/2020 - 09:35
Theo JLL, đại dịch Covid-19 đã đưa con người đến thói quen của các chuẩn mực hoàn toàn mới.
Chính phủ các nước vẫn không ngừng thực hiện giãn cách xã hội để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, nhiều quốc gia ban hành lệnh đóng cửa các thành phố một cách nghiêm ngặt, khiến thị trường bán lẻ truyền thống hứng chịu những tác động nặng nề.
Theo Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, chắc chắn thương mại điện tử sẽ bùng nổ và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trực tuyến, do đó, lĩnh vực hậu cần sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Việc gián đoạn chuỗi cung ứng của Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 là những bài học vô giá đối với kế hoạch kinh doanh trong tương lai.
Sự phụ thuộc vào thương mại điện tử sẽ bùng nổ và sẽ thay đổi hành vi của người tiêu dùng trực tuyến. Ảnh minh họa: Internet
Sự phụ thuộc vào thương mại điện tử sẽ bùng nổ và sẽ thay đổi hành vi của người tiêu dùng trực tuyến. Ảnh minh họa: Internet
Các nền tảng thương mại điện tử đang chạy đua để nắm bắt những cơ hội vàng trong thời gian này. Grab bắt đầu thử nghiệm dịch vụ mới nhất - GrabMart cho người dùng tại TP.HCM vào tháng 3. Vào giờ cao điểm, Tiki Việt Nam báo cáo nhận được 4.000 - 5.000 đơn hàng mỗi phút.
“Trong bối cảnh đại dịch đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng, việc đánh giá hiệu quả của hậu cần thương mại điện tử và chuỗi cung ứng là rất quan trọng. Các nhà phát triển, chủ nhà và khách thuê phải gấp rút đánh giá lại mô hình hoạt động của họ, và tìm kiếm giải pháp tốt nhất để chuẩn bị cho các tình huống trong trường hợp xảy ra một kịch bản lây nhiễm khác,” ông Stephen chia sẻ.
Trước đây, ngành hậu cần phục vụ cho thương mại điện tử cần rất nhiều người lao động. Tuy nhiên, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học máy tính (machine learning) và Internet vạn vật, được gọi chung là công nghiệp 4.0, đã cho phép tự động hóa mọi quá trình làm việc, tăng năng suất, sử dụng không gian hiệu quả hơn, giảm tương tác vật lý của con người, và quan trọng hơn hết đây là một động lực để giảm lây truyền Covid-19.
Mặc dù vậy, theo ghi nhận của JLL, nhiều cơ sở kho bãi tại Việt Nam hiện nay vẫn còn khá lạc hậu so với tốc độ tăng trưởng của công nghệ. Đây là thời điểm để các bên liên quan tiến hành nâng cấp kho bãi công nghệ thông minh và tự động hóa cao, để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn.
Đối với các dự án nhà xưởng trong tương lai, chủ đầu tư cần cân đối giữa nhu cầu không gian và các thông số kỹ thuật nhằm thuận tiện cho việc áp dụng công nghệ, hoặc sửa đổi trong tương lai, cùng với môi trường làm việc lành mạnh tuân thủ các chính sách giãn cách xã hội và giảm di chuyển. Do đó, cần phải có đủ kỹ năng linh hoạt trong thiết kế tòa nhà.
Với áp lực gia tăng về tốc độ giao hàng, các nhà phát triển nên tìm đến các địa điểm chiến lược gần với khu dân cư (hậu cần đô thị), có liên kết giao thông hiệu quả và cơ sở hạ tầng tiên tiến. Vị trí kho bãi sẽ phần nào giảm thiểu sự gián đoạn của chuỗi cung ứng.
“Tốc độ tăng trưởng về nhu cầu thương mại điện tử có thể sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng. Hiện nay, các nhóm nhân khẩu học mua sắm trực tuyến đã mở rộng ra rất nhiều. Nền tảng thương mại có khả năng giao hàng nhanh trong ngày sẽ thu hút được nhiều đơn hàng hơn cả", Giám đốc Bộ phận Marketing tại JLL Xuân Phạm chia sẻ.
Việc đầu tư vào tự động hóa sẽ có ý nghĩa trong dài hạn vì chi phí để áp dụng công nghệ vào kho bãi khá đắt đỏ. Trong trường hợp có một kịch bản lây nhiễm khác trong tương lai, những nhà máy được đầu tư công nghệ cao và hiện đại chắc chắn sẽ vượt qua thử thách một cách thuận lợi hơn, chuyên gia JLL kết luận.

Gia An

Theo Báo Đấu thầu năm 2020

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 5
  • 0
  • 3
  • 0