Thứ năm, 25/04/2024 | 12:13 - GMT+7

Viện nghiên cứu công nghệ plasma đầu tiên ở Việt Nam ra đời

Việc ra đời Viện Nghiên cứu công nghệ plasma (ARIPT) đánh dấu bước đi nghiêm túc trong nghiên cứu chuyên sâu các ứng dụng của công nghệ plasma tại Việt Nam.

28/05/2020 - 07:45
Theo thông báo, Viện Nghiên cứu công nghệ plasma (ARIPT), đơn vị nghiên cứu độc lập đầu tiên ở Việt Nam chuyên sâu về các ứng dụng của công nghệ plasma lạnh, vừa được thành lập.
Đội ngũ lãnh đạo ARIPT gồm TS. Nguyễn Thế Anh, Viện trưởng và TS. Đỗ Hoàng Tùng, Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn. Đây chính là 2 nhà khoa học ghi dấu ấn nhờ việc đưa công nghệ plasma vào điều trị vết thương hở tại Việt Nam. Cả 2 đều đang làm việc tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
TS. Nguyễn Thế Anh (trái) và TS. Đỗ Hoàng Tùng. Ảnh: PlasmaMED
Plasma là trạng thái thứ 4 của vật chất, bên cạnh các thể rắn-lỏng-khí, trong đó các chất bị ion hóa mạnh. 99% vật chất vũ trụ tồn tại dưới dạng plasma.
Có 2 dạng plasma là plasma nóng (thermal plasma) được tạo thành ở nhiệt độ, áp suất và năng lượng cao và plasma lạnh (cold plasma) được tạo thành ở áp suất thường hoặc chân không, cần ít năng lượng hơn. Trong đó, plasma lạnh gần gũi với con người hơn cả vì những ứng dụng rộng rãi của nó trong nhiều lĩnh vực. 
Công nghệ Plasma được đánh giá có khả năng vượt qua các giới hạn mà công nghệ khác khó đạt được. Chẳng hạn, vật lý plasma được dùng để làm ra các thiết bị chiếu sáng, chế tạo chip điện tử, công nghệ sơn... Y học plasma được sử dụng khá phổ biến trong điều trị các vết thương chậm liền, nhiễm khuẩn. 
Mới đây trong lĩnh vực nông nghiệp, các nhà khoa học khám phá ứng dụng mới của plasma lạnh trong việc bảo quản lưu trữ-xử lý hạt giống đã cải thiện đáng kể tỷ lệ nảy mầm và thúc đẩy sự tăng trưởng của cây con.
Tại Việt Nam, công nghệ plasma lạnh được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực y tế. Một số tổ chức khoa học và công nghệ đã bắt đầu có những nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng công nghệ plasma vào khoa học vật liệu và môi trường. Nhưng nhìn chung, nghiên cứu plasma lạnh vẫn chưa phổ biến tại nước ta. Nguyên do một phần bởi kỹ thuật nghiên cứu đòi hỏi trình độ công nghệ cao, chi phí đầu tư nghiên cứu lớn.
Viện ARIPT được hy vọng sẽ phần nào khỏa lấp khoảng trống trong nghiên cứu, góp phần đưa công nghệ plasma lạnh ứng dụng vào đời sống rộng rãi hơn. 
Thành Công

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 3
  • 5
  • 1
  • 5