Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:26 - GMT+7

Thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng chọn nghề nghiệp trong tương lai

Nhóm ngành này dường như không chỉ an toàn trước đại dịch mà còn được nhận định là rất an toàn trước làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0.

17/06/2020 - 10:39
Tác động của đại dịch COVID - 19 được xem như chất xúc tác đem đến nhiều cơ hội chuyển đổi số mới trong các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử, công nghệ thông tin hoặc sáng tạo nội dung trên nền tảng số, điều này làm thay đổi xu hướng chọn nghề nghiệp trong tương lai của giới trẻ Việt Nam.
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID - 19 khiến nhiều ngành phải cắt giảm nhân sự, trong khi một số doanh nghiệp khác lại có cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực thương mại điện tử. Mô hình làm việc từ xa không hề mới, song chưa bao giờ chứng kiến nhu cầu lớn đến vậy. Thực tế này khiến nhiều cha mẹ phải định hướng lại nghề nghiệp cho con, bởi một số nghề nghiệp truyền thống hiện nay không còn thích hợp với thế hệ Z (những người sinh năm 1997 - 2012) trong thời kỳ bùng nổ Internet và cách mạng công nghệ 4.0.
Thương mại điện tử - xu hướng chọn nghề nghiệp của giới trẻ Việt Nam trong tương lai
Tại buổi thảo luận trực tuyến về các ngành nghề trong tương lai, do Đại học RMIT Việt Nam vừa tổ chức, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Tổng giám đốc nhân sự & truyền thông Total Việt Nam - cho biết, trong tương lai thế hệ Z không chỉ phải cạnh tranh với thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996), mà còn có thể với robot, do đó các em cần thích nghi với thay đổi càng nhanh càng tốt.
Bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Dịch vụ tuyển dụng và tư vấn nhân sự của ManpowerGroup Việt Nam - nhận định, nhiều lý do để thương mại điện tử phát triển và trở thành xu thế mua sắm trong tương lai.
Giao dịch qua thương mại điện tử đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, sau đại dịch có thể nhanh chóng cạnh tranh mạnh mẽ với bán lẻ truyền thống và thành tương lai của bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực cho mảng thương mại điện tử còn khan hiếm vì đây là ngành mới nổi tại Việt Nam. Theo bà Trang, các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các quỹ đầu tư lớn trong nước đang không ngừng rót vốn đầu tư và sẵn sàng trả mức lương cao để thu hút nhân tài trong mảng này.
Giáo sư Mathews Nkhoma - Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Việt Nam - cho biết, dịch bệnh đẩy mô hình kinh doanh truyền thống dịch chuyển sang trực tuyến, đưa mọi hàng hóa vốn chỉ bán trực tiếp ở cửa hàng lên sàn trực tuyến. Ông trích dẫn báo cáo mới đây của Savills và chỉ ra rằng, thương mại điện tử đang tấn công mạnh mẽ vào bán lẻ truyền thống với 28% các nhà bán lẻ kết hợp cả hai kênh để tăng doanh số.
Trong khi thương mại điện tử dùng công nghệ như một nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn, kinh doanh kỹ thuật số lại dùng công nghệ làm cốt lõi để tạo ra giá trị và trải nghiệm. Grab, GoViet hay ví điện tử Timo chính là những ví dụ điển hình.
“Thông thạo ngoại ngữ và hiểu biết công nghệ là tiêu chuẩn kép thể hiện khả năng thích nghi của người trẻ với những thay đổi thường nhật trong cách mạng công nghiệp 4.0. Chính điều này sẽ đưa mảng kinh doanh kỹ thuật số trở thành một trong những ngành siêu nổi trong tương lai gần”, giáo sư Nkhoma cho hay.
Theo giáo sư Nkhoma, để thành công trong thế giới số, các chuyên gia và lãnh đạo phải hiểu biết về xu hướng công nghệ, cũng như phải có những kỹ năng thiết yếu để đương đầu với thách thức không ngừng diễn ra. Ngành này sẽ tạo tiền đề để sinh viên tốt nghiệp có thể nắm giữ những vai trò lãnh đạo và quản trị trong các tổ chức như cơ quan thuộc chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp kỹ thuật số, doanh nghiệp khởi nghiệp kỹ thuật số và công ty tài chính công nghệ.
Báo cáo về kỹ thuật số Digital 2019 của We Are Social và Hootsuite (những doanh nghiệp hàng đầu về sáng tạo và quản lý mạng xã hội) cho thấy, có 97% người Việt Nam đang sử dụng điện thoại di động, 72% có điện thoại thông minh, 43% có máy tính và 13% có máy tính bảng. Chính thói quen giải trí, xem video và mua sắm trực tuyến của người dùng đã khiến nhu cầu nhân lực nhóm ngành sáng tạo nội dung trên nền tảng số tăng cao.
Đặc biệt, việc chuyển phần lớn các hoạt động học tập, làm việc, vui chơi giải trí, kinh doanh sang nền tảng trực tuyến suốt thời dịch COVID-19 đã chứng tỏ đây là nhóm ngành ít bị ảnh hưởng nặng nề khi người trong ngành vẫn có thể làm việc từ xa hoặc làm việc độc lập mà duy trì được hiệu quả công việc. Điều này càng khiến nhu cầu nhân lực nhóm ngành này tăng mạnh mẽ hơn. Nhóm ngành này dường như không chỉ an toàn trước đại dịch mà còn được nhận định là rất an toàn trước làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0.
Theo các chuyên gia, ngoài lĩnh vực thương mại điện tử, nhu cầu thu hút nguồn nhân lực mạnh mẽ trong tương lai tại Việt Nam có thể kể một số ngành học tiêu biểu trong nhóm ngành này như truyền thông, digital marketing, thiết kế ứng dụng sáng tạo và làm phim kỹ thuật số.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 0
  • 1
  • 6
  • 0