Thứ năm, 25/04/2024 | 12:10 - GMT+7

Doanh nghiệp hậu cần, kho bãi chuyển hóa theo công nghệ 4.0

Việc thích ứng kinh doanh của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh mới được đánh giá sẽ tác động tới thương mại điện tử, kéo theo đó là lĩnh vực hậu cần cũng phải thay đổi, chuyển hóa ứng dụng công nghệ 4.0 để đảm bảo chuỗi cung ứng của hàng hóa được thông suốt.

30/06/2020 - 09:36
Thích ứng với xu hướng chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử, hàng loạt doanh nghiệp Việt trong các ngành gỗ, thủy sản, thực phẩm… đang đẩy mạnh đưa hàng hóa lên môi trường số.
Với ngành gỗ, theo Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), HAWA cùng các đối tác hội viên đang xây dựng nền tảng kết nối để tạo một hội chợ ảo cho các sản phẩm gỗ Việt. Các sản phẩm giới thiệu tại đây đều được quay phim 3D để mang tới trải nghiệm thực tế nhất cho khách hàng. Qua đó, HAWA và doanh nghiệp kỳ vọng sẽ bán được hàng nhiều hơn, tiến xa hơn trong tương lai.
Các dự án nhà xưởng cần mở rộng quy mô và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất
Trong lĩnh vực hàng nông sản, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT của Phúc Sinh Group, chia sẻ bất chấp sự co hẹp thị trường xuất khẩu và nội địa các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) này vẫn tăng trưởng ổn định. Ông Thông cho biết đây là thành quả của tư duy nhạy bén, nhanh chóng triển khai bán hàng trên các trang thương mại điện tử và website DN. Theo đó, doanh số bán online đã tăng từ 5% lên 15%. Và đây cũng sẽ là một trong những kênh phân phối chính mà DN sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới, đáp ứng xu hướng mới trong sự chuyển đổi của hành vi mua sắm từ người dùng và kinh tế chuyển đổi số.
Không riêng Phúc Sinh mà rất nhiều DN khác như Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên chuyên sản xuất , tiếp thị mật ong; Công ty TNHH Đông Phát Food, với sản phẩm chủ lực là trái cây, rau quả; và Công ty TNHH Ba Huân chuyên về thực phẩm… cũng đang thích ứng với hình thức kinh doanh này.
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, nhận định xu hướng số hoá và thương mại điện tử sẽ bùng nổ và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong hầu hết mọi lĩnh vực. Do đó, sự thay đổi của khối DN hậu cần, kho bãi cũng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi lẽ việc gián đoạn chuỗi cung ứng của Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 chính là những bài học vô giá đối với kế hoạch kinh doanh trong tương lai.
“Trong bối cảnh đại dịch đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng, việc đánh giá hiệu quả của hậu cần thương mại điện tử và chuỗi cung ứng là rất quan trọng. Các nhà phát triển, chủ nhà và khách thuê phải gấp rút đánh giá lại mô hình hoạt động của họ, và tìm kiếm giải pháp tốt nhất để chuẩn bị cho các tình huống trong trường hợp xảy ra một kịch bản lây nhiễm khác", ông Stephen chia sẻ.
Theo JLL, trước đây, ngành hậu cần phục vụ cho thương mại điện tử cần rất nhiều người lao động. Tuy nhiên, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học máy tính (machine learning) và Internet vạn vật, được gọi chung là Công nghiệp 4.0, đã cho phép tự động hóa mọi quá trình làm việc, tăng năng suất, sử dụng không gian hiệu quả hơn, giảm tương tác vật lý của con người, và quan trọng hơn hết đây là một động lực để giảm lây truyền virus. Tuy nhiên tại Việt Nam, nhiều cơ sở kho bãi hiện nay vẫn còn khá lạc hậu so với tốc độ tăng trưởng của công nghệ, đã đến lúc các bên liên quan cần tiến hành tái phát triển và nâng cấp kho bãi công nghệ thông minh và tự động hóa cao, để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn.
Từ những hạn chế này, các chuyên gia ngành logistics cho rằng, để lĩnh vực hậu cần thích ứng trong tương lai, chủ đầu tư cần cân đối giữa nhu cầu không gian và các thông số kỹ thuật nhằm thuận tiện cho việc áp dụng công nghệ. Bên cạnh đó, với áp lực gia tăng về tốc độ giao hàng, các nhà phát triển nên tìm đến các địa điểm chiến lược gần với khu dân cư (hậu cần đô thị), có liên kết giao thông hiệu quả và cơ sở hạ tầng tiên tiến. Bởi lẽ vị trí kho bãi sẽ phần nào giảm thiểu sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, từ đó giúp doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” cho những sản phẩm hàng hóa của mình.
Theo Báo Công Thương điện tử

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 3
  • 5
  • 0
  • 1