Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:09 - GMT+7

Làm chủ công nghệ thu thập và xử lý ảnh DICOM

Trong khuôn khổ Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, Dự án “Hoàn thiện công nghệ chế tạo thiết bị hệ thống thu thập, lưu trữ hình ảnh DICOM, hệ thống hội chẩn y tế trực tuyến video và phần mềm bảo mật, khai thác cơ sở dữ liệu hình ảnh DICOM phục vụ chẩn đoán bệnh” do Bộ Công Thương giao Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh Ưu Việt chủ trì thực hiện, đã mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế - xã hội.

24/05/2020 - 09:21

Ưu điểm của hệ thống hội chẩn video là tạo ra một phòng họp trực tuyến từ phòng siêu âm, chụp X - quang, CT, phòng mổ... giúp các bác sỹ giao tiếp từ khoảng cách rất xa qua mạng internet. Từ đó, các bác sỹ nắm bắt được tình trạng của bệnh nhân, cùng trao đổi và thống nhất đưa ra phương hướng điều trị thích hợp. Hệ thống hội chẩn video được tích hợp với hệ thống PACS, giúp việc số hóa các hình ảnh X - quang, CT, MRI, siêu âm trở nên dễ dàng hơn.

lam chu cong nghe thu thap va xu ly anh dicom
Các bác sỹ Bệnh viện Nhân dân Gia Định sử dụng hệ thống chẩn đoán và điều trị từ xa

Đáng chú ý, thông qua nhiệm vụ, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh Ưu Việt đã tiến hành nghiên cứu, làm chủ công nghệ thu thập, lưu trữ và xử lý ảnh DICOM dựa trên nền tảng công nghệ nhúng Linux với tỷ lệ nội địa hóa đạt 85%, tạo ra sản phẩm công nghệ cao với giá thành chỉ bằng 1/3 so với sản phẩm nước ngoài.

Đặc biệt, khi triển khai thành công sẽ giảm nhiều chi phí nâng cao hiệu quả quản lý cho bệnh viện. Ngoài ra, việc số hóa các hình ảnh X - quang, CT, MRI, siêu âm là một phần quan trọng trong bệnh án điện tử. Mặt khác, việc số hóa dữ liệu hình ảnh, bác sỹ tại các bệnh viện có thể xem được hình ảnh DICOM qua giao diện website hay thậm chí trên các thiết bị di động. Nhờ đó, bệnh viện không phải in ra các phim như truyền thống, từ đó hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, do sản phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến kết hợp giải pháp bảo mật cao, có chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế (ISO 12052:2006), giá thành thấp hơn so với của nước ngoài, nên khi ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh sẽ tạo lợi thế cạnh tranh tốt.

Về mặt xã hội, một hệ thống chuẩn dữ liệu chung giúp tiếp kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình chuyển viện, chuyển tuyến của bệnh nhân. Nhờ khả năng trao đổi thông tin giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, thời gian làm lại các xét nghiệm/chẩn đoán hình ảnh là không cần thiết. Thời gian dành cho các thông tin hành chính, lâm sàng cũng giảm đi, nhờ khả năng theo dõi thông tin và bệnh sử trong thời gian dài.

Việc giảm tải cho các bác sỹ và y tá đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của họ, từng bước xây dựng lòng tin và tiện ích cho nhân viên y tế, cũng như người bệnh. Bên cạnh đó, việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử cũng góp phần giảm tác hại môi trường gây ra do các vật tư in phim truyền thống. Việc nghiên cứu, triển khai nhiệm vụ góp phần sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo thêm nhiều việc làm cho kỹ sư ngành điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin và kỹ thuật y sinh.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh Ưu Việt đã chính thức chuyển giao và đào tạo cách thức vận hành hệ thống cho đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế và kỹ thuật tại nhiều bệnh viện tiêu biểu như: Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện đa khoa TP. Vinh (Nghệ An)...

Với số lượng hơn 1.000 bệnh viện và cơ sở y tế tại Việt Nam, nhu cầu khám, chữa bệnh từ xa, kết nối liên thông dữ liệu chẩn đoán hình ảnh giữa các bệnh viện là rất lớn, nên khả năng phát triển thị trường của sản phẩm từ dự án rất cao.

Quỳnh Nga (Báo Công Thương)

Cùng chuyên mục

Ngành thông tin và truyền thông với sứ mệnh chuyển đổi số của Hà Nội

28/02/2024 - 08:32

Ngành Thông tin và nhiều thành tựu, đóng góp xứng đáng vào lịch sử phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước. Bước vào giai đoạn đưa các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân, của các cơ quan, tổ chức và DN lên môi trường số, ngành Thông tin và Truyền thông đã ghi dấu ấn với sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng vì Việt Nam hùng cường.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 1
  • 6
  • 9