Thứ tư, 24/04/2024 | 12:14 - GMT+7

Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng đầu tư công nghệ cao mới

Sau dịch COVID-19, nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc, các tập đoàn lớn đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các thị trường mới, trong đó có Việt Nam. Để kịp thời đón làn sóng đầu tư mới, Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị quỹ đất, chính sách ưu đãi... để thu hút doanh nghiệp.

10/06/2020 - 14:14
Nhà máy sản xuất linh kiện vũ trụ tại khu công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh ST.
Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng thu hút đầu tư vào Đà Nẵng vẫn có nhiều khởi sắc.
Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2020, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 10.815 tỷ đồng và cấp mới cho 50 dự án đầu tư FDI với tổng vốn cấp mới 77,546 triệu USD. 
Để kịp thời đón các làn sóng đầu tư FDI từ các quốc gia trên thế giới, TP. Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị một số quỹ đất để kêu gọi đầu tư. Trong đó, thành phố đặc biệt ưu tiên cho các dự án công nghệ cao, công nghệ xanh và tiên tiến thế giới.
Cụ thể, UBND thành phố chủ trương đẩy nhanh thủ tục để hình thành Khu Công viên Phần mềm số 2; xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghệ thông tin tập trung giai đoạn 1; kêu gọi đầu tư Khu công nghiệp Hòa Nhơn, Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Khu công nghiệp Hòa Ninh,...; triển khai đảm bảo tiến độ đầu tư hạ tầng dự án Khu công nghệ cao giai đoạn 1, 2 và các công trình phụ trợ.
Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (KCNC) và các Khu công nghệ (KCN) Đà Nẵng cho biết, BQL đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCNC cũng như tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp hiện hữu, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về điện, nước, xử lý nước thải, viễn thông. 
"BQL hiện đang lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư xây dựng 3 KCN mới (KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2, KCN Hòa Nhơn và KCN Hòa Ninh) với tổng diện tích hơn 880 ha, tổng giá trị đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Khi 3 KCN mới này đi vào hoạt động tạo điều kiện có được quỹ đất công nghiệp để kêu gọi, thu hút đầu tư trong thời gian đến", ông Sơn cho hay.
Như đã đề cập, chủ trương của chính quyền thành phố là ưu tiên thu hút vốn FDI vào các ngành CNC, đón đầu CMCN 4.0 như: ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, công nghệ cao...
Thành phố cũng nhấn mạnh sẽ chú trọng thu hút các dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, đảm bảo bền vững về mặt sinh thái bằng môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, hạ tầng hiện đại nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, thời gian qua TP. Đà Nẵng đang đổi mới phương thức tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược tại các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, Châu Âu. Song song, chính quyền thành phố cũng tạo mối quan hệ với nhiều địa phương của Nhật Bản (Yokohama) và một số tổ chức quốc tế như: WB, ADB, JICA, GIZ, KOICA,… để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm.
Bên cạnh đó, thành phố sát sao chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị thực hiện tổng rà soát, đánh giá hiệu quả và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp. Tất cả hoạt động nhằm đảm bảo tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư được tiếp cận các chính sách, ưu đãi nhằm tập trung sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn khu vực.
Quốc Anh t/h

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 3
  • 5
  • 8
  • 5