Thứ năm, 25/04/2024 | 13:57 - GMT+7

Xu thế của đô thị thông minh

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ mạnh mẽ của các giải pháp công nghệ thông tin - truyền thông và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy sự chuyển đổi số trên phạm vi toàn thế giới, trong đó ảnh hưởng rõ nét có thể thấy trong phát triển đô thị thông minh.

27/05/2020 - 08:02
Phát triển đô thị thông minh được coi là xu thế tất yếu. Ảnh minh họa.
Trong xu hướng đó, mô hình quốc gia thông minh với hệ thống các đô thị thông minh đang là mục tiêu hướng đến của hầu hết các quốc gia tiên tiến thế giới với nền tảng là các giải pháp quản lý, vận hành, các dịch vụ và tương tác thông minh trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Lôn- đôn có thể được ví dụ như một điển hình trong phát triển đô thị thông minh. Khoảng gần một thập kỷ trước, để đối phó với các vấn đề hạ tầng quá tải, ô nhiễm... do gia tăng dân số, Chính quyền Lôn- đôn  đã một chương trình thúc đẩy các sáng kiến công nghệ nhằm phát triển thành phố theo hướng hiện đại, thông minh. 
Theo đó, Lôn- đôn đã phát triển bộ dữ liệu thành phố hỗ trợ công tác quản lý và hoạt động của người dân trong mọi mặt đời sống như giao thông, y tế, dịch vụ công... Người dân thành phố gần 9 triệu dân này có thể truy cập dữ liệu qua ứng dụng để xây dựng lộ trình đi lại tránh tắc đường hoặc các công trường đang thi công. Dữ liệu cũng giúp các hoạt động công như dịch vụ y tế tính toán quãng đường đi nhanh và hợp lý nhất. Ước tính đến năm 2020, lĩnh vực dữ liệu sẽ tạo ra khoảng 322 tỷ bảng giá trị kinh tế cho Vương quốc Anh.
Tại châu Á, Singapore là quốc gia điển hình thành công trong việc khai thác thành công nghệ để xây dựng thành phố thông minh. Đảo quốc này đã triển khai hệ thống giao thông một cổng thông tin toàn diện, gọi là One Monitoring. Trong hệ thống này, người dân có thể truy cập thông tin giao thông thu thập từ các camera giám sát được lắp đặt trên đường và xe taxi bằng GPS. Bên cạnh đó, Singapore đã triển khai hệ thống hướng dẫn đỗ xe, cung cấp cho các tài xế thông tin theo thời gian thực về tình trạng chỗ đỗ xe…
Việt Nam, với vị trí chiến lược ở khu vực Đông Nam Á, sự ổn định về chính trị, độ mở của một nền kinh tế và nguồn nhân lực dồi dào, đang trở thành một điểm đến đầy hấp dẫn của các nhà đầu tư toàn cầu. Tuy nhiên, việc phải đối mặt với các vấn đề về đô thị hoá gia tăng, biến đổi khí hậu, trật tự trị an, phúc lợi xã hội… đòi hỏi Chính phủ Việt Nam phải có giải pháp đột phá về quản trị, quản lý, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ tiện ích cho các đối tượng trong xã hội.
Trong bối cảnh đó, các cấp lãnh đạo Việt Nam đã và đang có những tầm nhìn và hành động chiến lược, đó là xây dựng một chính phủ kiến tạo với hệ thống chính quyền điện tử và các đô thị thông minh với mục tiêu cuối cùng là xây dựng một quốc gia thông minh - một môi trường phát triển toàn diện cho người dân, cũng như nâng cao tính kết nối quốc tế của Việt Nam trong thời đại số.
Quyết tâm này của Chính phủ Việt Nam có thể thấy qua quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử do chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm chủ tịch. Cùng với đó, đến nay, Việt Nam đã có trên 10 tỉnh, thành phố chính thức ký kết các hợp tác về việc xây dựng mô hình thành phố thông minh và hơn 20 thành phố khác đang dự kiến triển khai, tất cả đều nằm trong kế hoạch xây dựng Quốc gia thông minh.
Thể hiện rõ nhất trong xu thế này, hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện một Chính phủ điện tử. Các tỉnh thành đã triển khai thí điểm các trung tâm điều hành đô thị thông minh, đơn cử như Quảng Ninh, Nam Định, Đồng Nai, Bắc Ninh, TP.HCM… Trong quá trình này có sự chung tay của nhiều DN công nghệ Việt trong việc cung cấp các giải pháp thúc đẩy Chính phủ điện tử và hạ tầng kết nối như triển khai mạng 5G, chuẩn đoán khám bệnh từ xa, họp Quốc hội online...
Trong thời gian tới với sự quyết tâm của Chính phủ và sự đồng lòng của DN, người dân, chắn chắn đô thị Việt Nam sẽ ngày càng thông minh, phục vụ tốt cho đời sống nhân dân và sự phát triển đồng bộ kinh tế-xã hội chung. 
Công Thành

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 4
  • 9
  • 9
  • 1